| Hotline: 0983.970.780

Họa sĩ Phan Như Lâm và ánh sáng ân tình làng quê

Thứ Sáu 26/07/2024 , 10:48 (GMT+7)

Họa sĩ Phan Như Lâm ở tuổi 31 tổ chức triển lãm cá nhân mang tên ‘Ánh sáng tình tôi’ với những sắc màu làng quê Trung bộ, tại Huyen Art House, TP.HCM.

Họa sĩ Phan Như Lâm.

Họa sĩ Phan Như Lâm.

Họa sĩ Phan Như Lâm sinh năm 1993 trong một gia đình thuần nông ở huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận. Họa sĩ Phan Như Lâm là con trai út, có 5 chị gái và một anh trai. Một trong năm người chị không may qua đời từ sớm giữa cảnh nghèo khó, trở thành nỗi thương nhớ khôn nguôi thường xuyên xuất hiện trên tác phẩm của Phan Như Lâm.

Năm 2014, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Phan Như Lâm bén duyên với nghề vẽ. Phan Như Lâm kể: “Tôi đã luyện vẽ hình họa xuyên suốt, cộng với dành thời gian đi làm thêm, làm người mẫu trên bục cho các bạn học viên nghiên cứu, phục vụ nhà hàng tiệc cưới, làm bảo vệ, làm công nhân, một số việc khác nữa… và về quê ở Bình Thuận phụ anh trai chăn nuôi gà. Nhờ sự giúp đỡ của các thầy dạy vẽ luyện thi, tới 2017 tôi đã tự tin thi vào Đại học Mỹ thuật TP.HCM”.

Họa sĩ Phan Như Lâm thổ lộ, anh bắt đầu sự nghiệp ngay với những giấc mơ tại xưởng vẽ cá nhân, làm việc với những bức tranh sống động và trung thực, xem chúng như một cách để thể hiện ý kiến của mình. Anh ghi lại cuộc đấu tranh hằng ngày của con người thông qua niềm đam mê và vẻ đẹp, với màu sắc thú vị của những biểu cảm được thể hiện trên gương mặt, những vệt màu đắt giá được tính toán đặt để ở những vị trí tinh tế nhất, trông cứ ngỡ vô ý, mà tự nhiên nhất.

'Chị Thắm bên hoa'.

"Chị Thắm bên hoa".

Triển lãm “Ánh sáng tình tôi” từ 28/7 đến 6/8 tại Huyen Art House (8A Đặng Tất, quận 1, TP.HCM) gồm những tác phẩm được họa sĩ Phan Như Lâm gói ghém kỷ niệm làng quê chôn nhau cắt rốn. Một trong những bức tranh tâm đắc là “Ngư dân”, được họa sĩ Phan Như Lâm chia  sẻ: "Từ năm 2 của chương trình đại học tôi đã thích thú khi được tiếp cận thực tế vẽ ở biển Long Hải. Người ngư dân chân chất, làn da rám cháy nhờ nắng biển cùng vị mặn muối.

Cái duyên của tôi đến với các anh là bởi có lẽ tôi sinh ra cũng là người lao động tay chân, yêu cái đẹp của sự lao động, cái đẹp của sự gánh vác trách nhiệm của người đàn ông đối với người thân trong gia đình cùng bạn bè, đồng đội, chinh chiến cùng nhau lênh đênh trên biển cả chinh phục sự khắt nghiệt, mang cá về mang niềm vui và hạnh phúc nụ cười trên môi con trẻ, sự dịu dàng, thoáng chút lo lắng khi người chồng ra khơi và trở về của người vợ. Tôi cảm thấy rung động trước sự đẹp đẻ đơn giản đó từ họ. Không ngừng suy nghĩ và vẽ về họ”.

'Ngư dân'.

"Ngư dân".

Với tư cách người thưởng lãm nghiêm khắc, họa sĩ Trương Phi Đức (nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM) đánh giá về bức tranh “Ngư dân” của Phan Như Lâm: “Nghề biển như là một định mệnh. Nếu trời yên biển lặng thì còn có tôm cá mà đánh bắt, còn nếu như không may mắn, gặp phải thời tiết bất thường, phong ba bão tố, thì tôm cá chẳng có, mà có khi mạng sống cũng không giữ nổi.

Tác phẩm “Ngư dân” của họa sĩ Phan Như Lâm thể hiện không khí nhộn nhịp khi tàu vừa cập bến. Sự hân hoan, hạnh phúc mà ngư dân có được khi đón nhận thành quả lao động sau nhiều ngày tháng miệt mài đầy gian khó trước sóng to gió lớn. Niềm vui đó không chỉ hiện diện ở các ngư dân, mà còn được lan tỏa bởi những người mẹ, người vợ, bởi những đứa con, đứa cháu, bến thuyền, bãi cá đầy ắp, sẵn sàng cung ứng cho thương lái, người dùng. Ngày qua ngày, việc chở cá về vốn là nhịp thở biến dị vốn có mà ngư dân vùng biển luôn mong ước, đón chờ, ở cả hiện tại và tương lai”.

'Thiếu nữ và em bé'.

"Thiếu nữ và em bé".

Triển lãm “Ánh sáng tình tôi” nhận được nhiều sự quan tâm của giới chuyên môn. Nhà nghiên cứu Lý Đợi nhận định: Bộ tranh này là một kết hợp của lối vẽ chân dung mang hơi hướng bán cổ điển, kỹ thuật biểu hiện và tinh thần lãng mạn. Dù cho Phan Như Lâm có mời mẫu Việt để nghiên cứu tạo hình cho một số tác phẩm, nhưng giải phẫu và tạo hình nhân vật nữ lại phảng phất một chút nét Tây.

Yếu tố Tây này có lẽ đến từ quan niệm về vẻ đẹp cổ điển của loại tranh chân dung mà bản thân Lâm yêu thích, hoặc từ tỷ lệ giải phẫu mà Lâm theo đuổi, cũng như từ sự thay đổi về nhân dáng nhờ dinh dưỡng và lối sống mới của nhiều phụ nữ Việt ngày nay. Xem triển lãm “Ánh sáng tình tôi”, thấy Phan Như Lâm dành nhiều ánh sáng và sự tụng ca cho các nhân vật nữ, để rồi từ họ, nhận về những ánh sáng cho chính mình.

'Những đứa trẻ ngủ'.

"Những đứa trẻ ngủ".

Thật sự, những bức tranh trong “Ánh sáng tình tôi” đã giúp chữa lành cho Phan Như Lâm trong nhiều khía cạnh, mà đầu tiên là tâm lý sáng tác. Sau triển lãm này, Phan Như Lâm sẽ nhìn thấy rõ hơn, tự tin hơn trên con đường mình sẽ đi hoặc sẽ rẽ lối, sẽ thay đổi. Chữa lành cả khía cạnh tham gia thị trường, để bình tĩnh hơn trong làm giá tranh và bán tranh. Chữa lành các mối quan hệ bị rạng nứt trong đời thường, trong tình cảm riêng tư, trong cộng đồng nghệ thuật.

Xem thêm
Ký ức quê hương, giai điệu tình quê Bình Định

Chương trình nghệ thuật 'Ký ức quê hương' là hành trình về nguồn, tôn vinh những nhạc sĩ, ca sĩ gốc Bình Định…

Đội bóng của Ronaldo sa thải huấn luyện viên

HLV trưởng Luis Castro chính thức bị đội bóng Al Nassr sa thải với nguyên do không cải thiện được thành tích thi đấu thời gian qua.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.