| Hotline: 0983.970.780

Hezbollah phóng 320 tên lửa vào Israel, Tel Aviv không kích phủ đầu

Chủ Nhật 25/08/2024 , 14:09 (GMT+7)

Ngày 25/8, Hezbollah đã phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào Israel để trả đũa vụ ám sát một chỉ huy cấp cao ở Beirut vào tháng trước.

Khói lửa được nhìn thấy ở phía biên giới Lebanon - Israel, sau khi Hezbollah phóng hàng trăm tên lửa vào Israel ngày 25/8. Ảnh: Reuters.

Khói lửa được nhìn thấy ở phía biên giới Lebanon - Israel, sau khi Hezbollah phóng hàng trăm tên lửa vào Israel ngày 25/8. Ảnh: Reuters.

Ngày 25/8, Hezbollah tuyên bố đã phóng hơn 320 tên lửa Katyusha về phía Israel và tấn công 11 mục tiêu quân sự. Lực lượng này cho biết cuộc tấn công đã hoàn thành "giai đoạn đầu tiên" của cuộc trả đũa vụ ám sát Fuad Shukr, một chỉ huy cấp cao, ở Beirut nhưng phản ứng đầy đủ sẽ kéo dài "một thời gian".

Các tiêm kích của Israel đã tấn công các mục tiêu ở Lebanon ngay trước cuộc tấn công của Hezbollah khi quân đội đánh giá rằng lực lượng này đang chuẩn bị bắt đầu cuộc tấn công.

Trước đó, căng thẳng giữa Israel và Hezbollah leo thang đáng kể sau một vụ tấn công tên lửa vào một sân bóng ở Cao nguyên Golan của Israel hồi tháng trước khiến 12 thiếu niên thiệt mạng. Quân đội Israel sau đó đã ám sát chỉ huy Shukr của Hezbollah ở Beirut để trả đũa.

Ngoại trưởng Israel Katz cho biết Israel sẽ có động thái đáp trả nhưng không muốn một cuộc chiến tranh toàn diện. Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết Israel sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để tự vệ.

"Chúng tôi đã tiến hành các cuộc tấn công chính xác ở Lebanon để ngăn chặn mối đe dọa sắp xảy ra đối với công dân Israel. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến ở Beirut và chúng tôi quyết tâm sử dụng tất cả các phương tiện có sẵn để bảo vệ công dân của mình", ông Gallant tuyên bố.

Hầu hết các cuộc tấn công của Israel đều nhắm vào các mục tiêu ở miền nam Lebanon nhưng quân đội sẵn sàng tấn công bất cứ nơi nào được xem là mối đe dọa, một phát ngôn viên quân đội Israel cho biết.

Ông Gallant đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và các chuyến bay đến và đi từ sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv đã bị đình chỉ trong khoảng 90 phút, song cơ quan quản lý sân bay cho biết các hoạt động bình thường dự kiến sẽ tiếp tục vào 7 giờ sáng (giờ địa phương).

Ở miền bắc Israel, còi báo động đã vang lên và nhiều vụ nổ đã được nghe thấy xung quanh một số khu vực khi hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel bắn hạ tên lửa đến từ miền nam Lebanon. Đội cứu thương Magen David Adom của Israel cho biết họ đang trong tình trạng báo động cao trên toàn quốc.

Quân đội Israel đã ban hành hướng dẫn phòng thủ dân sự từ miền trung Israel ở phía bắc, hạn chế tụ tập nhưng cho phép mọi người đi làm miễn là họ có thể đến nơi trú ẩn không kích nhanh chóng. Hiện chưa có báo cáo về thương vong.

Hệ thống Vòm Sắt của Israel đánh chặn tên lửa do lực lượng Hezbollah phóng từ Lebanon ngày 25/8. Video: X.

Một nguồn tin an ninh ở Lebanon cho biết ít nhất 40 cuộc không kích của Israel đã đánh trúng nhiều thị trấn khác nhau ở miền nam nước này trong một trong những cuộc tấn công lớn nhất kể từ tháng 10/2023.

Một cư dân của thị trấn Zibqeen phía nam Lebanon, cách biên giới khoảng 7 km, cho biết đây là lần đầu tiên anh thức dậy "với tiếng máy bay trên bầu trời và tiếng nổ lớn của tên lửa trước khi cầu nguyện buổi sáng". Anh cho biết trải nghiệm này như "ngày tận thế".

Đài phát thanh quân đội Israel, dẫn lời các quan chức quốc phòng, cho biết quân đội đánh giá rằng Hezbollah đã chuẩn bị phóng hàng trăm tên lửa vào miền trung Israel trong một cuộc tấn công được lên kế hoạch vào lúc 5h sáng.

"Hàng chục tiêm kích của Không quân Israel hiện đang tấn công các mục tiêu ở nhiều địa điểm khác nhau ở miền nam Lebanon. Chúng tôi đang tiếp tục loại bỏ các mối đe dọa và tấn công mạnh mẽ lực lượng Hezbollah", phát ngôn viên quân đội, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết.

Leo thang xung đột giữa Israel và Hezbollah đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột lớn hơn ở khu vực, có khả năng kéo Mỹ và Iran vào cuộc chiến. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đang theo dõi sát sao các diễn biến mới nhất.

"Theo chỉ đạo của Tổng thống, các quan chức cấp cao của Mỹ đã liên lạc liên tục với các đối tác Israel. Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ quyền tự vệ của Israel và chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực vì sự ổn định khu vực", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Sean Savett nói.

Các cuộc tấn công giữa Israel và Hezbollah diễn ra trong bối cảnh các nhà đàm phán đang họp tại Cairo trong một nỗ lực cuối cùng để chấm dứt cuộc xung đột ở Gaza và trao trả các con tin bị bắt trong cuộc đột kích của Hamas vào ngày 7/10/2023 để đổi lấy các tù nhân Palestine.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.