| Hotline: 0983.970.780

Huấn luyện viên - nghề nguy hiểm ở V-League

Thứ Năm 19/11/2020 , 16:37 (GMT+7)

Chưa khi nào, số lượng HLV rời ghế nóng vào giữa mùa lại nhiều như mùa 2020, dù số vòng đấu giảm khoảng 25% so với mọi năm.

Vũ Tiến Thành - Chủ tịch kiêm HLV của Sài Gòn. Ảnh: VPF.

Vũ Tiến Thành - Chủ tịch kiêm HLV của Sài Gòn. Ảnh: VPF.

Tính cả HLV Carlos Oliveira, người rời Bình Dương khi V-League còn chưa khởi tranh, mùa giải vừa rồi chứng kiến tổng cộng 10 lần thay tướng của các đội. Trong đó, 3 CLB gồm Thanh Hóa, TP.HCM và Quảng Nam có tới hai lần đổi thuyền trưởng.

Để so sánh, mùa 2019 chỉ có 7 HLV ra đi vào giữa mùa. Mùa 2018 có 4 người, còn mùa 2017 thậm chí chỉ có 3. Có hai khả năng đã xảy ra: Hoặc là các ông chủ tại V-League ngày càng tỏ ra mất kiên nhẫn với người dẫn dắt CLB. Hoặc là V-League ngày càng khốc liệt, khiến chỉ một trận thua cũng đảo lộn trật tự trên bảng xếp hạng.

Với Thanh Hóa, họ có vẻ ứng nghiệm với trường hợp đầu. Không riêng gì mùa này, mùa trước, đội bóng xứ Thanh cũng 2 lần đổi HLV khi mùa giải đang thi đấu. Từ chỗ là CLB có tham vọng vô địch, có lực lượng hùng hậu, họ giờ quanh quẩn với cuộc đua trụ hạng. Tới mức mà bầu Đệ còn hai lần có những hành động bất ngờ: xin bỏ giải giữa chừng vì dịch Covid-19, và đòi HLV Nguyễn Thành Công đệ trình phương án bố trí nhân sự từ trước khi trận đấu diễn ra.

Thực tế, Thanh Hóa từ vài năm qua, luôn được xem là mảnh đất dữ với các HLV. Dù mềm mỏng như HLV Nguyễn Đức Thắng, giàu kinh nghiệm như Vũ Quang Bảo hay nhiệt huyết như Nguyễn Thành Công, họ đều không thể trụ nổi một mùa. HLV hiện tại của Thanh Hóa, Mai Xuân Hợp, cũng chưa biết liệu có được tiếp tục nắm quyền ở mùa 2021 hay không.

Với đa số các CLB thay tướng khác mùa này như Nam Định, Quảng Nam hay TP.HCM, V-League mùa này có vẻ quá khắc nghiệt với họ. Thể thức chọn 8 đội trụ hạng sau giai đoạn một, và để 6 đội cuối bảng đá vòng tròn một lượt ở giai đoạn hai, khiến những vòng từ vòng 10 trở đi lúc nào cũng căng như dây đàn. Đến tận cuối mùa, Quảng Nam vẫn chưa hết hy vọng ở lại, dù chỉ có vỏn vẹn hai trận thắng ở giai đoạn đầu là đủ hiểu, sức cạnh tranh kinh khủng nhường nào.

Vẫn còn những HLV xây được nền móng vững chắc tại CLB, chẳng hạn Chu Đình Nghiêm (Hà Nội), Trương Việt Hoàng (Viettel) hay Phan Thanh Hùng (Quảng Ninh), nhưng điểm chung của họ là đều được làm việc tại những CLB có nền tảng tốt, ít nhất là tài chính. Số còn lại, có thể ra đi bất cứ lúc nào, dù đó có là người hùng năm ngoái như Chung Hae-seong ở TP.HCM.

Nghề HLV V-League nguy hiểm là vậy, nên mới nảy sinh chuyện Chủ tịch Sài Gòn - Vũ Tiến Thành - cầm luôn chiếc ghế nóng. Sau khi để HLV Hoàng Văn Phúc ra đi ngay đầu mùa, ông Thành thấy rất khó tìm được một người có chung chí hướng. Là một người có nghề, từng có kinh nghiệm huấn luyện, ông dấn thân và thành công với vị trí thứ ba chung cuộc. 

Nhưng không phải đội nào cũng có nhiều cầu thủ máu lửa, sẵn sàng chịu đá quên mình như Sài Gòn (dù có tính thời điểm). Giờ thì chính ông Thành lại đang lo sốt vó chuyện tìm nhân sự cho mùa mới, khi 18 cầu thủ dứt áo ra đi. Có lẽ ở V-League, chỉ khi nào rời ghế chỉ đạo, một HLV mới cảm thấy an toàn.

Xem thêm
Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa làm Chủ tịch Hội văn nghệ Tiền Giang

Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa vừa đắc cử Chủ tịch Hội văn nghệ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2024 - 2029, trở thành người trẻ nhất cả nước giữ vị trí lãnh đạo văn nghệ địa phương.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất