| Hotline: 0983.970.780

Ngoại trưởng Mỹ: Israel đồng ý rút quân khỏi Gaza

Thứ Năm 22/08/2024 , 10:10 (GMT+7)

Sau vòng đàm phán mới nhất ở Qatar, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Israel đã đồng ý rút quân khỏi Gaza nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Hamas.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu trước báo giới trên đường băng ở Doha, Qatar, hôm 20/8. Ảnh: CFP.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu trước báo giới trên đường băng ở Doha, Qatar, hôm 20/8. Ảnh: CFP.

Phát biểu với các phóng viên tại Doha, ông Blinken được yêu cầu bình luận về các báo cáo trước đó về việc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thuyết phục Washington cho phép Israel duy trì lực lượng của mình ở Hành lang Philadelphi giữa Ai Cập và Gaza.

Mặc dù không tiết lộ chi tiết về các cuộc đàm phán đang diễn ra do Mỹ, Ai Cập và Qatar làm trung gian, Ngoại trưởng Blinken cho biết "Mỹ không chấp nhận bất kỳ sự chiếm đóng lâu dài nào của Israel ở Gaza" và thỏa thuận hiện tại đang được thảo luận là "rất rõ ràng là về lịch trình và địa điểm rút quân đội Israel khỏi Gaza, và Israel đã đồng ý với điều đó".

Ông Blinken nói thêm rằng đề xuất mới nhất "có lẽ là cơ hội tốt nhất và cuối cùng" để đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc xung đột kéo dài 10 tháng qua, đồng thời nói rằng Washington sẽ làm mọi thứ để thực hiện điều này.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi có thông tin hồi đầu tuần này rằng ông Netanyahu đã nói với gia đình các binh sĩ Israel đã thiệt mạng rằng Tel Aviv trong mọi trường hợp sẽ không rời khỏi Hành lang Philadelphi trên biên giới giữa Gaza và Ai Cập, và Hành lang Netzarim. Ông lập luận rằng Israel cần phải kiểm soát những khu vực này để ngăn chặn việc chuyển vũ khí vào khu vực này.

Theo đài truyền hình KAN, Thủ tướng Israel đã từ chối nhượng bộ về vấn đề này, bất chấp yêu cầu từ các nhà đàm phán Israel, những người đã cảnh báo ông Netanyahu rằng lập trường của ông đang khiến cơ hội đạt được thỏa thuận trở nên mong manh.

Ông Blinken cũng kêu gọi cả Israel và Hamas "linh hoạt tối đa" để đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Trước sự quyết tâm của ông Netanyahu về duy trì quân đội ở cả hai hành lang, Hamas đã đưa ra một tuyên bố 18/8 bác bỏ các điều khoản mới nhất của thỏa thuận ngừng bắn được thảo luận vào tuần trước, đồng thời đổ lỗi cho Thủ tướng Israel vì đã đặt ra những trở ngại mới trong các cuộc đàm phán.

Cuộc xung đột ở Dải Gaza nổ ra sau khi nhóm chiến binh Hamas phát động một cuộc tấn công bất ngờ vào miền nam Israel từ Gaza vào ngày 7/10/2024, khiến khoảng 1.100 người thiệt mạng và 200 người khác bị bắt làm con tin. Israel sau đó đã không kích trả đũa và phát động chiến dịch quân sự trên bộ nhằm truy quét Hamas, khiến hơn 40.000 người thiệt mạng và hơn 92.000 người khác bị thương, theo các quan chức y tế Palestine.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.