| Hotline: 0983.970.780

Khai hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2022

Thứ Ba 30/08/2022 , 09:46 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Sau 2 năm vắng bóng do ảnh hưởng dịch Covid-19, chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2022 đã chính thức được khai hội với nhiều điểm mới.

Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn đã chính thức khai hội sau 2 năm tạm dừng do dịch Covid-19. Ảnh: Đinh Mười.

Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn đã chính thức khai hội sau 2 năm tạm dừng do dịch Covid-19. Ảnh: Đinh Mười.

Theo kế hoạch, sau khi lễ dâng hương và thượng cờ khai hội, ngày 2/9 (7/8 âm lịch), tại đền Nghè sẽ diễn ra lễ Rước nước, ngày 3/9 (8/8 âm lịch)sẽ diễn ra Lễ thần linh, còn phần Hội (thi đấu loại trực tiếp) chính thức diễn ra vào 7h30 ngày 4/9 (tức 9.8 âm lịch) tại sân vận động Trung tâm quận Đồ Sơn.

Như mọi năm, 16 trâu đến từ các phường trên địa bàn quận được Ban tổ chức bốc thăm thi đấu theo từng cặp, các trâu trước khi vào thi đấu đều đã trải qua ít nhất 2 lần kiểm tra về sức khỏe.

Trâu nào không đảm bảo, có biểu hiện hung dữ sẽ bị loại và ban tổ chức yêu cầu địa phương, chủ trâu thay thế bằng trâu khác nếu không muốn bị loại khỏi cuộc thi.

Bước vào giải đấu, các trâu thi đấu theo hình thức loại trực tiếp, mỗi trận đấu giữa các trâu không giới hạn thời gian và số hiệp đấu và trận đấu chỉ kết thúc khi có 1 trâu bỏ chạy hoặc không thể tiếp tục thi đấu.

Kết thúc lễ hội, trâu giành giải nhất sẽ nhận giải thưởng là 70 triệu đồng, trâu đạt giải nhì được thưởng 40 triệu đồng và trâu đạt giải ba sẽ được thưởng 20 triệu đồng.

Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị của quận Đồ Sơn cho Lễ hội như: việc triển khai, thi công các hạng mục công trình, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn cho người dân và du khách đến tham dự Lễ hội,… đều đã được thực hiện chu đáo.

Các 'ông' trâu đều đã được lựa chọn, kiểm tra kỹ lưỡng. Ảnh: Đinh Mười.

Các 'ông" trâu đều đã được lựa chọn, kiểm tra kỹ lưỡng. Ảnh: Đinh Mười.

Lãnh đạo UBND quận Đồ Sơn cho biết, Lễ hội chọi trâu truyền thống năm nay có nhiều nét mới liên quan đến công tác bảo đảm an ninh trật tự, cho tới việc sắp xếp, bố trí lại khu vực giết mổ, kiểm soát thịt trâu chọi, giá vé trông coi xe.

Do sân vận động sức chứa có hạn, khoảng 20.000 chỗ ngồi nên Ban tổ chức sẽ kiểm soát lượng du khách, nhân dân vào sân vận động xem chọi trâu bằng vé mời và giấy mời để tránh sự lộn xộn như những năm trước.

Những người không có giấy mời sẽ xem chọi trâu được truyền hình trực tiếp tại 2 địa điểm đã được bố trí màn hình lớn, gần khu vực thi đấu.

Cùng với các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội, UBND quận Đồ Sơn cũng đã giao Ban Tổ chức Lễ hội phối hợp các công ty du lịch, lữ hành toàn quốc đưa du khách tham dự lễ hội và tổ chức các tour du lịch trải nghiệm tại Đồ Sơn nhân dịp Quốc khánh 2/9 và Lễ hội chọi trâu năm 2022 để thúc đẩy xúc tiến phát triển du lịch, đẩy mạnh hợp tác đầu tư cũng như nâng cao công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về giá trị hoá truyền thống của lễ hội.

Không để xảy ra hiện tượng thương mại hóa, khai thác nguồn lợi kinh tế làm sai lệch bản chất, ý nghĩa, nội dung của lễ hội. Ảnh: Đinh Mười.

Không để xảy ra hiện tượng thương mại hóa, khai thác nguồn lợi kinh tế làm sai lệch bản chất, ý nghĩa, nội dung của lễ hội. Ảnh: Đinh Mười.

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có chỉ đạo cụ thể gửi UBND TP Hải Phòng về việc đổi mới công tác tổ chức, quản lý Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn.

Theo đó, đơn vị tổ chức và các Sở, ban ngành liên quan được yêu cầu phải xây dựng và triển khai các phương án bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối.

Mặt khác, cần lưu ý lựa chọn trong cộng đồng người dân địa phương người có kinh nghiệm, tâm huyết để mua trâu, huấn luyện trâu tham gia lễ hội và phải kiểm soát, ngăn chặn các hiện tượng cá cược xảy ra trong lễ hội.

Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cũng yêu cầu lễ hội phải có khu giết mổ tập trung trâu chọi, quản lý chặt chẽ để bảo vệ thương hiệu thịt trâu chọi Đồ Sơn.

Thịt trâu được thực hiện các quy định về niêm yết giá, bán đúng giá, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường và quyền lợi hợp pháp cho các ông chủ trâu cũng như người tiêu dùng.

Đặc biệt, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng thương mại hóa, khai thác nguồn lợi kinh tế làm sai lệch bản chất, ý nghĩa, nội dung của lễ hội.

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.