| Hotline: 0983.970.780

Huyện Hòa Bình phấn đấu về đích nông thôn mới sớm nhất

Thứ Hai 22/11/2021 , 08:30 (GMT+7)

Bạc Liêu Đến nay, huyện hòa Bình đã có 100% xã (7/7 xã) đạt chuẩn nông thôn mới, đồng thời đạt 8/9 tiêu chí huyện nông thôn mới.

Huyện Hòa Bình có thế mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Trọng Linh.

Huyện Hòa Bình có thế mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Trọng Linh.

Đạt 8/9 tiêu chí huyện nông thôn mới

Ông Hồ Văn Linh, Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, cho biết: Cũng như các địa phương khác trong tỉnh Bạc Liêu, từ đầu năm 2021 đến nay huyện Hòa Bình tiếp tục chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, việc thực hiện các biện pháp giãn cách làm đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất và tiêu thụ nông sản. Từ đó, dẫn đến giá cả các sản phẩm nông sản giảm mạnh, nguyên liệu đầu vào tăng, thiếu nhân công và máy gặp đập liên hợp thu hoạch lúa hè thu. Bệnh dịch tả heo Châu Phi tiếp tục xuất hiện gây ra rất nhiều khó khăn cho sản xuất của người dân.

Đặc biệt là kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM chậm được phân bổ ảnh hưởng đến kế hoạch 2 xã Vĩnh Mỹ B và Vĩnh Mỹ A xây dựng đạt chuẩn NTM nâng cao và kế hoạch xây dựng huyện Hòa Bình đạt chuẩn NTM năm 2021.

Tuy nhiên, được sự quan tâm của các ngành, các cấp cùng với sự đồng tình hưởng ứng tích cực của người dân trong sản xuất, tập trung vào các giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên, có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao. Diện tích canh tác và năng suất lúa luôn giữ ổn định.

Đến nay, huyện Hòa Bình đã có 100% xã (7/7 xã) đạt chuẩn nông thôn mới. Đồng thời, huyện đã đạt 8/9 tiêu chí nông thôn mới, chỉ còn tiêu chí quy hoạch chưa đạt. UBND huyện đã giao Phòng Kinh tế hạ tầng tham mưu lập đề án quy hoạch trong quý 4/2021.

Phát triển chuỗi liên kết sản xuất

Ông Hồ Văn Linh, Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, cho biết: Năm 2021, tổng diện tích gieo trồng lúa của huyện Hòa Bình đạt gần 33.000ha, sản lượng thu hoạch ước đạt gần 198.000 tấn. Đến nay, tổng diện tích lúa thực hiện liên kết bao tiêu 23.680ha, đạt trên 72 % diện tích gieo trồng. Trong đó, vụ đông xuân thực hiện hợp đồng bao tiêu 7.780ha, vụ hè thu 7.900ha và vụ thu đông ước đạt 8.000ha.

Theo ông Linh, thời gian gần đây có rất nhiều DN, HTX trong và ngoài huyện thực hiện liên kết bao tiêu cho cho nông dân. Điển hình như HTX Vĩnh Cường, HTX Thanh Sơn, HTX Phát Thịnh, HTX Hữu Nghị, HTX Chí Phải, HTX Dương Tùng, HTX Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp Hòa Bình, Công ty TNHH MTV Lương thực Vĩnh Lộc, Công ty Quốc tế gia, Công ty Hiếu Nhân...

Bên cạnh trồng lúa, phát triển nuôi trồng và khai thác thủy sản cũng là một trong những thế mạnh kinh tế của huyện Hòa Bình. Theo đó, tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản ước đạt gần 77.000 tấn, trong đó sản lượng tôm 52.750 tấn, cá và thủy sản khác 23.588 tấn.

Ông Hồ Văn Linh, Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Hồ Văn Linh, Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Linh cho biết, những năm gần đây nhiều mô hình nuôi tôm siêu thâm canh, thâm canh và bán thâm canh trên địa bàn huyện Hòa Bình phát triển mạnh đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Năm 2021, tổng diện tích sản xuất cho các mô hình này là hơn 9.000ha, với sản lượng khoảng 45.000 tấn.

Ngoài ra, huyện Hòa Bình đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế hợp tác, xem đây là hướng đi sản xuất bền vững. Qua đó, huyện Hòa Bình đã thành lập mới 4 HTX, nâng tổng số HTX trên địa bàn huyện 20 HTX trên các lĩnh vực. Trong đó, có 8 HTX nuôi trồng thủy sản và 12 HTX trồng trọt, tổng số vốn điều lệ ước tính hơn 27,2 tỷ đồng triệu đồng, tổng số thành viên trên 1.748 người.

Thành lập được 98 tổ hợp tác với 1.190 tổ viên hoạt động trên các lĩnh vực trồng lúa, nuôi trồng thủy sản, trồng màu... Trên địa bàn huyện có 9 trang trại đã thực hiện đăng ký với UBND cấp xã, chủ yếu là trang trại nuôi trồng thủy sản, ông Linh cho biết.

Đến nay, tỉnh Bạc Liêu đã có 2 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM là huyện Phước Long (2017) và TP Bạc Liêu (2020). Ngoài huyện Hòa Bình thì 4 đơn vị cấp huyện còn lại là huyện Hồng Dân, Vĩnh Lợi, Đông Hải và TX Giá Rai cơ bản đã hoàn thành các tiêu chí huyện NTM. 

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Biến lá bồ đề thành sản phẩm tranh độc đáo

Sóc Trăng Khai thác giá trị từ lá bồ đề, thanh niên trẻ sáng tạo ra sản phẩm tranh trang trí độc đáo, được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Sóc Trăng.

Bình luận mới nhất