| Hotline: 0983.970.780

Iran bác cáo buộc đứng sau âm mưu ám sát ông Trump

Thứ Tư 17/07/2024 , 16:28 (GMT+7)

Iran khẳng định không liên quan đến âm mưu ám sát ông Donald Trump, song khẳng định rằng ứng cử viên đảng Cộng hòa vẫn sẽ phải trả giá vụ hạ sát tướng Soleimani.

phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani. Ảnh: IRNA.

phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani. Ảnh: IRNA.

Theo hãng tin CNN, chính quyền Mỹ đã nhận được thông tin về một âm mưu ám sát ông Trump được cho là của Tehran, khiến Sở Mật vụ phải tăng cường an ninh bảo vệ cựu Tổng thống.

Tuy nhiên, điều này không ngăn được một tay súng, sau đó được xác định là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, nổ súng vào ông Trump tại một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania hôm 13/7. Ông Trump đã thoát chết trong gang tấc khi viên đạn đi sượt qua tai phải, song vụ xả súng khiến một người thiệt mạng và 2 người khác bị thương nặng. Kẻ tấn công đã bị bắn hạ ngay sau đó.

Các nguồn tin của CNN nhấn mạnh rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Crooks có liên quan đến âm mưu ám sát của Iran.

Ngày 17/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani đã bác bỏ các cáo buộc trên, nói rằng Tehran "kịch liệt phản đối các cáo buộc liên quan đến vụ tấn công gần đây nhắm vào ông Trump và các cáo buộc về việc Iran có ý định thực hiện một hành động như vậy", đồng thời cho rằng "những cáo buộc như vậy có động cơ và mục đích chính trị độc hại".

Đồng thời, ông Kanaani tuyên bố rằng Iran "quyết tâm theo đuổi đấu tranh pháp lý chống lại ông Trump vì vai trò trực tiếp của ông trong vụ ám sát tướng Qassem Soleimani" vào năm 2020. Ông Soleimani là chỉ huy của Lực lượng Quds, một sư đoàn thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran phụ trách tiến hành các hoạt động bí mật.

Khi còn đương chức, ông Trump khẳng định rằng ông đã ra lệnh hạ sát ông Soleimani vì cho rằng vị tướng Iran "đang âm mưu các cuộc tấn công nhắm vào các nhà ngoại giao và nhân viên quân sự Mỹ". Cuộc tấn công nhắm vào chỉ huy cấp cao của Iran đã làm leo thang căng thẳng mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa Washington và Tehran. Tehran khi đó gọi cuộc tấn công là "hành động khủng bố quốc tế" và thề sẽ trả thù.

Cựu Tổng thống Trump từ lâu đã nổi tiếng với lập trường diều hâu đối với Iran, dẫn đầu việc Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran và một số cường quốc thế giới vào năm 2018, cho rằng thỏa thuận này là không đủ để ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Tehran khẳng định họ không tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân, khẳng định họ cần năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.