| Hotline: 0983.970.780

Khẩn trương gieo cấy lúa đông xuân

Thứ Sáu 25/02/2022 , 16:20 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Tranh thủ trời ấm lên, nông dân đang khẩn trương ra đồng, cấy nốt các diện tích lúa đông xuân còn lại do phải tạm dừng bởi rét đậm, rét hại thời gian qua.

Về cơ bản, diện tích lúa đã cấy không bị ảnh hưởng nhiều do đợt mưa, rét vừa qua. Ảnh: Đinh Mười.

Về cơ bản, diện tích lúa đã cấy không bị ảnh hưởng nhiều do đợt mưa, rét vừa qua. Ảnh: Đinh Mười.

Ghi nhận tại địa bàn TP Hải Phòng, qua ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại thời gian qua, các diện tích lúa vừa mới cấy và diện tích mạ đang còn trên đồng vẫn an toàn. Ngày 24 - 25/2, khi thời tiết ấm hơn, người dân đã tấp nập ra đồng, bắt đầu cấy những phần diện tích còn lại.

Ghi nhận tại huyện Kiến Thụy, vụ xuân 2022, địa phương này đặt mục tiêu cấy hơn 3500 ha, tất cả các diện tích mạ đều được che phủ nilon, đến nay, diện tích lúa đã cấy được 3.100ha. Đợt rét đậm, rét hại vừa qua chỉ có hơn 10 ha diện tích lúa mới cấy bị ngập và mạ bị táp lá.

Tại huyện Thủy Nguyên, năm 2022 diện tích lúa dự kiến sẽ cấy là 4.570 ha, người dân mới cấy được 1.200ha, có 0,5 ha mạ bị chết rải rác. Hiện địa phương này đang khẩn trương tranh thủ thời tiết vừa ấm lên để ra đồng gieo cấy nốt các diện tích còn lại. Các địa phương khác, lúa mới cấy và mạ có ảnh hưởng nhưng không đáng kể.

Người dân xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy xuống đồng cấy những diện tích còn lại sau đợt giá rét. Ảnh: Đinh Mười.

Người dân xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy xuống đồng cấy những diện tích còn lại sau đợt giá rét. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy cho biết: “Vụ xuân năm nay, địa phương cấy 220 ha lúa, bà con đã cấy được 95%, những ngày mưa rét người dân không xuống đồng và cơ bản được cấy bằng mạ khay nên chúng tôi gần như không bị ảnh hưởng gì do đợt mưa, rét vừa rồi”.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng, trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua, toàn TP Hải Phòng có 4,5 ha mạ bị ảnh hưởng do mưa, rét, trong đó 4 ha ảnh hưởng sinh lý gây táp lá, lá héo vàng và 0,5 ha mạ bị chết rải rác tại các xã thuộc Thủy Nguyên.

Với diện tích lúa đã cấy, chỉ có 16,4 ha bị ảnh hưởng sinh lý như cây lúa bị vàng lá, chóp lá khô đỏ, không có diện tích lúa bị chết.

Năm 2022, tổng diện tích mạ xuân tại TP Hải Phòng đã gieo đã được 2.863,3 ha, trong đó, mạ xuân sớm 46,3 ha, mạ xuân muộn 2.637,0 ha. Diện tích lồng cấy là  26.690 ha, diện tích lúa đã cấy là 22.690 ha, không có hiện tượng thiếu mạ trong sản xuất.

Đến nay, diện tích có nước phục vụ sản xuất lúa vụ xuân 2022 tại TP Hải Phòng đạt 100% kế hoạch, các địa phương cơ bản đã cấy trên 90%, địa phương đang cấy ít nhất là huyện Thủy Nguyên khi mới chỉ đạt 26,3% kế hoạch đặt ra.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.