| Hotline: 0983.970.780

Hơn 350 con trâu, bò và dê tại Lạng Sơn, Cao Bằng bị chết

Thứ Ba 26/01/2016 , 07:26 (GMT+7)

Thống kê từ 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng đến chiều ngày 25/1/2016, đợt rét hại những ngày qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp của 2 địa phương. Đặc biệt, có 354 con trâu, bò và dê đã bị chết rét.

Tại Lạng Sơn, do rét đậm, rét hại và băng tuyết trên diện rộng, theo ước tính của cơ quan chuyên môn có khoảng 4.000 ha rau màu vụ đông trên toàn tỉnh bị ảnh hưởng và thiệt hại. Về số lượng gia súc bị chết rét, chủ yếu xảy ra trên bê, nghé và dê con do sức đề kháng yếu không chống chịu nổi giá lạnh. Địa phương có lượng gia súc chết nhiều nhất là huyện Chi Lăng với 69 con chủ yếu là bê và nghé; huyện Lộc Bình với địa hình nhiều núi cao và có xã Mẫu Sơn băng tuyết phủ dày cũng có 15 con trâu, bò chết rét.


Rét hại trong khi nhiều hộ đồng bào vùng cao không có đủ điều kiện để chăm sóc dẫn đến gia súc bị chết rét.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lạng Sơn, mặc dù công tác chỉ đạo phòng chống đói rét cho gia súc gia cầm đã được ngành chỉ đạo quyết liệt, lập nhiều đoàn kiểm tra và ban hành liên tiếp các công điện khẩn chỉ đạo phòng chống rét trong các ngày 22, 23 và 24/1 nhưng thời tiết quá khắc nghiệt cùng với một số nơi điều kiện hộ dân còn khó khăn nên một số chuồng trại xây dựng chưa đảm bảo đủ ấm. Bên cạnh đó, bê, nghé còn nhỏ, sức đề kháng yếu nêu khi thời tiết quá lạnh đã không thể thích nghi kịp.

Ngay trong ngày 25/1, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo riêng các xã Công Sơn, Mẫu Sơn huyện Cao Lộc và Mẫu Sơn huyện Lộc Bình, UBND các huyện trên khẩn cấp sử dụng kinh phí dự phòng hỗ trợ mỗi hộ dân có chăn nuôi trâu, bò 5kg gạo hoặc 5kg ngô để nấu cháo chống rét cho gia súc. Đến 14h ngày 25/1, 365 hộ dân tại hai xã Công Sơn và Mẫu Sơn thuộc huyện Lộc Bình đã được nhận 1.780 kg gạo, 115 hộ thuộc 5/8 thôn của xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình đã được nhận 575kg gạo. Số hộ dân còn lại sẽ được phát gạo cứu rét cho trâu bò trong ngày 26/1.

Thống kê của Sở NN & PTNT tỉnh Cao Bằng, đến chiều ngày 25/1, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 185 con trâu bò bị chết rét. Trong đó, Hạ Lang là huyện có số gia súc chết rét lớn nhất với 45 con, tiếp đến là huyện Nguyên Bình (32 con), Thạch An (22 con)…

Ông La Văn Sỹ (xóm Phja Đén, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) cho biết, mưa tuyết xuống nhiều, sáng ra nhà tôi có con trâu bị chết rét, chuồng trại tôi cũng quây đầy đủ, cho ăn các thứ đầy đủ nhưng mà quá rét nên trâu vẫn bị chết, tôi thấy thảm thương lắm.

Trong ngày 25/1, tuyết vẫn rơi nhỏ ở một số nơi như mỏ thiếc Tĩnh Túc, đỉnh núi Phia Đén thuộc huyện Nguyên Bình. Nhiệt độ vẫn ở mức thấp, đặc biệt là các xã, huyện miền núi. Trong khi đó, dự kiến đợt rét đậm rét hại này vẫn còn kéo dài trong vài ngày tới, mức độ thiệt hại cho nông nghiệp sẽ còn diễn biến phức tạp.

Ông Nguyên Sinh Cung (Phó Giám đốc Sở NN & PTNT tỉnh Cao Bằng) cho biết, trước tình hình rét ngày càng tăng, tỉnh Cao Bằng tiếp tục bố trí các đoàn về đến từng thôn, bản kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các hộ dân triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc. như tu sửa, che chắn chuồng trại bằng bạt, vải mưa, rơm rạ để chắn gió, đảm bảo độ ấm và khô ráo cho gia súc ở trong những ngày rét đậm; thực hiện bổ sung lượng thức ăn tinh và nước muối ấm để tăng khả năng phòng chống rét cho gia súc, gia cầm.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.