| Hotline: 0983.970.780

Hỗ trợ lương thực 6 tháng, sớm tái định cư cho hộ dân mất nhà

Thứ Ba 15/08/2023 , 15:48 (GMT+7)

Yên Bái Đối với những hộ bị mất hết diện tích ruộng, huyện Mù Cang Chải chỉ đạo các xã tìm quỹ đất để hỗ trợ khai hoang; hỗ trợ lương thực, thực phẩm trong 6 tháng.

Ông Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái trực tiếp thăm, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ tại huyện Mù Cang Chải. Ảnh: Văn Đức.

Ông Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái trực tiếp thăm, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ tại huyện Mù Cang Chải. Ảnh: Văn Đức.

 

Ước tính thiệt hại của đợt mưa lũ vừa qua khoảng trên 100 tỷ đồng. Trong đó, có 3 người chết do sạt lở đất đá, lũ cuốn trôi; 246 ngôi nhà bị thiệt hại gồm: 58 nhà bị sập đổ, lũ cuốn trôi hoàn toàn, 136 ngôi nhà bị thiệt hại nặng và 52 hộ dân phải di dời khẩn cấp. Các công trình giao thông, thủy lợi, y tế, trường học, viễn thông bị đổ gãy, chia cắt, đất đá vùi lấp. Ngoài ra, trên 400 con gia súc, 1.300 con gia cầm bị chết, gần 200 ha ngô và cây màu của người dân bị thiệt hại.

Hơn 1 tuần qua, công tác khắc phục hậu quả của các lực lượng trong tỉnh Yên Bái và của huyện Mù Cang Chải được triển khai khẩn trương, không quản thời tiết, ngày đêm. Với phương châm “4 tại chỗ”, ngay sau khi mưa lớn gây ra trận lũ quét và sạt lở tại các xã Khao Mang, Lao Chải, Hồ Bốn.

Đến ngày 13/8, tại Mù Cang Chải đã huy động trên 1.500 lượt người tham gia khắc phục hậu quả do thiên tai, có 25 phương tiện máy móc gồm 20 máy xúc và 5 ô tô được huy động tập trung hót đất, đá sụt lở và cây đổ để đảm bảo liên thông các tuyến đường.

Lực lượng dân quân tự vệ và người dân thực hiện kè rọ đá trên tuyến đường giao thông bị sạt lở do mưa lũ. Ảnh: Văn Đức.

Lực lượng dân quân tự vệ và người dân thực hiện kè rọ đá trên tuyến đường giao thông bị sạt lở do mưa lũ. Ảnh: Văn Đức.

 

Công tác đảm bảo an sinh xã hội là vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Trước mắt, huyện Mù Cang Chải đã thực hiện hỗ trợ 54 triệu đồng cho các hộ dân có người chết. Bên cạnh đó, thực hiện nhanh việc bố trí nơi ăn, nghỉ tạm thời cho các hộ gia đình có nhà bị cuốn trôi, thiệt hại nặng, phải di dời.

Đến nay, trên địa bàn đã tìm đất tái định cư cho 208/246 hộ có thiệt hại về nhà, còn lại 38 hộ ở xã Lao Chải và Hồ Bốn đã động thổ khu tái định cư Hồng Nhì Pá, dự kiến sẽ bố trí đất ở cho khoảng 16 hộ bị thiệt hại về nhà chưa có đất tái định cư.

Đến ngày 13/8 có 4 hộ dân đã dựng nhà ở mới, 13 hộ đã san nền chuẩn bị dựng nhà. Ngoài ra, huyện Mù Cang Chải đã tiếp nhận được hơn 2,2 tỷ đồng, trên 10 tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm của các tổ chức, cá nhân ủng hộ để chuyển ủng hộ người dân và các lực lượng tham gia hỗ trợ.  

Tất cả các hộ dân có nhà bị sập đổ, lũ cuốn trôi hoàn toàn đã nhận được gạo, thùng hàng cứu trợ và các nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt. UBND huyện đã ứng từ nguồn quỹ dự trữ của huyện để hỗ trợ cho các hộ bị thiệt hại với số kinh phí gần 6 tỷ đồng.

Lực lượng công an hỗ trợ người dân dọn dẹp bùn đất tràn vào nhà trong đợt mưa lũ vừa qua. Ảnh: Văn Đức.

Lực lượng công an hỗ trợ người dân dọn dẹp bùn đất tràn vào nhà trong đợt mưa lũ vừa qua. Ảnh: Văn Đức.

Trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại Mù Cang Chải, ông Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái yêu cầu các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần tiếp tục chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tổ chức kiểm tra, rà soát, cảnh báo những khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét; thông báo đến các thôn bản và người dân biết để chủ động phương án phòng ngừa; hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại. Nhanh chóng ổn định đời sống cho nhân dân, khôi phục lại hoạt động bình thường cho các xã bị thiệt hại trong thời gian sớm nhất.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo ổn định đời sống các hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai; thực hiện việc tiếp nhận, phân bổ tiền, hàng hóa cứu trợ đảm bảo tính hợp lý, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định. Các công trình trường học, trạm y tế cần quan tâm cấp thiết để người dân có điều kiện chăm sóc sức khoẻ và không ảnh hưởng việc dạy và học của giáo viên, học sinh.

Ông Lê Trọng Khang - Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: Đối với những hộ bị mất hết diện tích ruộng, huyện đã chỉ đạo các xã tìm quỹ đất để hỗ trợ khai hoang, hoặc vận động anh em trong gia đình, dòng họ nhượng lại ruộng, đồng thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm trong 6 tháng để đảm bảo cho hộ dân bị thiệt hại có thể tái sản xuất ổn định lại cuộc sống.

Xem thêm
Chiều 2/5, Quốc hội họp bất thường lần thứ 7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất