| Hotline: 0983.970.780

Hội Nông dân Sơn Tịnh vào cuộc xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai 19/04/2021 , 09:32 (GMT+7)

Thời gian qua, Hội Nông dân các cấp ở huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) đã chủ động triển khai thực hiện nhiều nội dung của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM).

 Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nên rất cần có sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, thời gian qua, Hội Nông dân các cấp ở huyện Sơn Tịnh đã chủ động triển khai thực hiện nhiều nội dung của Chương trình NTM của địa phương.

Nông dân xã Tịnh Thọ đóng góp tiền của, công sức làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: TP

Nông dân xã Tịnh Thọ đóng góp tiền của, công sức làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: TP

Riêng từ năm 2020 đến nay, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã vận động nhân dân đóng góp trên 10,4 tỷ đồng và trên 3.400 ngày công, hiến trên 7.100 m2 đất để cứng hóa 16 km đường làng, ngõ xóm và làm mới hơn 45 km đường bê tông theo cơ chế Nhà nước hỗ trợ 100% xi măng.

Điển hình, hộ ông Lê Nhỏ ở đội 6, thôn Đông, xã Tịnh Sơn, góp 150 triệu đồng để làm tuyến đường từ Quốc lộ 24B đi cầu Bà Ban dài 200 mét thuộc thôn Đông phục vụ đi lại và sản xuất cho bà con; hay như hộ ông Phan Văn Quang, ở thôn Trà Bình, xã Tịnh Trà cũng đã đóng góp tiền của, công sức cùng với bà con hưởng ứng phong trào xây dựng NTM tại địa phương. Ngoài ra, ông còn hiến 4 sào đất gò để xây dựng trường mầm non, 2 sào đất ruộng để mở rộng đường giao thông nông thôn.

Trong xây dựng NTM, bà con nông dân ở các địa phương đã tích cực chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, mở xưởng chế biến gỗ; xây dựng, dịch vụ phân bón, thức ăn gia súc, hàng tạp hóa. Thu nhập nhiều hộ đạt hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đời sống tinh thần và vật chất của người dân ngày càng đổi thay và phát triển cả về lượng và chất.

Hàng năm, Hội Nông dân huyện chỉ đạo các cơ sở phát động phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững", gắn với xây dựng NTM. Qua đó, nhận được sự hưởng ứng tích cực của hội viên, nông dân trên địa bàn huyện, góp phần giúp cho hàng trăm hộ hội viên nông dân thoát nghèo.

Đến nay toàn huyện đã có 11/11 xã xây dựng mới, nhân rộng các mô hình và hoạt động có hiệu quả như: Mô hình đặt bi thu gom rác thải trên đồng ruộng, nuôi gà thả đồi, chăn nuôi bò sinh sản, bò vỗ béo, tổ góp vốn quay vòng, nuôi dế, nuôi cá chình, bánh tráng, dầu lạc...

Trong những năm qua, Hội Nông dân huyện phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn ký kết giải ngân cho nông dân vay các chương trình, tạo được công ăn việc làm, tăng thu nhập. Củng cố 66 tổ vay vốn với tổng dư nợ trên 331 tỷ đồng cho trên 3.400 hộ vay. Vận động quỹ hỗ trợ nông dân hơn 1,6 tỷ đồng.

Diện mạo ở vùng quê nông thôn ngày càng đổi mới, khang trang. Ảnh: TP

Diện mạo ở vùng quê nông thôn ngày càng đổi mới, khang trang. Ảnh: TP

Với những nguồn vốn trên, các hộ nông dân đã đầu tư sản xuất, chăn nuôi và nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, mở rộng sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng lên, kinh tế nông nghiệp vùng nông thôn từng bước phát triển bền vững. Trong xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội Nông dân còn khuyến khích các hộ nông dân ủng hộ tiền, ngày công, mỗi năm giúp đỡ hàng chục hộ hội viên nông dân nghèo, gặp hoàn cảnh khó khăn, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Xác định Hội Nông dân có vai trò là cầu nối giúp hội viên trong phát triển sản xuất, các hoạt động khuyến khích phát triển nông nghiệp luôn được triển khai rộng khắp. Các cấp hội chú trọng đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ khoa học kỹ thuật cho nông dân như phát triển các tổ vay vốn, cung ứng phân bón trả chậm, thông tin thị trường, đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật mới cho nông dân. Nhờ đó, đến cuối năm 2020, toàn huyện Sơn Tịnh đã có 11/11 xã về đích NTM, đạt 100%.

Thời gian tới, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Sơn Tịnh tiếp tục vận động hội viên, nông dân phát huy vai trò chủ thể trong phong trào “Nông dân thi đua xây dựng NTM, đô thị văn minh”, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã hoàn thành, đồng thời nỗ lực cùng các địa phương xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm