| Hotline: 0983.970.780

Khánh thành nhà máy gạo lớn nhất châu Á

Thứ Tư 19/01/2022 , 18:45 (GMT+7)

Chiều 18/1 tại An Giang, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Long tổ chức lễ khánh thành nhà máy gạo Hạnh Phúc. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và cắt băng khánh thành.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khánh thành Nhà máy gạo Hạnh Phúc tại An Giang. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khánh thành Nhà máy gạo Hạnh Phúc tại An Giang. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nhà máy lớn nhất châu Á

Nhà máy gạo Hạnh Phúc được đầu tư xây dựng với quy mô lớn nhất châu Á có diện tích 161.000m2 tại xã Lương An Trà, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Công suất sấy đạt 4.800 tấn lúa tươi/ngày. Hệ thống 80 silo chứa lúa (bảo ôn) 240.000 tấn, công suất xay xát chế biến 1.600 tấn/ngày (lúa khô), nâng tổng công suất gạo thành phẩm đạt 1.000 tấn/ngày.

Nhà máy vận hành 100% giải pháp công nghệ được nhập khẩu từ châu Âu như hệ thống tiếp nhận, làm sạch, sấy và silo chứa lúa của Tập đoàn SKIOLD (Đan Mạch). Hệ thống xay xát lúa gạo từ BUHLER (Thụy Sỹ). Các trang thiết bị đi kèm đều nhập khẩu và đồng bộ theo tiêu chuẩn EU từ Ý, Đức, Ba Lan… Đây đều là những đối tác công nghệ hàng đầu châu Âu với kinh nghiệm hoạt động từ hàng chục đến hàng trăm năm. Đáp ứng chuẩn mực các yêu cầu khắt khe nhất của thế giới về an toàn thực phẩm, an toàn vận hành và thân thiện với môi trường.

Ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Long, chia sẻ: Lễ khánh thành Nhà máy gạo Hạnh Phúc là khởi đầu thuận lợi cho kế hoạch đầu tư và phát triển chuỗi sản xuất lúa gạo dài hạn của Tập đoàn Tân Long, đặc biệt là đối với thương hiệu gạo “A An”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các Bộ, ngành và lãnh đạo tỉnh An Giang thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành Nhà máy gạo Hạnh Phúc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các Bộ, ngành và lãnh đạo tỉnh An Giang thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành Nhà máy gạo Hạnh Phúc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Trước tiên, nhà máy được lựa chọn xây dựng tại vị trí chiến lược là đặt trên cánh đồng thuộc huyện Tri Tôn (An Giang), được bao quanh bởi 4 huyện trồng lúa khác gồm: Thoại Sơn (An Giang), Giang Thành, Hòn Đất và Kiên Lương (Kiên Giang). Lợi thế về vị trí xây dựng nhà máy sẽ góp phần đáng kể vào việc rút giảm khoảng cách, thời gian, chi phí vận chuyển lúa tươi từ cánh đồng về nhà máy cho nông dân. Đảm bảo điều kiện lý tưởng để lúa tươi được sấy và lưu trữ với chất lượng hoàn hảo. Giữ được mùi thơm, hương vị của các giống lúa, trong đó có các loại gạo danh tiếng của tác giả kỹ sư Hồ Quang Cua.

Dự án Nhà máy gạo Hạnh Phúc được đầu tư rất lớn về công nghệ. Xây dựng bài bản vào cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn thế giới là điều kiện rất quan trọng để tạo nên những hạt gạo tốt nhất, đồng đều nhất về chất lượng xuyên suốt cả năm; ít bị ảnh hưởng bởi vụ mùa. Thực hành sản xuất lúa gạo “Tốt từ đầu” nhờ tối ưu công nghệ vì thế sẽ giúp giảm thất thoát sau thu hoạch, tăng tỷ lệ thu hồi gạo thành phẩm và cạnh tranh về giá thành.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Long Trương Sỹ Bá chia sẻ thêm: Thông qua sự kiện khánh thành Nhà máy gạo Hạnh Phúc và thỏa thuận hợp tác bao tiêu lúa gạo, Tập đoàn Tân Long mong muốn sẽ là doanh nghiệp đồng hành lâu bền cùng nền nông nghiệp tỉnh An Giang trong việc xây dựng vùng nguyên liệu và liên kết sản xuất tiêu thụ lúa gạo theo mô hình doanh nghiệp đặt hàng - nông dân sản xuất. Chú trọng chương trình canh tác sạch, kiểm soát hiệu quả dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

“Trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh lúa gạo, chúng tôi cam kết sẽ luôn giữ vững giá trị cốt lõi Trung thực - Tận tâm - Khát vọng, sẽ nỗ lực cho khát vọng đưa gạo A An trở thành thương hiệu quốc gia và tham gia hiệu quả vào thị trường gạo quốc tế”, ông Trương Sỹ Bá nói.

Theo số liệu thống kê, diện tích trồng lúa ĐBSCL đạt khoảng 1,6 triệu ha. Trong đó diện tích tại 5 huyện gần kề Nhà máy gạo Hạnh Phúc kể trên đạt gần 300.000ha. Sau khi chính thức đi vào hoạt động, Nhà máy gạo Hạnh Phúc sẽ khai thác hiệu quả lợi thế của ĐBSCL là một trong những đồng bằng lớn và phì nhiêu nhất Đông Nam Á, góp phần nâng cao giá trị lúa gạo và thu nhập cho nông dân.

