| Hotline: 0983.970.780

Jeep ở Việt Nam được biết đến chỉ là mẫu xe quân sự

Thứ Bảy 01/05/2021 , 08:42 (GMT+7)

Jeep có thể là một huyền thoại, một tên tuổi lớn trên thế giới, thế nhưng tại Việt Nam Jeep được biết đến chỉ là mẫu xe quân sự cổ lỗ.

Nổi lên trong thế chiến 2 với những mẫu xe quân sự hàng đầu thế giới, với tính năng cơ động, gọn nhẹ và có thể vượt địa hình một cách mạnh mẽ giúp cho tên tuổi Jeep trở thành huyền thoại.

Các mẫu xe của hiệp hội những người chơi xe Jeep tại miền Bắc (HJB) chủ yếu là các dòng Jeep quân sự cổ.

Các mẫu xe của hiệp hội những người chơi xe Jeep tại miền Bắc (HJB) chủ yếu là các dòng Jeep quân sự cổ.

Tại Việt Nam, Jeep xuất thân chỉ là mẫu xe chiến lợi phẩm thu được sau ngày giải phóng miền Nam 30/4/1975. Sau thời gian phục vụ cho lực lượng vũ trang của ta thời bấy giờ, các mẫu xe này được thanh lý ra ngoài cho người dân. Sau nhiều năm các mẫu xe này vẫn được người chơi xe phục chế lại để thành những phương tiện đi lại và phục vụ thú chơi xe quân sự.

Xe Jeep cũng được chọn làm xe dâu cho những bạn trẻ thích độc lạ.

Xe Jeep cũng được chọn làm xe dâu cho những bạn trẻ thích độc lạ.

Chính vì vậy rất nhiều người sẽ mặc định các mẫu xe quân sự như BJ Bắc Kinh của Trung Quốc (thường được gọi là Jeep bắc Kinh) hay UAZ của Nga đều là xe Jeep, vì các mẫu xe này cũng thường được trang bị cho lực lượng vũ trang và có tầm vóc giống nhau.

Một công ty du lịch nhầm lẫn xe UAZ của Nga là xe Jeep.

Một công ty du lịch nhầm lẫn xe UAZ của Nga là xe Jeep.

Và nhưng mẫu xe Jeep thương mại lác đác về Việt Nam do người dân nhập về hoặc xe thanh lý của Đại sứ quán hay các tổ chức phi chính phủ khi đến thời hạn về nước, và chủ yếu là các mẫu Jeep Cherokee mui cứng dạng xe du lịch. Ở thời điểm những năm 199X và sau năm 2000 thì những mẫu xe này không được đánh giá cao do tốn xăng, kén đồ sửa và rất dễ bị lật nếu không có kĩ năng lái tốt.

Đến khoảng năm 2008-2009 thì một đại lý tư nhân nhập về các mẫu Jeep Wrangler: Rubicon, Sahara. Thế nhưng có vẻ như thị trường không mặn mà với mẫu xe này dù Jeep là một tên tuổi lâu đời.

Những thành viên chơi xe Jeep mui kín vào năm 2009.

Những thành viên chơi xe Jeep mui kín vào năm 2009.

Chiếc xe Jeep tại Việt Nam được nhiều người nhìn thấy nhất là chiếc xe trong một MV âm nhạc: “Việt Nam tôi” của cặp đôi K-ICM x JACK. Thế nhưng đó lại là chiếc xe Jeep Wrangler đời 199X chứ không phải những chiếc xe hiện đại.

Chiếc xe Jeep nhận được trên 43 triệu View lại là một chiếc xe Jeep đời 1994.

Chiếc xe Jeep nhận được trên 43 triệu View lại là một chiếc xe Jeep đời 1994.

Khi được hỏi tại sao không chọn một chiếc Jeep Rubicon đời mới cho cảnh quay của MV “Việt Nam tôi” thì đạo diễn Nguyễn Chung chia sẻ: Một chiếc Jeep đời mới chưa chứng minh được sự mạnh mẽ ở Việt Nam, với lại Jeep cổ trên đường phượt Tây Bắc sẽ ấn tượng hơn”.

Mẫu xe Jeep mới được nhập về qua đại lý chính hãng của Jeep  tại Việt Nam năm 2020.

Mẫu xe Jeep mới được nhập về qua đại lý chính hãng của Jeep  tại Việt Nam năm 2020.

Đứng vậy, với người Việt thì những mẫu xe Jeep sẽ luôn là biểu tượng của sự hầm hố và phủi, nếu như nó mất đi những điều đó thì cũng chẳng có gì khó khi người ta nghĩ nó là những mẫu xe du lịch thông thường.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm