| Hotline: 0983.970.780

Hôn nhân gia đình để hạnh phúc cần những 'gia vị' gì?

Thứ Tư 06/01/2021 , 20:57 (GMT+7)

Có thể kể đến một số 'gia vị' đơn giản nhưng hiệu quả như thời gian dành cho nhau, tương tác giữa vợ chồng hay sự hài lòng về hôn nhân.

Hôn nhân gia đình được xem là sự kết hợp giữa hai cá nhân (thường là có giới tính khác nhau), được thừa nhận một cách rộng rãi về mặt luật pháp hoặc xã hội, và có quan hệ với nhau về mặt tình dục, xã hội (bao hàm nuôi dưỡng con cái) hay kinh tế.

Là quan hệ nền tảng hình thành nên gia đình, hôn nhân có một vị trí quan trọng trong cuộc sống của các cá nhân, vì vậy xây dựng mối quan hệ hôn nhân bền vững, hạnh phúc là mối quan tâm thiết yếu của nhà nước, xã hội và các cá nhân.

Gia vị "thời gian dành cho nhau"

Một khía cạnh quan trọng của trải nghiệm hôn nhân là thời gian và các hoạt động cặp vợ chồng dành cho nhau. Đa số người dân đã dành thời gian thường xuyên cho bạn đời của mình.

Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 15% ít khi hoặc không bao giờ dành thời gian cho vợ/ chồng. Người dân đô thị dành ít thời gian cho bạn đời hơn người dân nông thôn.

Nam giới thường hài lòng về thời gian dành riêng cho nhau, trong khi phụ nữ lại cho rằng ít có thời gian dành cho nhau và chưa hài lòng về điểm này. Những cặp vợ chồng có từ 3 con trở lên ít có khoảng thời dành riêng cho nhau, quỹ thời gian chủ yếu để chăm sóc các thành viên trong gia đình.

Ảnh: Hải Nam

Ảnh: Hải Nam

Gia vị "tương tác giữa vợ và chồng"

Đây là một khía cạnh quan trọng của trải nghiệm đời sống chung. Trong số các biểu hiện tương tác, việc trao đổi, bàn bạc vấn đề với nhau; nói chuyện vui vẻ và việc sẵn lòng nói với người bạn đời về điểm mà mình không hài lòng là những cách thức tương tác tích cực diễn ra nhiều ở các cặp vợ chồng.

Ba biểu hiện tương tác tiêu cực như xảy ra cãi vã, phản đối; mỉa mai bạn đời khi khó chịu; và hành vi phê phán, chê bai ít xuất hiện trong mối quan hệ vợ chồng, tuy nhiên có ảnh hưởng đáng kể đến sự hài lòng về cuộc sống vợ chồng.

Sự thể hiện tương tác vợ chồng khác biệt theo các nhóm như: Nam giới nhìn nhận cuộc hôn nhân với nhiều tương tác tích cực hơn nữ giới; Sự thể hiện tương tác tích cực giữa vợ và chồng ít đi khi họ ngày càng nhiều tuổi hơn và chung sống với nhau lâu hơn; và những người có trình độ học vấn cao hơn cho thấy xu hướng thể hiện cảm xúc tích cực nhiều hơn; Đáng lưu tâm là người vợ có thu nhập cao hơn chồng cho thấy tương tác tích cực được thể hiện ít hơn so với khi người chồng có thu nhập cao hơn vợ hoặc khi hai vợ chồng có thu nhập ngang nhau; Vợ/ chồng ở thành thị hay nói chuyện và chia sẻ với nhau nhiều hơn những người vợ/ chồng sống ở nông thôn.

Mặc dù đã có sự chia sẻ giữa vợ và chồng trong công việc sản xuất kinh doanh của hộ gia đình, cũng như các công việc gia đình. Người vợ vẫn chủ yếu thực hiện các công việc nội trợ, chăm sóc trẻ em, giữ tiền, chăm sóc người già/người ốm.

