| Hotline: 0983.970.780

Khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió: Cần thêm 3 - 4 ngày

Thứ Hai 15/04/2024 , 10:26 (GMT+7)

KHÁNH HÒA Hiện lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực ngày đêm khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió. Dự báo, việc thông hầm sẽ mất 3-4 ngày nữa.

Lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực khắc phục sạt lở, để sớm lưu thông tuyến đường sắt Bắc - Nam. Ảnh: KS.

Lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực khắc phục sạt lở, để sớm lưu thông tuyến đường sắt Bắc - Nam. Ảnh: KS.

Sáng 15/4, ông Trần Việt Tùng, Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, hiện lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực khắc phục sạt lở hầm Bãi Gió, tuyến đường sắt nối 2 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa. Dự báo, việc thông hầm sẽ mất 3-4 ngày nữa.

Trong khi đó, theo ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, trong những ngày qua, đơn vị đã huy động hơn 200 công nhân cùng nhiều phương tiện, máy móc các loại làm việc xuyên đêm để khắc phục sat lở. Các mũi thi công liên tục tổ chức hốt dọn, xúc đất đá sạt lở, vận chuyển ra ngoài. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong việc thi công khắc phục là không gian trong hầm đường sắt chật hẹp, thiếu ánh sáng.

Cũng theo ông Lê Quang Vinh, hầm Bãi Gió có chiều dài khoảng 900m, được Pháp xây dựng hơn 100 năm và đã trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa. Hầm Bãi Gió có địa chất phức tạp, đất đá trên núi đã bị phong hóa. Vì vậy, qua một thời gian dài, đất đá đã không còn sự dính kết nên khi các đơn vị đang trùng tu vào chiều 12/4 thì có khoảng 180m3 đất đá rơi xuống hầm, khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên bị chia cắt.

Về vị trí sạt lở kéo dài 20m cách cửa phía Bắc hầm Bãi Gió (Khánh Hòa) khoảng 85m. Đây là đoạn đường nằm trong dự án cải tạo hầm yếu đang được thi công.

Ngay khi sự cố xảy ra, Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh đã chỉ đạo các đơn vị thi công, xử lý toàn bộ khối lượng đất đá sạt lở, chuẩn bị thông tuyến. Thế nhưng, vào lúc 4 giờ 30 phút sáng 13/4, đường hầm này lại có thêm lượng lớn đất đá từ trần hầm đường sắt Bãi Gió tiếp tục sạt lở, gây khó khăn cho công tác khắc phục.

Hầm Bãi Gió có chiều dài khoảng 900m, được Pháp xây dựng hơn 100 năm. Ảnh: T.Th.

Hầm Bãi Gió có chiều dài khoảng 900m, được Pháp xây dựng hơn 100 năm. Ảnh: T.Th.

Đến sáng 14/4, sau khi thống nhất ý kiến của các chuyên gia và đơn vị liên quan đã đưa ra phương án xử lý dứt điểm sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió. Theo đó, đơn vị thi công đã làm mái vòm bằng sắt đỡ và cố định mái hầm, đề phòng đất đá sạt lở xuống máy móc, công nhân.

Như Báo Nông nghiệp Việt Nam đưa tin, trước đó, vào lúc 12 giờ 45 phút ngày 12/4, tại hầm Bãi Gió (Km1231+100, Khu gian Đại Lãnh - Hảo Sơn), tuyến đường sắt Bắc - Nam dù trong điều kiện thời tiết bình thường, đã xảy ra sạt lở đất, đá trong khi đơn vị thi công đang sửa chữa tuyến hầm này. Vụ sạt lở đã làm gián đoạn hành trình nhiều tàu chạy tuyến Bắc - Nam và ngược lại.

Rất may, thời điểm xảy ra sạt lở không có tàu khách nào đi qua khu vực này. Ngành đường sắt đã huy động xe ô tô để chuyển tải các hành khách từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) đến ga Giã (Khánh Hòa) và ngược lại.

Cũng theo ông Trần Việt Tùng, Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang, tính đến hết ngày 14/4, đơn vị đã chuyển tải 36 chuyến tàu, với số lượng 10.122 hành khách. Trong thời gian hành khách lưu lại ga, chi nhánh lo toàn bộ chi phí ăn uống, trung chuyển.

Trước đó, ngày 13/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ban hành công điện về đảm bảo an toàn, thông suốt trong quá trình khai thác đối với vận tải đường sắt tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Theo đó, công điện yêu cầu Bộ trưởng Giao thông Vận tải khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan huy động tối đa các nguồn lực để khắc phục kịp thời sự cố sạt lở hầm Bãi Gió; đồng thời khẩn trương thông tuyến trong thời gian sớm nhất; đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công cũng như trong quá trình khắc phục sự cố.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm