| Hotline: 0983.970.780

Hơn 40 tấn lúa giống có nhãn hàng hóa không đúng quy định?

Thứ Tư 22/05/2024 , 17:13 (GMT+7)

Thanh tra Sở NN-PTNT Bạc Liêu yêu cầu làm rõ 22,5 tấn lúa giống RVT nguyên chủng, 18 tấn lúa giống Đài Thơm 8 nguyên chủng không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng, không công bố tiêu chuẩn, chất lượng…

Đoàn thanh tra kiểm tra cơ sở mua bán lúa giống Phong. Ảnh: Trọng Linh.

Đoàn thanh tra kiểm tra cơ sở mua bán lúa giống Phong. Ảnh: Trọng Linh.

Ngày 22/5, Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu tiến hành thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh lúa giống trên địa bàn tỉnh đến các chủ cơ sở.

Kiểm tra thực tế tại cơ sở lúa giống Phong, tại ấp Nam Hưng, xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, do ông Hồ Văn Phong làm chủ, có mua bán lúa giống nguyên chủng của Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam (Vinarice) có địa chỉ tại tỉnh Đồng Tháp, sau đó phân phối về cho nông dân.

Qua kiểm tra, ông Phong cho biết phía công ty Vinarice đã giao cho ông 22,5 tấn lúa giống RVT nguyên chủng, đã được ông Phong bán lại hết cho người dân để gieo sạ vụ lúa hè thu 2024. Ngoài ra, phía công ty còn giao cho ông thêm 18 tấn lúa giống Đài Thơm 8 nguyên chủng với giá 18.000 đồng/kg, đã giao hết cho người dân còn lại tại cơ sở là 10 bao (400kg).

Trên bao bì lúa giống Đài Thơm 8 nguyên chủng có ghi 'Hàng hóa sử dụng nội bộ, không kinh doanh'. Ảnh: Trọng Linh.

Trên bao bì lúa giống Đài Thơm 8 nguyên chủng có ghi “Hàng hóa sử dụng nội bộ, không kinh doanh”. Ảnh: Trọng Linh.

Ghi nhận của PV, trên bao bì lúa giống Đài Thơm 8 nguyên chủng có ghi “Hàng hóa sử dụng nội bộ, không kinh doanh” nhưng vẫn được phía công ty Vinarice đem bán cho các cơ sở kinh doanh lúa giống, sau đó phân phối cho các hộ dân.

Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu kiểm tra chất lượng, đồng thời lưu giữ 1 bao đựng lúa giống Đài Thơm 8 nguyên chủng và mẫu RVT nguyên chủng để yêu cầu đối chiếu thông tin với công ty cung cấp giống. Qua kiểm tra trên bao bì lúa giống chỉ ghi tên giống lúa nguyên chủng Đài Thơm 8 của Vinarice, mã số lô giống 87.NC.HT23.002, không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng, không công bố tiêu chuẩn, chất lượng…

Đoàn Thanh tra làm việc với chủ cơ sở lúa giống Phong. Ảnh: Trọng Linh.

Đoàn Thanh tra làm việc với chủ cơ sở lúa giống Phong. Ảnh: Trọng Linh.

Đoàn Thanh tra yêu cầu chủ cơ sở lúa giống Phong mời đại diện lãnh đạo công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam mang toàn bộ hồ sơ của 2 lô giống RVT và Đài Thơm 8 cấp nguyên chủng đến làm việc với Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu.

Trao đổi với Báo NNVN về sự việc, ông Trần Trương Tấn Tài, TGĐ Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam – Vinarice cho biết: Ông Hồ Văn Phong ngụ ở xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu là người đại diện cho các nông dân tham gia sản xuất lúa giống trong vùng nguyên liệu của Vinarice tại Bạc Liêu có nhận 41.700kg giống gốc từ Vinarice để phát cho bà con nông dân tham gia chuỗi liên kết sản xuất giống với Vinarice. Đây là hạt giống gốc được lọc thuần theo quy định và được kiểm tra nghiêm ngặt có giá trị rất cao từ 30.000-100.000 đồng/kg. Sản phẩm giống gốc này công ty không kinh doanh mà chỉ lưu hành nội bộ để sản xuất hạt giống xác nhận.

Vừa qua có một vài cơ sở chuyên sản xuất giống lúa lo sợ vi phạm tác quyền các giống lúa của công ty chúng tôi cũng như lo mất vùng nguyên liệu nên có việc tố giác với Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT Bạc Liêu là Cty Vinarice bán hạt giống với bao bì sai quy định. Sự việc đã được Thanh tra Sở tiến hành kiểm tra xác minh, mời ông Phong và đại diện Cty Vinarice làm việc cho rõ.

"Trong thời gian tới chúng tôi sẽ kết hợp với các cơ quan ban ngành tạo sự liên kết chặt chẽ hơn trong chuỗi giá trị sản xuất giống lúa”, ông Tài chia sẻ.

Xem thêm
Nhà báo Phùng Công Sưởng giữ chức Tổng Biên tập Báo Tiền Phong

Tân Tổng Biên tập báo Tiền Phong Phùng Công Sưởng sinh năm 1974, quê quán huyện Ba Vì (thành phố Hà Nội) từng có nhiều tuyến bài điều tra có tiếng vang.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Mưa đá bất ngờ xuất hiện ở trung tâm TP.HCM

TP.HCM Chiều 14/6, trên nhiều tuyến phố ở các quận trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đã bất ngờ xuất hiện một trận mưa đá hiếm gặp sau thời gian dài nắng nóng.

Để làng O2 không còn cách biệt với miền xuôi

BÌNH ĐỊNH Để ngôi làng trên đỉnh Konhlon không còn xa vời vợi, không gì khác hơn là phải làm con đường nối làng O2 với miền xuôi Vĩnh Kim. Bình Định đang tính toán chuyện ấy!

Bình luận mới nhất