| Hotline: 0983.970.780

Khai mạc ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4

Thứ Bảy 09/09/2023 , 12:14 (GMT+7)

Tối 8/9, tại Bình Định, ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4 năm 2023 đã chính thức khai mạc với sự tham gia của 11 tỉnh trong khu vực.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4 năm 2023 được diễn ra với những nội dung đậm đặc bản sắc văn hóa các dân tộc của 11 tỉnh miền Trung, gồm: Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận và Bình Định.

Ngày hội có nhiều nội dung hoạt động phong phú gồm: Liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục dân tộc truyền thống; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc; trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương; trưng bày, chế biến và giới thiệu ẩm thực; hoạt động thể thao và các trò chơi dân gian dân tộc; hoạt động du lịch.

Lễ khai mạc ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4 năm 2023 tại Bình Định: Ảnh: V.Đ.T.

Lễ khai mạc ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4 năm 2023 tại Bình Định: Ảnh: V.Đ.T.

Đồng bào 54 dân tộc trên dải đất miền Trung trải qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước đã hun đúc nên nền văn hóa lâu đời, giàu bản sắc; được hình thành, phát triển trong quá trình lao động sản xuất và được lưu giữ trong sinh hoạt văn hóa, phong tục, tập quán, trang phục, nghi thức lễ hội, tín ngưỡng dân gian… Đây là di sản quý giá, góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng và thống nhất của nền văn hóa Việt Nam.

Đặc biệt, các diễn viên trong trang phục các dân tộc Tày, Khmer, Bana, Chăm, H’rê, Lô Lô, Dao, H’mông, C’ho, Chu Ru, Mường, Thái, Vân Kiều, Cơ Tu... làm không gian tươi tắn sắc màu, đậm đà bản sắc văn hóa. Đồng thời, tôn vinh các dân tộc trên khắp dải miền Trung, nơi giàu truyền thống văn hóa, có nhiều thành tựu to lớn đóng góp trong công cuộc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trong nền văn hóa Việt Nam thống nhất và đa dạng, hun đúc tinh thần đại đoàn kết dân tộc, chung sức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ hội nhập.

Tiết mục đời sống vùng cao trong lễ khai mạc. Ảnh: V.Đ.T.

Tiết mục đời sống vùng cao trong lễ khai mạc. Ảnh: V.Đ.T.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền Trung -bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, hội nhập và phát triển”, Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần này là sự kiện có ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội sâu sắc; nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc miền Trung.

Qua đó góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo tinh thần Nghị quyết số 33-NQ/TƯ ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Kết luận số 76-KL/TƯ ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị và Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.

Trong những ngày hội, nhân dân sẽ được chiêm ngưỡng nét đẹp của những bộ trang phục truyền thống; thưởng thức các tiết mục nghệ thuật được trình diễn công phu, được đắm mình vào không gian các lễ hội gắn với đời sống tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc qua phần thể hiện khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4 năm 2023 có sự tham gia của 11 tỉnh trong khu vực. Ảnh: V.Đ.T.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4 năm 2023 có sự tham gia của 11 tỉnh trong khu vực. Ảnh: V.Đ.T.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4 năm 2023 là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc miền Trung. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để tỉnh Bình Định quảng bá, giới thiệu các sản phẩm văn hóa du lịch của quê hương và con người Bình Định với bạn bè, du khách trong và ngoài nước, gắn công tác gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa với phát triển du lịch bền vững.

“Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4 năm 2023 thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc miền Trung trong xu thế hội nhập và phát triển của đất nước”, ông Hồ Quốc Dũng chia sẻ.

Xem thêm
Phim Việt tạo dấu ấn trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, bên cạnh các hoạt động vui chơi, giải trí ngoài trời, đến rạp phim cũng là một lựa chọn không tồi dành cho các gia đình.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

Các huyền thoại Brazil thua đậm trước Quang Hải và đồng đội

Đội bóng của huyền thoại Rivaldo để thua đậm trước CLB Công an Hà Nội trong trận giao hữu diễn ra vào chiều 29/4

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất