| Hotline: 0983.970.780

IFC cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp xanh, phát thải thấp

Thứ Tư 13/04/2022 , 13:49 (GMT+7)

Phó Chủ tịch IFC khu vực Châu Á - Thái Bình Dương khẳng định sẽ hỗ trợ Bộ NN-PTNT về kỹ thuật, tài chính để phát triển nền nông nghiệp xanh, phát thải carbon thấp.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và ông Alfonso Garcia Mora tham dự khai mạc diễn đàn 'Vai trò của khu vực tư nhân đối với giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp và hệ thống thực phẩm ở Việt Nam'. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và ông Alfonso Garcia Mora tham dự khai mạc diễn đàn “Vai trò của khu vực tư nhân đối với giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp và hệ thống thực phẩm ở Việt Nam”. Ảnh: Tùng Đinh.

Sáng 13/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến và Phó Chủ tịch Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Alfonso Garcia Mora cùng tham dự khai mạc diễn đàn “Vai trò của khu vực tư nhân đối với giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp và hệ thống thực phẩm ở Việt Nam”, sau đó 2 ông có cuộc hội đàm riêng về các vấn đề hợp tác giữa IFC và Bộ NN-PTNT trong thời gian tới.

Ưu tiên nông nghiệp xanh, phát thải thấp

Tại cuộc hội đàm, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định, lãnh đạo Bộ đánh giá cao những cam kết của IFC trong việc hỗ trợ Bộ NN-PTNT tăng cường đóng góp của khu vực tư nhân vào nền nông nghiệp hiện đại, mang tính cạnh tranh cao và thân thiện với môi trường.

“Nông nghiệp carbon thấp là một trong những ưu tiên hàng đầu của Bộ NN-PTNT nhằm góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 là đạt mức phát thải carbon thuần bằng 0 vào năm 2050”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói với ông Alfonso.

Theo Thứ trưởng, điều này sẽ đòi hỏi những cải cách chính sách quản lý sử dụng tài nguyên hướng thân thiện với môi trường, nhấn mạnh vào hai ngành có lượng thải carbon lớn của Việt Nam là chăn nuôi và trồng lúa.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT nêu ra một số vấn đề lớn đối với ngành hiện nay như giảm phát thải, phòng chống dịch bệnh trong chăn nuôi, an toàn sinh học, an toàn thực phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường cao cấp, áp dụng công nghệ số trong nông nghiệp và chú trọng vào nông hộ nhỏ.

Trong cuội hội đàm riêng, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã nêu ra những ưu tiên của ngành nông nghiệp Việt Nam trong thời gian tới và những vấn đề IFC có thể hợp tác, hỗ trợ. Ảnh: Tùng Đinh.

Trong cuội hội đàm riêng, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã nêu ra những ưu tiên của ngành nông nghiệp Việt Nam trong thời gian tới và những vấn đề IFC có thể hợp tác, hỗ trợ. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Phùng Đức Tiến lấy ví dụ về quá trình đối phó với dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam, do không có vacxin và tỉ lệ chết khi mắc bệnh là 100%, giải pháp duy nhất là buộc tiêu hủy nên đã làm giảm hơn 30% đàn lợn chăn nuôi của Việt Nam năm 2019.

Về vấn đề này, Việt Nam là một trong 3 nước được tham gia sáng kiến vùng về dịch tả lợn châu Phi của IFC, IFC đã hỗ trợ thiết lập và vận hành các cơ sở an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh được quốc tế công nhận.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng đề nghị IFC hỗ trợ tài chính và hỗ trợ kỹ thuật trong giảm phát thải chăn nuôi như nguồn lực để thực hiện các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi; Hỗ trợ xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu trực tuyến về đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và kiểm kê khí nhà kính trong chăn nuôi. Hỗ trợ xây dựng và triển khai các Hướng dẫn kỹ thuật kiểm soát phát thải khí nhà kính ngành NN-PTNT, bao gồm cả lĩnh vực chăn nuôi.

“Liên quan tới cam kết COP26, chúng tôi đã hoàn thành đề xuất chương trình khí sinh học cho ngành chăn nuôi. Đây là một trong những ưu tiên hàng đầu của ngành chăn nuôi vì những tác dụng và hiệu quả của chương trình mang lại, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, tạo nguồn năng lượng sạch và có thể bán tín chỉ tạo nguồn thu người dân và ngân sách cho nhà nước”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết thêm.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định Việt Nam cần có tầm nhìn để chuyển đổi sang hệ thống lương thực thực phầm xanh, ít phát thải và bền vững. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định Việt Nam cần có tầm nhìn để chuyển đổi sang hệ thống lương thực thực phầm xanh, ít phát thải và bền vững. Ảnh: Tùng Đinh.

Cam kết hỗ trợ

Ông Alfonso Garcia Mora cho rằng, những thông tin mà Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cung cấp đã giúp IFC hiểu rõ hơn được các ưu tiên của Việt Nam cũng như của Bộ NN-PTNT. “Những vấn đề này rất phù hợp với mối quan tâm của IFC”, đại diện IFC nhận định.

Cụ thể về các cam kết hỗ trợ, bà Rana Karadsheh, Giám đốc khu vực của IFC cho biết, mặc dù có nhiều nội dung nhưng 2 vấn đề lớn có thể nêu ra trong khuôn khổ hội đàm là về đối phó với dịch tả lợn châu Phi và hỗ trợ cho các nông hộ nhỏ của Việt Nam.

Trước đó, trong phiên khai mạc diễn đàn, ông Alfonso đã khẳng định, IFC và Ngân hàng Thế giới cam kết hỗ trợ Bộ NN-PTNT trong việc triển khai chương trình mới và thực hiện các khuyến nghị của IFC, bao gồm khuyến khích việc áp dụng các kỹ thuật thân thiện với môi trường, cải cách để triển khai các giải pháp kỹ thuật số trong lĩnh vực nông nghiệp, tăng khả năng tiếp cận tài chính cho sản xuất công nghệ cao, quy mô lớn, áp dụng công nghệ bền vững và tiêu chuẩn quốc tế.

“Trên thực tế, IFC tại Việt Nam với tầm nhìn của mình đã sớm thực hiện các bước quan trọng nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi ngành nông nghiệp Việt Nam theo hướng xanh và carbon thấp thông qua các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, dịch vụ tư vấn và hỗ trợ tài chính”, Phó Chủ tịch IFC khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết.

Các đại diện của IFC khẳng định sẽ hỗ trợ cả kỹ thuật, tư vấn và tài chính cho Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: Tùng Đinh.

Các đại diện của IFC khẳng định sẽ hỗ trợ cả kỹ thuật, tư vấn và tài chính cho Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: Tùng Đinh.

Tại phiên khai mạc này, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã khẳng định, cùng với phát triển bền vững, xu hướng sản xuất và tiêu dùng xanh, ít phát thải sẽ chi phối thị trường nông sản và thương mại toàn cầu.

“Do đó để có thể tham gia vào sân chơi chung của thế giới, chúng ta cần phải có những bước đi táo bạo và có tầm nhìn để chuyển đổi sang hệ thống lương thực thực phầm xanh, ít phát thải và bền vững”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm