| Hotline: 0983.970.780

Thông nước kênh chính Tân Mỹ 'giải khát' cho cây trồng

Thứ Sáu 21/02/2020 , 11:25 (GMT+7)

Việc tiếp tục đưa một phần hệ thống kênh chính Tân Mỹ vào sử dụng trong bối cảnh khô hạn gay gắt đang diễn ra tại Ninh Thuận đặc biệt có ý nghĩa.

Ngày 20/2, tại xã Phước Trung, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận, Ban Quản lý Đầu tư và xây dựng thủy lợi 7 (Ban 7) đã tổ chức thông nước kỹ thuật kênh chính Tân Mỹ từ K11+851 đến K21+827 thuộc hệ thống thủy lợi Tân Mỹ nhằm mục đích chống hạn cho địa phương. Tham dự có ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cùng các sở ban ngành.

Dẫn nước từ kênh chính Tân Mỹ về hồ chứa nước Thành Sơn phục vụ chống hạn.

Dẫn nước từ kênh chính Tân Mỹ về hồ chứa nước Thành Sơn phục vụ chống hạn.

Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ là dự án đa mục tiêu, thích ứng biến đổi khí hậu và tái cơ cấu ngành nông nghiệp, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Ninh Thuận, một trong những vùng khô hạn nhất nước.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc Ban 7 cho biết: Để đáp ứng mục tiêu trên, Bộ NN-PTNT đã có Quyết định số 701/QĐ-BNNXD ngày 04/3/2016 phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình, với nhiệm vụ chính: Tưới trực tiếp cho 7.480 ha đất canh tác (hồ Sông Cái tưới 680 ha, đập dâng Tân Mỹ tưới 6.800 ha); Tiếp nước cho hệ thống thuỷ nông Nha Trinh - Lâm Cấm đảm bảo tưới tiêu cho trên 12.000ha, tiếp nước cho nhiều khu vực các hồ Cho Mo, hồ Bà Râu, hồ Sông Trâu, hồ Ông Kinh; Cấp nước sinh hoạt, công nghiệp, chăn nuôi, dịch vụ, nuôi trồng thuỷ sản đồng thời tham gia chống hạn cho khu vực dự án như hồ thủy lợi Phước Trung, Phước Nhơn, Thành Sơn và trạm bơm Xóm Bằng.

Ông Nguyễn Đình Thắng phát biểu tại buổi lễ.

Ông Nguyễn Đình Thắng phát biểu tại buổi lễ.

Để phục vụ chống hạn, Ban 7 đã tổ chức thông nước kỹ thuật và bàn giao cho địa phương quản lý, vận hành kênh chính Tân Mỹ từ K0 đến K4+541 vào tháng 4/2018 và đến K11+851 vào tháng 4/2019 nhằm đáp ứng cấp nước và chống hạn cho 1.083 ha khu tưới Tân Mỹ và 1.200 ha khu tưới hồ Cho Mo.

Hiện nay, tình hình hạn hán diễn ra rất gay gắt trên toàn địa bàn tỉnh Ninh Thuận đặc biệt khu vực các xã Mỹ Sơn, Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn và Phước Trung, huyện Bác Ái, hiện mực nước các hồ trong khu vực gồm hồ Phước Trung, hồ Thành Sơn, hồ Phước Nhơn đang ở mực nước chết không thể cấp nước sản xuất, ngay cả nguồn nước phục vụ sinh hoạt, chăn nuôi trong khu vực cũng thiếu trầm trọng. Trước tình hình này, Ban 7 đã quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công xây dựng kênh chính Tân Mỹ từ K11+851 đến K21+827.

Ông Đỗ Văn Tuân, Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Xây dựng Nông nghiệp Việt Nam – CTCP đơn vị thi công hệ thống kênh chính Tân Mỹ cho biết: Để đưa công trình kịp thời đưa vào chống hạn trong mùa khô năm nay, dù gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nhưng thời gian qua chúng tôi đã huy động tổng lực thiết bị máy móc, con người thi công liên tục 3 ca để hoàn thành 10km kênh chính Tân Mỹ với khối lượng đào đắp đất đá 630.000 m3, đổ bê tông 15.000 m3, sản xuất và lắp đặt 10 km ống thép, đến nay đã cơ bản hoàn thành, nghiệm thu kỹ thuật và đủ điều kiện thông nước.

Ông Nguyễn Đình Thắng cho biết: Theo thiết kế việc đưa vào sử dụng thêm 10km kênh chính Tân Mỹ đã đáp ứng tưới trực tiếp tăng thêm 3.761 ha cho khu tưới Tân Mỹ, nâng tổng diện tích lên 4.754 ha, tạo nguồn cấp nước chống hạn cho 400 ha khu tưới các hồ Phước Trung, Phước Nhơn và Thành Sơn, đặc biệt là tạo nguồn cấp nước sinh hoạt, chăn nuôi và đảm bảo nước tưới cho cây lâu năm các xã bị hạn nặng như: Mỹ Sơn, Nhơn Sơn, Phước Trung.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận ghi nhận và đánh giá cao Ban 7 và các nhà thầu đã nỗ lực tổ chức thi công xây dựng đảm bảo tiến độ, tạm bàn giao từng phần kênh chính Tân Mỹ để phục vụ công tác ứng phó với hạn hán đang diễn ra gay gắt và dự báo còn kéo dài trên địa bàn tình.

Xác định việc sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng trong việc ứng phó hạn. Do vậy, ông Vĩnh yêu cầu Sở NN và PTNT chủ trì cùng với Cty TNHH MTV KTCTTL Ninh Thuận và đơn vị liên quan phải sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu qủa, có phương án cụ thể để giải quyết tạm thời nguồn nước sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân trong thời gian một số hạng mục công trình chưa hoàn thành. Đồng thời Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT tỉnh Ninh Thuận khẩn trương triển khai thi công các tuyến kênh nhánh để cùng với các tuyến kênh chính đã thi công phát huy hiệu quả cao nhất của dự án hệ thống thủy lợi Tân Mỹ.

Các đơn vị liên ký biên bản bàn giao kênh chính Tân Mỹ cho tỉnh Ninh Thuận quản lý, vận hành.

Các đơn vị liên ký biên bản bàn giao kênh chính Tân Mỹ cho tỉnh Ninh Thuận quản lý, vận hành.

Cũng tại buổi lễ thông nước kỹ thuật, Ban 7, đơn vị thi công đã ký biên bản bàn giao tuyến kênh chính Tân Mỹ cho tỉnh Ninh Thuận quản lý, vận hành để đưa vào sử dụng phục vụ công tác chống hạn hiện nay.

"Để đạt được tiến độ trên, ngoài sự nỗ lực, quyết tâm của Ban 7, các nhà thầu thi công, tư vấn còn có sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ NN-PTNT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Thuận cùng sự phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm của Sở NN-PTNT, các Ban ngành và các địa phương Ninh Sơn, Bác Ái", ông Nguyễn Đình Thắng

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.