Người chồng đảm nhận chính các công việc sản xuất, kinh doanh, tiếp khách, thay mặt gia đình giao tiếp với chính quyền và là người thực hiện chính các công việc này. Gánh nặng lao động “kép”, với quĩ thời gian hạn hẹp, sức khoẻ kém đi,.. đang gây trở ngại cho phụ nữ phát triển năng lực, kể cả về thể chất lẫn tinh thần, do đó làm giảm chất lượng mối quan hệ vợ-chồng. 

Trong nhiều năm qua, chính quyền đã có nhiều nỗ lực trong việc đảm bảo và khuyến khích nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình.  

Đã có những dấu hiệu đáng mừng đánh dấu sự thể hiện vai trò cùng làm chủ gia đình của người phụ nữ, bước đầu khẳng định sự tồn tại của bình đẳng giới trong gia đình, cho dù sự biến đổi này diễn ra chưa mạnh và đồng đều ở tất cả các loại hình công việc và các nhóm xã hội. Tuy nhiên, nhìn chung, quyền quyết định các công việc lớn trong gia đình vẫn thuộc về người chồng và được duy trì khá ổn định.

Gia vị "hài lòng về hôn nhân"

Nhìn chung người dân hài lòng với hôn nhân gia đình của mình, tuy nhiên sự hài lòng với hôn nhân thể hiện khác nhau ở các nhóm xã hội và các khía cạnh cụ thể. Người dân Việt hài lòng hơn cả với tình cảm vợ chồng, ít hài lòng hơn cả với đời sống vật chất của vợ chồng. Sự hài lòng về tình cảm vợ chồng có tác động mạnh nhất đến sự hài lòng với hôn nhân nói chung.

Việc gia tăng những tương tác tích cực làm tăng sự hài lòng hôn nhân và việc thực hành những tương tác tiêu cực khiến cho cuộc hôn nhân kém hài lòng. Giai đoạn kết hôn từ 6 đến 15 năm là giai đoạn mà sự tương tác vợ chồng khá quan trọng với chất lượng hôn nhân, đây là giai đoạn các cặp vợ chồng cần phải tập trung cho việc nuôi dạy con cái và tìm kiếm thu nhập, nên có thể gặp nhiều áp lực và căng thẳng, do đó nhu cầu được chia sẻ, được trò chuyện, hay trao đổi và bàn bạc là điều hết sức cần thiết. Độ tuổi càng tăng thì sự tương tác giữa vợ và chồng dường như càng quan trọng hơn và cần thiết hơn để có thể đạt được một cuộc hôn nhân hạnh phúc và hài lòng.

Nhiều cặp vợ chồng cho biết, con cái càng lớn, mức độ hài lòng với hôn nhân gia đình càng giảm. Những cặp vợ chồng càng ít chia sẻ việc gia đình kể cả hoạt động kinh tế, lẫn tham gia việc nội trợ thì có mức độ hài lòng chung về hôn nhân thấp hơn hẳn.

Đây là yếu tố cho thấy sự rõ rệt nhất của mối quan hệ giữa sự tương đồng vợ chồng với hạnh phúc của hôn nhân. Nó cho thấy vai trò của sự  bình đẳng giữa vợ và chồng trong gia đình đối với hạnh phúc vợ chồng.

Hạnh phúc hôn nhân không đơn thuần chỉ dựa trên tình yêu lãng mạn, sở thích và lợi ích cá nhân mà là sự kết hợp giữa tình yêu, sự tự nguyện của các cá nhân với trách nhiệm, nghĩa vụ của cặp vợ chồng với gia đình cha mẹ hai bên, với họ hàng và cộng đồng. Hành động đem lại hạnh phúc cao nhất là được vợ/chồng chia sẻ những khó khăn đang gặp phải.

(Kiến thức gia đình số 53)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất