| Hotline: 0983.970.780

Ông Trump tuyên bố ủng hộ Israel đánh bại Hamas nếu đắc cử

Thứ Bảy 17/08/2024 , 09:32 (GMT+7)

Ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết ông sẽ ủng hộ Israel 'nhanh chóng giành chiến thắng' trước Hamas nếu ông đắc cử vào tháng 11 năm nay.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: ABC News.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: ABC News.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 16/8 ở Bedminster, New Jersey, cựu Tổng thống Trump đã chỉ kích đối thủ Dân chủ Kamala Harris vì "luôn yêu cầu các bên đạt được một lệnh ngừng bắn".

"Khi tôi trở lại Phòng Bầu dục, tôi sẽ ủng hộ Israel có quyền giành chiến thắng trong cuộc chiến chống khủng bố. Họ phải có quyền giành chiến thắng trong cuộc chiến này", ông nói.

"Nếu bà Harris giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay, những người ủng hộ lực lượng Hamas sẽ không chỉ gây ra sự hỗn loạn trên đường phố của chúng ta, họ sẽ điều hành chính sách đối ngoại của Mỹ trong Nhà Trắng, và Israel sẽ biến mất", ông Trump lập luận.

Ông tiếp tục nói rằng ông sẽ "cung cấp cho Israel sự hỗ trợ mà nước này cần để giành chiến thắng", nhưng ông muốn họ "giành chiến thắng một cách nhanh chóng".

Khi được các phóng viên hỏi lần cuối ông nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là khi nào, ông Trump cho biết hai bên vẫn chưa liên lạc với nhau kể từ khi họ gặp nhau hồi tháng trước tại khu nghỉ mát ở Florida của ông Trump. "Tôi dự kiến sẽ trò chuyện thêm với ông ấy, nhưng tôi chưa làm điều đó", ông Trump nói thêm.

Trang tin Axios trước đó đưa tin rằng ông Trump đã điện đàm với Thủ tướng Netanyahu hôm 14/8 và thảo luận về thỏa thuận trao trả con tin và ngừng bắn ở Gaza. Theo một nguồn tin, ông Trump đã gọi điện nhằm khuyến khích Netanyahu thực hiện thỏa thuận.

Văn phòng Thủ tướng Israel sau đó đã lên tiếng bác thông tin trên. Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào tháng trước, ông Trump cho rằng Israel cần sớm chấm dứt chiến tranh ở Gaza và đưa các con tin Mỹ trở lại.

Ông Trump trước đó từng tuyên bố rằng bà Harris, người đã kết hôn với một người đàn ông Do Thái, "không thích người Do Thái và Israel thậm chí còn hơn ông Biden". Bà Harris trước đó đã kêu gọi ngừng bắn ở Gaza, nhưng chiến dịch tranh cử của bà tuần trước cho biết bà sẽ không ủng hộ lệnh cấm vận vũ khí đối với Israel và sẽ "luôn đảm bảo Israel có thể tự vệ trước Iran và các lực lượng được Iran hậu thuẫn".

Xung đột giữa Israel và Hamas đã nổ ra vào hồi tháng 10/2023 sau khi phong trào Hồi giáo này phát động một cuộc tấn công bất ngờ vào miền nam Israel, khiến 1.100 người thiệt mạng và 200 người khác bị bắt làm con tin. Israel sau đó đã đáp trả bằng các cuộc không kích và chiến dịch tấn công trên bộ, khiến hơn 40.000 người thiệt mạng và 92.401 người khác bị thương, theo các quan chức y tế Palestine.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất