| Hotline: 0983.970.780

Huyện Đồng Phú công bố dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Bảy 11/05/2019 , 14:13 (GMT+7)

Phát hiện 2 địa phương có những đàn heo (lợn) bị nhiễm dịch tả lợn  Châu Phi, UBND huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã chính thức công bố dịch.

Nội dung văn bản do ông Nguyễn Văn Tặng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú ký ngày 10/5 nêu rõ: Công bố dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra trên địa bàn thị trấn Tân Phú và xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, Bình Phước từ ngày 8/5/2019.
 
Vùng dịch được xác định gồm thị trấn Tân Phú và xã Tân Lập. Vùng uy hiếp bán kính 3km bao gồm 3 xã Tân Tiến, Tân Hòa và xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú. Vùng giám sát gồm các xã còn lại của huyện.
 
Trong thời gian có dịch, tạm dừng các hoạt động buôn bán vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn bị nhiễm bệnh ra vào vùng dịch; Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện phối hợp Phòng NN-PTNT, UBND thị trấn Tân Phú, xã Tân Lập triển khai công tác chống dịch, tập trung mọi nguồn lực để dập dịch, thực hiện khẩn trương các biện pháp.
 
Phòng Tài chính kế hoạch huyện kịp thời bố trí kinh phí phục vụ công tác ngăn chặn, phòng chống dịch và kinh phí hỗ trợ lợn bị tiêu hủy theo đúng quy định hiện hành.
 
Văn bản công bố dịch tả lợn Châu Phi của huyện Đồng Phú
 
Trước đó, ngày 9/6, dịch tả lợn Châu Phi được phát hiện đầu tiên tại đàn heo 7 con của gia đình ông Nguyễn Đức Nhân, ở khu phố Tân Liên, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú. Ngày hôm sau, tức 10/5, tiếp tục phát hiện đàn heo của 2 gia đình ông Nguyễn Tuấn Biết (5 con) và ông Lê Văn Duẩn (9 con) cùng ở ấp 8, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, Bình Phước, dương tính với virus dịch tả Châu Phi.
 
Cụ thể, đàn heo của gia đình ông Biết có triệu chứng bệnh trước, sau đó không bao lâu thì lây sang đàn heo nhà ông Duẩn ở sát bên cạnh.
 
“Ban đầu cứ tưởng heo bệnh thông thường như trước giờ, đến khi chết mới thấy khác: toàn thân tím đen và miệng hộc máu”, ông Biết nói.
 
Tiêu huỷ đàn heo của gia đình ông Nguyễn Văn Biết.
 
Ông Văn Tài, Chủ tịch UBND xã Tân Lập, huyện Đồng Phú cho biết, ấp 8, xã Tân Lập giáp ranh 2 xã An Thái và Phước Sang của Bình Dương. Sau khi phát hiện 2 hộ có heo dương tính với dịch tả lợn Châu Phi thì UBND xã Tân Lập đã chỉ đạo các ban ngành liên quan của xã phối hợp các cơ quan của tỉnh, huyện thực hiện ngay các biện pháp phòng chống dịch đồng thời gửi công văn cho các xã giáp ranh này để theo dõi sát, khi phát hiện heo có dấu hiệu bệnh lạ phải báo ngay cho cơ quan chuyên môn để kiểm tra.
 
Hiện Chi cục Thú y vùng 6, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Phước, UBND huyện Đồng Phú cùng các địa phương đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ để giám sát, triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, khống chế không để dịch lan rộng.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Việt Nam hỗ trợ đưa nông nghiệp trở thành trụ cột kinh tế ở Venezuela

Bộ Nông nghiệp Venezuela đánh giá cao kết quả tốt vượt mong đợi về hợp tác nông nghiệp song phương, ngay cả trong điều kiện Venezuela vô cùng khó khăn.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc liên tiếp ở Yên Bái làm 150 nhà dân bị sập đổ

Mưa lớn, kèm theo dông lốc, gió giật mạnh trong đêm 19, rạng ngày 20/4 làm 2 người bị thương và hơn 150 ngôi nhà ở tỉnh Yên Bái bị thiệt hại, sập đổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm