| Hotline: 0983.970.780

Hơn 69 triệu cử tri thực hiện quyền bầu cử ngày 23/5

Thứ Ba 18/05/2021 , 17:44 (GMT+7)

Ngày 18/5, Hội nghị toàn quốc nhằm tổng rà soát công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 đã diễn ra.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ. Ảnh: Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ. Ảnh: Quốc hội.

Sẵn sàng bầu cử

Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 63 điểm cầu tại 63 Ủy ban Bầu cử các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại các điểm cầu địa phương có sự tham dự của một số Ủy viên Bộ Chính trị, 38 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy; các đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Thành ủy…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, đây là hội nghị trực tuyến toàn quốc thứ hai về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 kể từ hội nghị đầu tiên được tổ chức ngày 2/1/2021.

Các Tiểu ban, Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia đã kịp thời ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và các phương án, kịch bản tổ chức bầu cử thích ứng với điều kiện phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, mưa lũ, nhất là với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Công an đã tổ chức lễ ra quân làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cuộc bầu cử. Một số địa bàn, đơn vị đã tiến hành bầu cử sớm rất thành công. Một số địa phương đã tổ chức diễn tập bầu cử trong điều kiện có khó khăn rất lớn về phòng, chống dịch Covid - 19 như Thành phố Hà Nội, Thành phố Đà Nẵng…

"Chúng tôi theo dõi thì thấy các địa phương đã rất tích cực, chủ động và đã tổ chức diễn tập, thực hành quy trình bầu cử, nhất là ở những khu vực cách ly tập trung, những nơi thực hiện giãn cách hoặc phong tỏa cục bộ một số địa bàn dân cư hoặc một số quận, huyện. Có thể nói, đến nay, mọi công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng để tổ chức bầu cử vào ngày 23/5 tới", Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Quốc hội.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Quốc hội.

Để bảo đảm cuộc bầu cử được tổ chức dân chủ, đúng quy định pháp luật, tuyệt đối an toàn và thành công tốt đẹp, nhất là trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia nêu rõ: Hội nghị trực tuyến toàn quốc lần này nhằm tổng rà soát toàn bộ công tác chuẩn bị bầu cử; kịp thời lắng nghe và giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những kiến nghị của địa phương, các tổ chức, cơ quan hữu quan nhằm thống nhất nhận thức và quyết tâm cao trong hành động để chuẩn bị chu đáo nhất, đầy đủ nhất cho cuộc bầu cử - sự kiện chính trị trọng đại của đất nước được diễn ra theo đúng kế hoạch, thực sự là ngày hội non sông, ngày hội của toàn dân thành công tốt đẹp.

Thực hiện nhiệm vụ kép

Đánh giá chung về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường cho biết: Cuộc bầu cử đang được các cấp, các ngành, các tỉnh, thành phố triển khai đồng bộ, chặt chẽ, đạt kết quả cao.

Hội đồng Bầu cử quốc gia đánh giá cao Ban Thường vụ các Tỉnh, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các cơ quan từ Trung ương tới cơ sở đã rất sát sao, phối hợp chặt chẽ, thể hiện quyết tâm, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép vừa nghiêm túc phòng chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức thành công cuộc bầu cử”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia cũng chỉ ra một số hạn chế, vướng mắc nhất định trong công tác chuẩn bị bầu cử thời gian qua như: một số địa phương có số lượng người lao động đi và đến khá đông, khó khăn trong việc rà soát, lập danh sách cử tri.

Số lượng các buổi bố trí cho ứng viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri vận động bầu cử rất khác nhau ở các địa phương, chưa phù hợp với tình hình bùng phát dịch bệnh Covid-19; chưa chú trọng sử dụng các phương tiện thông tin, truyền thông trong vận động bầu cử…

Một số nơi, việc bố trí kinh phí còn hạn chế. Một số địa phương lập danh sách cử tri còn chưa chính xác, thiếu thông tin theo quy định.

Thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo kết quả công tác chuẩn bị bầu cử, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết theo số liệu tổng hợp của các địa phương, cả nước có 69.198.594 người sẽ thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23/5.

Về tổng số người ứng cử đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nội vụ cho biết đến nay, có 866 người được lập danh sách chính thức đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Trong đó, ở Trung ương 203 người, ở địa phương là 663 người và có 9 người tự ứng cử.

Số người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh là 6.201 người, để cử tri lựa chọn, bầu ra 3.727 người. Báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Nội vụ cho hay các địa phương đã chủ động xây dựng kịch bản, chuẩn bị điều kiện nhằm ứng phó các tình huống có thể xảy ra trước, trong và sau ngày bầu cử.

Xem thêm
ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai nữ sinh tử vong do đuối nước

2 nữ sinh không may bị trượt chân ngã xuống hồ, đuối nước. Do khu vực hồ nước xa khu dân cư nên khi người dân phát hiện 2 em đã tử vong.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...