| Hotline: 0983.970.780

Hướng tới nông nghiệp thông minh thích ứng với khí hậu

Thứ Tư 01/03/2023 , 06:00 (GMT+7)

Chiều 28/2, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm giữa hai Thứ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ với các lãnh đạo, nhà khoa học và sinh viên Học viện.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Việt Nam, chiều ngày 28/2, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã diễn ra buổi làm việc của hai Thứ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ với các nhà lãnh đạo, các nhà khoa học và sinh viên Học viện. Tham dự cùng đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp Hoa kỳ còn có đại diện Đại sứ quán Hoa kỳ tại Việt Nam.

Chương trình tọa đàm giữa hai thứ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ với các nhà khoa học và sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: NNVN

Chương trình tọa đàm giữa hai thứ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ với các nhà khoa học và sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: NNVN

Tại buổi làm việc, hai bên nghe những kết quả hợp tác trong thời gian qua, đồng thời trao đổi những cơ hội hợp tác trong giai đoạn mới, nhất là trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

Đặc biệt, trong chuyến thăm và làm việc tại Học viện có Chương trình tọa đàm giữa hai Thứ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ với các nhà khoa học và sinh viên Học viện về Nông nghiệp thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu, về Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp. Đây là những thách thức không chỉ với Việt Nam mà còn mang tính toàn cầu.

GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam khẳng định, nông nghiệp thông minh, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong nông nghiệp là các lĩnh vực đang được Chính phủ, cùng các Bộ, ngành tại Việt Nam quan tâm. Qua đó, nhằm phát triển nền nông nghiệp hiệu quả, bền vững và giảm phát thải. Đây cũng là những trọng tâm trong chiến lược phát triển của Học viện nông nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Học viện là cơ sở giáo dục giáo dục đại học trọng điểm quốc gia và là 1 trong 6 trường đầu tiên thực hiện thí điểm tự chủ đại học của Việt Nam. Hiện Học viện có gần 1.300 cán bộ, 90% cán bộ giảng viên, nghiên cứu viên được đào tạo ở nước ngoài; trong đó có các trường đại học của Hoa Kỳ. Học viện có hơn 50 phòng thí nghiệm, thành lập 48 nhóm nghiên cứu mạnh. Nguồn nhân lực của Học viện đủ đáp ứng nhu cầu nghiên cứu và giải quyết các vấn đề trong nông nghiệp và biến đổi khí hậu.

Buổi tọa đàm với sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học và sinh viên Học viện. Ảnh: NNVN

Buổi tọa đàm với sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học và sinh viên Học viện. Ảnh: NNVN

"Học viện đã đào tạo hơn 100 ngàn sinh viên các bậc học đại học, cao học và tiến sỹ. Qua đó, đóng góp nguồn nhân lực lớn cho ngành nông nghiệp và nhiều ngành nghề khác của Việt Nam cũng như các nước khác như: Lào, Campuchia, Mozambique, Angolar, Korea, China, Japan, Israel, Denmak", GS.TS. Nguyễn Thị Lan chia sẻ.

Về hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đặc biệt quan tâm đến công tác khởi nghiệp. Từ năm 2014 đến nay, Học viện đã tổ chức 08 Cuộc thi Khởi nghiệp nông nghiệp, thu hút 1.250 dự án tham gia từ hàng trăm trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông, các địa phương (trong đó trên 50% dự án là của sinh viên Học viện). Trong 9 năm qua, sinh viên của Học viện đã dành 5 giải nhất Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia và nhiều giải thưởng khác. Đặc biệt, nhiều ý tưởng, dự án đã phát triển thành các doanh nghiệp có vị trí trong cộng đồng thanh niên khởi nghiệp và có nhiều đóng góp cho xã hội.

Tại buổi tọa đàm, bà Alexis Taylor, Thứ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết, Việt Nam là một trong những chuyến công du quốc tế đầu tiên của bà với tư cách là Thứ trưởng và bà chọn đây là điểm dừng chân vì mối quan hệ nông nghiệp giữa Hoa Kỳ và Việt Nam quan trọng như thế nào.

"Chúng ta là những đối tác thương mại quan trọng của nhau. Năm 2022, kim ngạch thương mại hàn nông sản giữa hai quốc gia đạt gần 10 tỷ đô la Mỹ. Nhưng chúng ta cũng có chung mục tiêu đó là phát triển ngành nông nghiệp bền vững, minh bạch và có trách nhiệm", bà Alexis Taylor nhấn mạnh.

Thứ trưởng Taylor cho hay, Hoa Kỳ cũng đang phải đối mặt với các vấn đề từ biến đổi khí hậu. Năm ngoái, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã phát động chương trình Quan hệ đối tác về Hàng hóa thích ứng thông minh với khí hậu để hỗ trợ nông dân và nhà sản xuất phát triển và thực hiện các tập quán nông nghiệp thích ứng thông minh với khí hậu.

Bà Taylor hy vọng rằng những bài học kinh nghiệm và những đổi mới được phát triển thông qua chương trình này sẽ không chỉ giúp ích cho nông dân Hoa Kỳ mà còn giúp tất cả nông dân trên toàn cầu.

USDA cũng đang là nước khởi xướng, dẫn dắt sáng kiến Sứ mệnh Đổi mới Nông nghiệp để Thích ứng với Khí hậu. Các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, và khu vực tư nhân đã cam kết tăng cường đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp để tìm giải pháp xây dựng ngành nông nghiệp chống chịu với biến đổi khí hậu và hỗ trợ tăng trưởng năng suất bền vững.

Về phía Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Jenny Moffitt, bà khẳng định, cho dù bạn chọn làm việc trong lĩnh vực thực vật hay động vật, nông nghiệp là một nghề nghiệp/lĩnh vực sẽ mang lại lợi ích cho bạn và đất nước của bạn, cũng như cho thế giới

Học viện tặng quà lưu niệm cho 2 Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Ảnh: NNVN

Học viện tặng quà lưu niệm cho 2 Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Ảnh: NNVN

"Khi USDA cố gắng tạo ra các mặt hàng nông nghiệp thông minh thích ứng với khí hậu, chúng tôi tập trung vào việc giảm tác động của hiệu ứng nhà kính và carbon đồng thời tạo ra sự công bằng hơn cho người sản xuất và người tiêu dùng. Trong lĩnh vực riêng của USDA, chúng tôi đang làm việc để tạo ra nhiều cơ hội hơn ở địa phương và khu vực cho cả nông dân và người tiêu dùng, hỗ trợ sự phát triển của nông nghiệp hữu cơ", Thứ trưởng Jenny Moffitt cho hay.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

8 con bò bị sét đánh chết sau trận mưa lớn

Quảng Bình Trận mưa lớn kèm sét đã đánh chết 8 con bò của gia đình ông Nguyễn Văn Tuyến ở thành phố Đồng Hới.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.