Thỏa thuận hợp tác xây dựng vùng nguyên liệu 30.000ha

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết: UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Tân Long sẽ ký thỏa thuận hợp tác về việc phối hợp xây dựng vùng nguyên liệu và liên kết với các tổ chức nông dân sản xuất, tiêu thụ lúa gạo theo chuỗi giá trị.

Nội dung thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Tân Long và UBND tỉnh An Giang có ý nghĩa rất quan trọng nhằm bao tiêu lúa gạo của bà con nông dân và các hợp tác xã tại An Giang với tổng diện tích trên 30.000ha. Đồng thời còn mở rộng quy mô sang các địa phương lân cận trong những năm tiếp theo. Đẩy mạnh chú trọng vào phát triển các dòng lúa chất lượng cao phục vụ cho cả nhu cầu xuất khẩu và trong nước như Japonica, Jasmine, Đài Thơm, ST21, ST24, ST25... Xuyên suốt quá trình hợp tác, Tập đoàn Tân Long sẽ có cơ chế bao tiêu linh hoạt, chia sẻ lợi nhuận trong toàn chuỗi với các hợp tác xã, các tổ chức hợp tác nông dân, hộ nông dân.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng gạo tại nhà máy Hạnh Phúc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng gạo tại nhà máy Hạnh Phúc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Trong chuỗi liên kết hợp tác, Tập đoàn Tân Long vừa là kênh thu mua sản phẩm, vừa đóng vai trò định hướng và đặt hàng sản xuất. Hỗ trợ cho nông dân về giống, kỹ thuật canh tác lúa giúp tăng năng suất và hiệu quả sản xuất. Cùng với Nhà máy gạo Hạnh Phúc và hệ thống các nhà máy gạo khác của Tập đoàn, Tân Long sẽ thực hiện xử lý sau thu hoạch, chế biến và đóng gói. Đồng thời, tìm kiếm và phát triển thị trường đầu ra cho sản phẩm gạo A An. Hoàn thiện chuỗi lúa gạo khép kín từ cánh đồng đến bàn ăn.

Cũng theo ông Bình, dự án đi vào hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng, không những tạo việc làm trực tiếp và thu nhập ổn định cho nhiều lao động, góp phần tăng thu cho ngân sách địa phương, mà còn đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc rất vui mừng vì An Giang là nơi sản xuất lúa gạo lớn nhất nhì ở ĐBSCL góp phần vào việc xuất khẩu lúa gạo cho Việt Nam. Năm 2021, tuy ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng ngành nông nghiệp vẫn tăng trưởng trên 5%, trong đó xuất khẩu gần 39 tỷ USD, riêng ngành hàng lúa gạo giá bán cao hơn các năm trước. Qua đó cho thấy việc sản xuất lúa gạo ngày càng được nâng cao chất lượng. Việc đầu tư nhà máy hiện đại, công nghệ tiên tiến phục vụ cho ngành chế biến xuất khẩu lúa gạo nhằm nâng cao giá trị hạt gạo Việt đáp ứng xuất khẩu cho khu vực châu Á và cả thế giới.

Chủ tịch nước đề nghị các nhà khoa học, viện trường cần nghiên cứu thêm để mở rộng vùng lúa chất lượng cao. Bộ NN-PTNT và tỉnh An Giang điều chỉnh quy mô sản xuất thông qua chính sách mở rộng hạn điền. Hình thành các vùng cánh đồng mẫu lớn, liên kết nông dân có diện tích lớn, phát triển hợp tác xã và khuyến khích nông dân làm chủ trên cánh đồng của mình lâu dài.

Khánh thành nhà máy gạo Hạnh Phúc, chúng tôi tập trung làm gạo chất lượng cao ST24, ST25, gạo lúa tôm, gạo hữu cơ của kỹ sư Hồ Quang Cua. Chúng tôi sẽ làm gạo cao cấp để bán sang thị trường châu Âu khó tính. Nhà máy này hoàn thành, chúng tôi cùng với UBND tỉnh An Giang ký kết hợp đồng, tạo liên kết giữa nông dân và HTX bao tiêu sản lượng đưa về sấy và bảo quản. Chúng tôi cũng đã xây dựng thương hiệu gạo A An. Sản phẩm này được người tiêu dùng rất thích vì nó sạch, rõ ràng xuất xứ nguồn gốc và an toàn vệ sinh thực phẩm. Còn tại sao lại có tên thương hiệu gạo A An? Vì gạo A An nói lên tất cả sự an toàn. Gạo được quản lý chất lượng khắt khe nên “Lành gạo, ngon cơm”. (ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Long)

    Tags:
Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

ABIC Kiên Giang chi trả gần 700 triệu đồng cho khách hàng

Cà Mau Ngày 25/4, ABIC Kiên Giang phối hợp với Agribank Cà Mau chi trả bảo hiểm Bảo an tín dụng cho gia đình 3 khách hàng không may gặp rủi ro khi lao động sản xuất.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm