| Hotline: 0983.970.780

Khả năng bão số 3 đổ bộ Vịnh Bắc Bộ tới 80%, cường độ cấp 15-16

Thứ Tư 04/09/2024 , 19:09 (GMT+7)

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, đến khoảng 18h chiều 6/9, bão số 3 sẽ đạt cấp 15, nhiều khả năng đổ bộ vào Vịnh Bắc Bộ.

Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm (ngồi giữa) thông tin về tình hình diễn biến bão số 3. Ảnh: Hoài Linh.

Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm (ngồi giữa) thông tin về tình hình diễn biến bão số 3. Ảnh: Hoài Linh.

Chiều 4/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (KTTV QG) thông tin về diễn biến của bão Yagi (bão số 3). Phó giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV QG Hoàng Phúc Lâm cho biết, hiện tại bão đã mạnh lên cấp 12, 13; các dự báo của Trung tâm về quỹ đạo và mức tăng cấp của bão vẫn giữ nguyên so với các bản tin trước đây.

Khoảng chiều 6/9, bão số 3 có thể đạt đến mức mạnh nhất là cấp 15, cấp 16. Khi đó, bão số 3 đang ở gần phía Đông của đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sau đó, do ma sát tiếp xúc với đảo Hải Nam và bán đảo Lôi Châu, bão số 3 sẽ suy yếu trước khi vào Vịnh Bắc Bộ.

"Nguy cơ vào Vịnh Bắc Bộ của bão là 70 - 80%. Thời điểm bão số 3 xuống đến Vịnh Bắc Bộ, chúng tôi nhận định bão sẽ tổ chức lại và sẽ tiếp tục tăng cấp so với thời điểm bão vào đảo Hải Nam. Tuy nhiên, vẫn có khả năng 10 - 30% bão sẽ đi cao hẳn lên bán đảo Lôi Châu và vào đất liền Trung Quốc, trường hợp này bão sẽ không vào Vịnh Bắc Bộ.

Còn trường hợp bão đi vào phía Bắc của đảo Hải Nam, phía Nam của đảo Lôi Châu thì nguy cơ vào vịnh Bắc Bộ là rất cao", ông Lâm thông tin.

Trong 24 giờ qua, bão số 3 liên tục tăng cấp. Nguyên nhân ở đây do các điều kiện môi trường ở khu vực biển Đông là rất thuận lợi cho bão, nhiệt độ trên biển hiện nay là 31 độ C và duy trì liên tục trong nhiều ngày qua. Ngoài ra, cũng rất lâu chưa có bão xuất hiện trên biển Đông nên độ ẩm, nhiệt độ, khí áp, hoàn lưu khí quyển, dòng dẫn… tại khu vực này rất thuận lợi cho bão phát triển. Cường độ cực đại của bão sẽ đạt vào chiều 6/9, trước khi gặp các điều kiện không thuận lợi cho sự phát triển của bão (như yếu tố địa hình cản trở sự phát triển của bão).

Rạng sáng và trưa 7/9, các tỉnh ven biển sẽ xuất hiện mưa to, gió lớn tăng rõ rệt, cao điểm đạt vào chiều tối kéo dài tới rạng sáng 8/9, sau đó gió và mưa giảm, dịch chuyển lên khu vực Tây Bắc bộ.

Các tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung bộ sẽ bị ảnh hưởng diện rộng và trực tiếp (gió mạnh cấp 6 trở lên kèm theo mưa to). Trọng tâm bão sẽ ảnh hưởng tới các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình.

Ông Nguyễn Xuân Hiển, Giám đốc Trung tâm Hải văn (Tổng cục KTTV) cho biết, trong 24 giờ tới, sóng biển có thể đạt độ cao từ 5-7m; vùng Bắc biển Đông và vùng tâm bão đi qua, sóng biển có thể cao thể cao 7-10m. Với cường độ bão có thể đạt cấp 15, 16, độ cao sóng có thể lên tới 10 đến 12m.

Khi bão vào đến Vịnh Bắc Bộ, chiều cao của sóng có thể đạt 5-7m. Các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh nơi chịu ảnh hưởng của bão cần hết sức đề phòng do ảnh hưởng của sóng cao, gây nguy cơ tới tàu thuyền, kể cả tàu thuyền đã được neo đậu.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Một số khu vực vùng ĐBSH sẽ thoát ngập úng trong vài ngày tới

Thông tin dự báo cho thấy, lượng mưa ở vùng ĐBSH đang giảm, mực nước sông đã qua đỉnh và xu thế xuống dần, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu úng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Vụ sạt lở kinh hoàng tại Làng Nủ: Tang thương khắp một vùng quê

LÀO CAI Đã 4 ngày sau trận sạt lở đất kinh hoàng cuốn phăng 37 nhà dân làm 48 người chết và 39 mất tích, người thân đang ngóng trông tìm thấy thân nhân còn mất tích.