| Hotline: 0983.970.780

Hối hả thu hoạch lúa 'chạy' bão Podul

Thứ Tư 28/08/2019 , 20:30 (GMT+7)

Đề phòng thiệt hại do ảnh hưởng cơn bão số 4 (bão Podul), nông dân Hà Tĩnh đang hối hả thu hoạch lúa hè thu trước khi bão đổ bộ.

Vụ HT năm 2019 thôn Kiều Mộc, xã Khánh Lộc, huyện Can Lộc xuống giống 37 ha lúa. Năm nay thời tiết nắng hạn nên năng suất lúa bình quân toàn thôn giảm khoảng 40 - 50 kg/sào so với HT 2018. 

Nông dân huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) hối hả gặt lúa "chạy" bão số 4.

Trưởng thôn Nguyễn Đình Lam cho biết, hiện 27 ha thóc đã vào bồ, chỉ còn 10 ha lúa đang đứng giữa đồng.

“Diện tích còn lại cũng đã chín trên 80%, chúng tôi đang khuyến cáo người dân đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến 30/8 hoàn tất thu hoạch trước khi bão vào”, ông Lam nói.

Ông Đậu Đức Tuyến, thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) có 4 sào lúa. Nghe tin mưa bão sắp đến, ông chạy xe sang tận xã bên cạnh thuê máy về gặt vội gặt vàng.

Theo ông Tuyến, lúa của gia đình ông mới chín được 70% nhưng thà “xanh nhà hơn già đồng”, không thể đánh cược với thời tiết ẩm ương của “chảo lửa, túi mưa” Hà Tĩnh.

Để tranh thủ tối đa thời gian, những chiếc máy gặt đập liên hợp chạy liên tục từ sáng sớm đến tận đêm khuya. Thậm chí, nhiều bà con còn tìm thuê máy gặt đập liên hợp ở vùng khác về “tăng bo” đẩy nhanh tiến độ. Khắp nơi, ai ai cũng tất bật, vội vàng.

Không chỉ nông dân Can Lộc, Cẩm Xuyên, thời điểm này khắp các cánh đồng của Hà Tĩnh, không khí thu hoạch khẩn trương hơn bao giờ hết. Không còn có thời gian để chờ lúa chín, tất cả máy móc, nhân lực đều được huy động xuống đồng thu hoạch lúa “chạy bão”.

Hiện toàn tỉnh Hà Tĩnh đã thu hoạch đạt 55% tổng diện tích sản xuất HT 2019.

Những chiếc máy gặt đập phải tăng tần suất làm việc lên gấp rưỡi đến gấp 2 lần ngày bình thường. Phương châm “xanh nhà hơn già đồng” đang là giải pháp tối ưu của bà con nông dân.

Công điện khẩn UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành ngày 27/8 yêu cầu ngành chuyên môn và chính quyền các địa phương: Tranh thủ tối đa những ngày thời tiết nắng ráo, chỉ đạo, đôn đốc bà con nông dân tập trung thu hoạch nhanh gọn lúa HT với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”; huy động tối đa lực lượng, máy móc giúp nhân dân thu hoạch, kiên quyết không để lúa chín bị ngập khi mưa lũ xảy ra.

Chủ máy gặt đập liên hợp ở huyện Can Lộc chia sẻ, mấy hôm nay mỗi ngày ông chỉ ngủ được 4 - 5 tiếng đồng hồ. Tờ mờ sáng đã có người thuê đi gặt lúa đến 23h đêm mới được nghỉ.

“Tuy vất vả nhưng giúp được bà con đưa lúa về nhà tránh bão, hơn nữa tôi cũng tăng được thu nhập nên có động lực cố gắng”, chủ máy vừa nói vừa nổ máy gặt tiếp 3 sào lúa vừa “chín tới” của một hộ dân xã Khánh Lộc.

Ông Nguyễn Trí Hà, Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và BVTV Hà Tĩnh cho rằng, những chiếc máy gặt đập liên hợp không chỉ giải phóng sức lao động cho bà con nông dân mà còn là trợ thủ đắc lực để bà con ứng phó với thiên tai. Chỉ trong 2 ngày, diện tích thu hoạch lúa HT của Hà Tĩnh đã tăng lên gần 10.000 ha.

“Hiện toàn tỉnh đã thu hoạch được 23.690 ha lúa, đạt 55% tổng diện tích. Trước dự báo bão số 4 có thể ảnh hưởng trực tiếp vào Hà Tĩnh, chúng tôi đã hướng dẫn các địa phương tuyên truyền bà con đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, hoàn thành gọn các diện tích lúa đã chín. Đồng thời, có phương án huy động máy móc, phương tiện giúp đỡ nông dân trong khâu thu hoạch cũng như bảo quản sau thu hoạch, đảm bảo một vụ HT “ăn chắc” như đã đề ra từ đầu vụ”, ông Hà khuyến cáo.

Chiều 28/8, tại hội nghị trực tuyến ứng phó bão số 4, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết: "Chúng ta còn khoảng 23.000 ha lúa hè thu chưa thu hoạch, tập trung chủ yếu ở Nghệ An và Hà Tĩnh. Diện tích lúa mùa sớm vùng Bắc Trung bộ cũng đã chín. Nếu mưa ngập sâu, ngập lâu thì sẽ bị thiệt hại rất nghiêm trọng".

Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu không để lặp lại tình trạng thiếu điện cục bộ như năm 2023

Bộ Công thương có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo EVN đảm bảo dự án được đấu điện trước 30/6.

Hợp tác quảng bá nông sản Việt Nam tại Hàn Quốc

Sáng 15/4, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) cùng với thành phố Goyang (Hàn Quốc) tổ chức Tọa đàm hợp tác đầu tư và xúc tiến thương mại trong nông nghiệp.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phá dỡ nhà cho dự án, một công nhân tử vong do sập tường

HẢI PHÒNG Tối 15/4, ông Đinh Văn Quyền - Chủ tịch UBND xã An Đồng, huyện An Dương xác nhận thông tin về vụ tai nạn lao động trên địa bàn, khiến một người tử vong.

Bình luận mới nhất