| Hotline: 0983.970.780

Hoàn thiện, nhân rộng Mạng nhà nông

Thứ Hai 25/12/2023 , 14:50 (GMT+7)

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, trong lúc số hóa phát triển như vũ bão, nếu việc thử nghiệm nền tảng Mạng nhà nông quá lâu thì nền tảng đó sẽ bị lạc hậu.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao và ghi nhận những kết quả mà Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp đạt được trong năm 2023. Ảnh: Trung Quân.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao và ghi nhận những kết quả mà Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp đạt được trong năm 2023. Ảnh: Trung Quân.

Sáng 25/12, Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ 2024.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Trung tâm CĐS và TKNN) chia sẻ, năm 2023, trung tâm thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện các yếu tố thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, nhất là việc thích ứng với quá trình chuyển đổi mô hình tổ chức trở thành cơ quan thường trực Ban chỉ đạo CĐS của Bộ NN-PTNT.

Đồng thời, trung tâm là đơn vị chuyên trách về CĐS nông nghiệp, an toàn thông tin, công nghệ thông tin. Đơn vị đầu mối tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng, quản lý hạ tầng số, cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin, nền tảng dữ liệu số chuyên ngành; thống kê, dự báo, thông tin và thư viện của Bộ.

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, cố gắng, đoàn kết, thống nhất trong hoạt động, trung tâm đã được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, về CĐS và công nghệ thông tin, trung tâm đã xây dựng, trình Bộ ban hành kế hoạch CĐS năm 2023 của Ban chỉ đạo CĐS Bộ NN-PTNT (Quyết định số 1837/QĐ-BNN-CĐS ngày 11/5/2023). Phát triển nền tảng Mạng nhà nông - nền tảng số đầu tiên hỗ trợ hợp tác xã, nông dân trao đổi thông tin về sản xuất, thị trường nông sản nhằm thúc đẩy thương mại trên môi trường số.

Về quản lý, phát triển hạ tầng và an toàn thông tin mạng, xây dựng, trình Bộ phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ an toàn thông tin và phương án bảo đảm an toàn thông tin cho trung tâm dữ liệu của Bộ (gồm 6 hệ thống thông tin thành phần). Xây dựng và trình Bộ ban hành bộ chỉ số đánh giá, xếp hạng về mức độ CĐS giữa các đơn vị của Bộ (Quyết định số 2027/QĐ-BNN- CĐS ngày 23/5/2023).

Về quản trị, vận hành cổng thông tin điện tử của Bộ, cổng thông tin điện tử Bộ NN- PTNT tại địa chỉ www.mard.gov.vn được duy trì bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Số lượng truy cập duy trì ở mức trên 190.000 lượt/tháng.

Về công tác thống kê, dự báo, trung tâm phối hợp với Tổng cục Thống kê hoàn thành Dự án điều tra giá trị sản xuất dịch vụ, chế biến nông, lâm, thủy sản để tính toán bổ sung, thống nhất cách tính tăng trưởng ngành nông nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp, năm 2024, trung tâm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của cơ quan thường trực về chuyển đổi số của Bộ. Ảnh: Trung Quân.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp, năm 2024, trung tâm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của cơ quan thường trực về chuyển đổi số của Bộ. Ảnh: Trung Quân.

Về hợp tác quốc tế, trung tâm đã triển khai Dự án thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ tại Trung tâm Nghiên cứu khoai tây, rau và hoa thuộc Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam. Dự án đã khánh thành hệ thống trang trại thông minh vào tháng 7/2023. Ngoài ra, trung tâm còn triển khai Dự án thiết lập trang trại thông minh và nâng cao chuỗi giá trị chăn nuôi lợn tại tỉnh Ninh Bình, Việt Nam do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ tại Trại Giống lợn Tam Điệp (Viện Chăn nuôi)…

Theo ông Toản, trong năm 2024, trung tâm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của cơ quan thường trực về CĐS; quản lý, phát triển hạ tầng số, an toàn thông tin mạng; quản trị, vận hành cổng thông tin điện tử Bộ; phát triển dữ liệu số, quản trị cơ sở dữ liệu chuyên ngành; thống kê, dự báo ngành NN-PTNT; thông tin thư viện; đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế để hỗ trợ CĐS; triển khai thực hiện tốt dự án ODA đang vận hành…

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá, năm 2023, mặc dù là đơn vị mới được tổ chức, sắp xếp lại nhưng Trung tâm CĐS và TKNN đã nhanh chóng ổn định bộ máy và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Trung tâm đã khẳng định được vị thế, vai trò của cơ quan thường trực trong Ban chỉ đạo CĐS của Bộ. Công tác thống kê, dự báo ngày càng hoàn thiện, sinh động khi ứng dụng nhiều cách tiếp cận mới dễ hiểu, dễ nhớ…

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng yêu cầu trong năm 2024, trung tâm phải tập trung thực hiện được việc nâng hạng chỉ số đánh giá CĐS (DTI) của Bộ. Trong đó, tập trung nâng cao chỉ số dịch vụ công trực tuyến; hạ tầng số; an toàn thông tin; cơ sở dữ liệu và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực. Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng, nâng cấp cổng thông tin điện tử của Bộ cả về hình thức và nội dung. Đồng thời, nhanh chóng hoàn thiện và đưa vào sử dụng thư viện điện tử.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp lưu ý, nền tảng Mạng nhà nông mang tính kết nối cao, nên giai đoạn thử nghiệm phải triển khai nhanh chóng, ngắn gọn để không bị lạc hậu. Ảnh: TL.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp lưu ý, nền tảng Mạng nhà nông mang tính kết nối cao, nên giai đoạn thử nghiệm phải triển khai nhanh chóng, ngắn gọn để không bị lạc hậu. Ảnh: TL.

Ngoài ra, ngành nông nghiệp đang trong quá trình chuyển từ sản lượng sang giá trị, do đó, nếu vẫn thống kê theo hình thức sản lượng, không thống kê hết giá trị là việc làm không phù hợp. Song song đó, khi chúng ta đang chuyển dịch phát triển nông nghiệp theo chuỗi mà công tác thống kê cắt khúc sẽ gây khó khăn cho chỉ đạo, vận hành chuỗi. Chính vì vậy, việc đổi mới công tác thống kê phải được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Thứ trưởng cũng lưu ý, nền tảng Mạng nhà nông mang tính kết nối cao, nên giai đoạn thí điểm phải triển khai nhanh chóng, ngắn gọn để kịp thời nhân rộng. Bởi lẽ, trong thời buổi công nghệ, số hóa phát triển như vũ bão, nếu thí điểm, thử nghiệm một nền tảng quá lâu thì nền tảng đó lúc nào cũng sẽ lạc hậu, bám đuổi so với các nền tảng khác.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khảo sát mỏ cát tại Vĩnh Long

Vĩnh Long Phó Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Vĩnh Long và chủ đầu tư khẩn trương khảo sát, đánh giá lại hiện trạng tại các hộ dân sinh sống khu vực khai thác của 3 mỏ cát.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm