| Hotline: 0983.970.780

Hiểu biết về Quốc hiệu và Kinh đô Đại Việt qua hiện vật lịch sử

Thứ Năm 20/06/2019 , 13:28 (GMT+7)

Qua hiện vật lịch sử, giúp người xem hiểu biết thêm về Quốc hiệu và Kinh đô Đại Việt qua các thời kỳ.

Sáng ngày 20/6/2019 tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, số 1, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, đã khai mạc Trưng bày "Quốc hiệu và Kinh đô Đại Việt qua các thời kỳ lịch sử" .

TS Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia khai mạc Trưng bày.

Khai mạc trưng bày, TS Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia, bày tỏ: “Quốc hiệu là tên chính thức được dùng trong quan hệ ngoại giao, pháp lý, thương mại… biểu thị tính chính thống của một vương triều hay chính phủ của mỗi quốc gia. Bên cạnh đó, quốc hiệu cũng thể hiện quốc thể, chủ quyền lãnh thổ, thể chế chính trị của một dân tộc trên trường quốc tế. Cùng với quốc hiệu, kinh đô (thủ đô) cũng luôn được các nhà nước đặc biệt coi trọng”.

Không gian trưng bày về thời Trần - Hồ (Thế kỷ 13 - 15).

Các nội dung chính của Trưng bày gồm có:

Phần 1: Quốc hiệu Văn Lang, Âu Lạc và thời kỳ dựng nước đầu tiên.

Phần 2: Thời kỳ quân chủ phong kiến độc lập

Phần 3: Sau Cách mạng tháng Tám 1945 đến nay.

Nha chương - vật biểu trưng cho quyền lực của thủ lĩnh thời nhà nước Văn Lang - Âu Lạc.

Theo Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, trưng bày lần này, muốn đem tới những tư liệu lịch sử, bằng chứng vật chất thể hiện khát vọng và ý chí độc lập, tinh thần tự tôn, tự hào dân tộc của các bậc tiền nhân nước Việt.

Ấn ngọc Đại Nam Thụ thiên vĩnh mệnh truyền quốc tỷ (1847).

Đó là ấn bằng ngọc Đại Nam Thụ thiên vĩnh mệnh truyền quốc tỷ (1847). Đây là ngọc tỷ quý và lớn nhất trong sưu tập Bảo vật triều Nguyễn. Ấn dùng trong đại lễ Tế Giao hằng năm ở đàn Nam Giao (kinh đô Huế) và dùng để đóng trên những bản sắc mệnh ban cho các chư hầu, ban bố việc cho thiên hạ, và được coi là bảo tỷ truyền quốc.

Mũ thượng triều của vua nhà Nguyễn.

Hoặc trống đồng Cảnh Thịnh có bài minh văn dài 272 chữ được khắc trên thân trống, nói về bà Nguyễn Thị Lộc, người góp công lập chùa Linh Ứng (H.Gia Lâm, Hà Nội). 

Trưng bày diễn ra tại tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, số 1, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, từ ngày 20/6/2019 và kết thúc vào tháng 10 năm 2019.

Ông Lê Trung Phúc (bên phải) trao tặng Bảo tàng Lịch sử Quốc gia hiện vật về Lễ Giỗ tổ Hùng Vương.

Trong ngày khai mạc, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cũng tiếp nhận nhiều hiện vật do ông Lê Trung Phúc, cháu đời thứ 4, hậu duệ Tổng đốc Lê Trung Ngọc trao tặng.

Đó là tư liệu văn bia về lễ Giỗ tổ Hùng Vương đầu tiên (1917) do Tuần phủ Phú Thọ Lê Trung Ngọc đề xuất lên triều đình và được vua Khải Định chấp thuận. Cùng với đó là nhiều tư liệu, hiện vật quý giá khác.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm