| Hotline: 0983.970.780

Hoài Lâm sẽ là hiện tượng gì?

Thứ Hai 23/06/2014 , 13:15 (GMT+7)

Sự việc chương trình “Gương mặt thân quen” trở thành “hàng hot” của truyền hình khiến vị trí quán quân của Hoài Lâm chịu nhiều áp lực hơn cả.

Ban đầu, “Gương mặt thân quen” đơn thuần chỉ là một chương trình game show mang yếu tố giải trí và thí sinh chỉ chơi cho vui, bỗng dưng được kì vọng như “cỗ máy tạo sao” mà Hoài Lâm đang được trông mong và “soi” đến từng chi tiết.

Chỉ sau đêm thi chung kết, tất tần tất mọi thứ liên quan đến Hoài Lâm đều được mổ xẻ, từ câu chuyện hậu trường là con nuôi của danh hài Hoài Linh, và bố mẹ đẻ của Hoài Lâm là ai đều được truyền thông săn đón. Những câu chuyện cũ của Hoài Lâm như từng “đứng chung chiến tuyến” với “thảm họa” âm nhạc HKT, đến câu chuyện mới như chụp hình thời trang cùng với dép tổ ong cũng là “mồi nhậu” của dư luận.

Theo các bầu sô ca nhạc cho biết, giá cát-sê của Hoài Lâm đang tăng chóng mặt và ngang ngửa với “thần đồng dân ca” Phương Mỹ Chi của “Giọng hát Việt nhí”, một đêm diễn phòng trà của Hoài Lâm là 20 triệu, nếu diễn những sự kiện lớn thì giá cát-sê cao hơn. Tuy vậy, xét cho cùng - khán giả vẫn đang loay hoay định hình, Hoài Lâm sẽ là hiện tượng gì?

Lật lại lịch sử các chương trình truyền hình thực tế, có thể thấy hiện tượng không nhiều, nhưng nếu có hiện tượng - ắt hẳn mùa thi đó sẽ thành công rực rỡ. Đơn cử, Uyên Linh là hiện tượng của “Thần tượng âm nhạc” 2010, và chương trình đó đã biến cô “một bước thành sao”.

Uyên Linh là hiện tượng của ca hát, phong cách trình diễn văn minh và đưa những ca khúc có chất lượng tới công chúng. Tương tự, Hương Tràm là hiện tượng của “Giọng hát Việt 2012” với khả năng ca hát, ngoài ra Hương Tràm được khán giả khâm phục ở độ tuổi 16 nhưng có chất giọng điêu luyện, “gu” âm nhạc kiểu quốc tế mà khán giả trẻ đang ưa chuộng.

Hoài Lâm được biết đến là cậu con trai nuôi của danh hài Hoài Linh. Hoài Lâm là nghệ danh do danh hài Hoài Linh đặt cho anh, còn tên thật của anh là Nguyễn Tuấn Lộc. Bố mẹ ruột của Hoài Lâm hành nghề hát rong ở tỉnh Vĩnh Long.
Năm 2011, khi bước qua tuổi 16, Hoài Lâm đã sớm chứng tỏ khát vọng và khả năng ca hát của mình. Anh theo đuổi dòng nhạc chính trữ tình quê hương cùng với sự giúp đỡ của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Hoài Lâm đã có nhiều bước tiến bộ rõ rệt.
Xuất hiện trong hai sản phẩm “Xót xa” và “Chúc Xuân - Bên em mùa xuân” của Mr. Đàm qua hai ca khúc “Giọt lệ đài trang” và “Xuân đẹp làm sao”, Hoài Lâm để lại ấn tượng khá mạnh cho khán thính giả yêu nhạc bởi một giọng hát khá ngọt của một chàng trai còn rất nhỏ tuổi.

Ngoài ra, chúng ta có hiện tượng Phương Mỹ Chi của “Giọng hát Việt nhí 2013” - người mà truyền thông thường phong tặng “thần đồng dân ca”. Rõ ràng, trong bối cảnh dòng nhạc trữ tình quê hương đang lép vế trước nhạc trẻ, Phương Mỹ Chi đã thổi một “cơn gió mới” vào dòng nhạc này khiến khán giả lập tức yêu mến, và những sản phẩm nhạc trữ tình quê hương cũng được nhiều khán giả trẻ tìm nghe.

Tuy nhiên, việc Hoài Lâm cũng là một hiện tượng nhưng để cho ca sĩ này sống với cái “mác” hiện tượng này thì e rằng chưa ổn. Trước hết, gọi Hoài Lâm là ca sĩ - dĩ nhiên, anh phải sống với nghề nghiệp ca sĩ của mình.

Khách quan mà nói, Hoài Lâm là người có chất giọng tốt, hát được nhiều thể loại, và con đường anh gắn bó là nhạc trữ tình quê hương. Nhưng, mọi thứ đang đi ngược lại với dòng nhạc anh chọn, theo các bầu sô ca nhạc, khi đi diễn Hoài Lâm lại thường được khán giả yêu cầu thể hiện lại những màn thi giả làm người khác mà anh thể hiện trong “Gương mặt thân quen”.

Ví dụ như “Em của ngày hôm qua” mà đã “đóng đinh” với Sơn Tùng M-TP, sau đó mới là màn thể hiện “Tiếng trống Mê Linh” - đã gắn bó với cố nghệ sĩ cải lương Thanh Nga hay màn hát xẩm “Xẩm thập ân” của cố nghệ sĩ Hà Thị Cầu.

Tất cả những gì giúp Hoài Lâm lại là những thứ “vui vui, chơi chơi”, và đóng giả làm người khác. Như vậy, Hoài Lâm chưa “tiếp thị” được nhiều con đường âm nhạc của mình thông qua cũng “Gương mặt thân quen” mà đơn thuần chỉ là trổ tài đóng giả làm người khác, mà một nghệ sĩ không thể phát triển sự nghiệp bằng cách đóng giả làm người khác được.

Nói như vậy, để có thể thấy Hoài Lâm đang có những “tháng ngày rực rỡ” nhờ vào sự thành công của một game show. Để kéo dài thành công này thì Hoài Lâm không thể sống dựa vào hào quang hậu game show được, bởi nếu nhà sản xuất tiếp tục mùa thi tiếp theo, Hoài Lâm cũng sẽ nhanh chóng lui vào dĩ vãng nhường chỗ cho những người chơi… có khả năng bắt chước người khác giỏi hơn.

Khó có thể phủ nhận những thứ giúp Hoài Lâm trở thành “cơn sốt” còn có ngoại hình bảnh bao, cách giao lưu tự nhiên, chân thật, và giọng hát ổn so với mặt bằng chung các nam ca sĩ hiện tại. Tuy vậy, nếu để xác định đi theo dòng nhạc trữ tình quê hương, Hoài Lâm sẽ còn phải tạo nên bản sắc thực thụ từ cái tôi nghệ sĩ, chứ không phải những thứ bóng bẩy, hào nhoáng mà một game show mang lại.

Xem thêm
Chiêm ngưỡng màn trình diễn đổ bánh xèo khổng lồ

CẦN THƠ Người dân háo hức chiêm ngưỡng 15 nghệ nhân trình diễn đổ chiếc bánh xèo khổng lồ, đường kính 3m phục vụ 1.000 khách tham quan tại Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

Tiền đạo Đình Bắc báo tin không vui

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc có nguy cơ phải nghỉ hết vòng bảng giải U23 châu Á 2024 vì chấn thương cổ chân.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm