| Hotline: 0983.970.780

Khắc phục nhiều bất cập của Pháp lệnh

Thứ Bảy 01/06/2013 , 08:51 (GMT+7)

Dự thảo luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật gồm có 5 chương, 77 điều, trong đó ngoài những quy định chung, có quy định về phòng chống sinh vật gây hại thực vật; kiểm dịch thực vật; thuốc bảo vệ thực vật...

“Sự cần thiết phải ban hành Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật để khắc phục nhiều bất cập của Pháp lệnh Bảo vệ và Kiểm dịch động vật sau 10 năm có hiệu lực” là ý kiến của hầu hết đại biểu (ĐB) Quốc hội tham dự thảo luận tổ chiều ngày 31/5.

Dự thảo luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật gồm có 5 chương, 77 điều, trong đó ngoài những quy định chung, có quy định về phòng chống sinh vật gây hại thực vật; kiểm dịch thực vật; thuốc bảo vệ thực vật...


Quản lý và kiểm soát thuốc bảo vệ thực vật sẽ được điều chỉnh bằng luật.

So với Pháp lệnh Bảo vệ và kiểm dịch thực vật hiện hành, dự thảo luật đã có nhiều quy định mới, bổ sung một số nguyên tắc mới trong hoạt động bảo vệ và kiểm dịch thực vật, đó là nguyên tắc về phòng chống sinh vật gây hại phải theo phương châm phòng là chính, sử dụng đồng bộ các biện pháp phòng chống sinh vật gây hại trong đó ưu tiên các biện pháp sinh học…

Nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật, tuy nhiên, ĐB Khúc Thị Duyền (Thái Bình) góp ý, Ban soạn thảo cần nghiên cứu, rà soát lại các quy định trong dự thảo Luật theo hướng dẫn chiếu cụ thể các quy định của pháp luật có liên quan; với các vấn đề đã được thực tiễn kiểm nghiệm thì nên quy định cụ thể ngay trong dự thảo Luật, để khi ban hành Luật thực thi ngay được, không cần chờ văn bản hướng dẫn.

Để bảo đảm tính minh bạch trong thương mại quốc tế về kiểm dịch thực vật, ĐB Duyền kiến nghị, dự thảo Luật cần bổ sung một số quy định về thời gian phân tích nguy cơ dịch hại; hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu đối với một số vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật nhập khẩu không vì mục đích thương mại (ví dụ nhập khẩu hạt giống để phục vụ nghiên cứu khoa học và phát triển giống, nhập khẩu vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật phục vụ triển lãm hoặc hội chợ); trách nhiệm phối hợp giữa tổ chức kiểm dịch thực vật vùng với tổ chức bảo vệ thực vật (BVTV) địa phương trong việc kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu như phải thông báo khu vực thực hiện cách ly để gieo trồng, nhân nuôi giống cây trồng nhập khẩu sau thông quan…

Đến từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ĐB Lê Thị Công nhận định: Lượng xuất khẩu các loại hàng hóa không qua kiểm dịch tăng nhanh theo các năm, riêng năm 2012 là 48,6 triệu tấn. Cả nước hiện có hơn 28.000 cơ sở bán thuốc BVTV, trong đó 1.644/ gần 15.000 cơ sở được kiểm tra có sai phạm vì bán thuốc hết đát, thuốc không rõ nguồn gốc hay cơ sở chưa được cấp phép đã kinh doanh… ĐB Công kiến nghị: Luật cần có quy định rõ ràng về sản xuất bảo quản, vận chuyện kinh doanh thuốc BVTV nhập khẩu vào VN; quy định các mức xử phạt nếu vi phạm về thuốc BVTV, ban hành danh mục thuốc BVTV nằm trong giới hạn cho phép. Đặc biệt, Luật phải có quy định về cán bộ Chi cục BVTV các địa phương phải là người có kiến thức giống như bác sĩ cây trồng để Hướng dẫn cho người nông dân sử dụng như thế nào cho an toàn.

ĐB Đặng Thuần Phong (Bến Tre) thì lo lắng bởi hiện nay, công tác quản lý việc sử dụng thuốc BVTV trên cây trồng còn quá mỏng. Trong khi cơ quan chức năng chỉ vào cuộc khi đã xảy ra vụ việc mà không hề có phòng. Đặc biệt việc buôn bán thuốc BVTV (như thuốc trừ sâu) càng bị bỏ qua, buông lỏng quản lý nên dân tự ý mà làm mà không sợ cơ quan chức năng “sờ gáy”. Ngoài ra, việc nhập khẩu các loại thực vật từ nước ngoài, khẩu kiểm định để xem có đảm bảo phù hợp với VN không hầu như bị bỏ ngỏ. “Tất cả phải được quy định rõ trong dự Luật lần này” - ĐB Phong kiến nghị.

Về đối tượng điều chỉnh của Dự án Luật, đa số ĐB tán thành với đối tượng điều chỉnh của dự thảo Luật là thực vật. Tuy nhiên, cũng đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ khái niệm “thực vật” và khái niệm “tài nguyên thực vật” đồng thời bổ sung giải thích khái niệm “thực vật” vào Điều 3 về giải thích từ ngữ.

Liên quan đến trách nhiệm quản lý Nhà nước về Bảo vệ và kiểm dịch thực vật, nhiều ý kiến đề nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ NN-PTNT trong quản lý nhà nước về bảo vệ và kiểm dịch thực vật, đồng thời phân định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước giữa UBND cấp tỉnh, huyện và cấp xã trong việc quản lý Nhà nước về bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

ABIC Kiên Giang chi trả gần 700 triệu đồng cho khách hàng

Cà Mau Ngày 25/4, ABIC Kiên Giang phối hợp với Agribank Cà Mau chi trả bảo hiểm Bảo an tín dụng cho gia đình 3 khách hàng không may gặp rủi ro khi lao động sản xuất.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm