| Hotline: 0983.970.780

Khi Kiatisuk chung tay cùng Park Hang-seo

Thứ Tư 20/01/2021 , 05:40 (GMT+7)

HLV Kiatisuk bất ngờ cho HAGL đá 3-4-3 trong ngày khai mạc V-League, dù chỉ có hai tuần tập luyện cùng đội bóng mới.

Kiatisuk áp dụng sơ đồ 3 trung vệ cho HAGL. Ảnh: VPF.

Kiatisuk áp dụng sơ đồ 3 trung vệ cho HAGL. Ảnh: VPF.

Một trong những điểm nhấn chiến thuật đáng chú ý ở vòng một V-League, là việc Kiatisuk mô phỏng sơ đồ 3-5-2 của HLV Park Hang-seo cho HAGL. Suốt 90 phút, "Zico Thái" kiên định với chiến thuật này, với Công Phượng và Brandao đá cao nhất. Văn Toàn chơi tự do sau lưng họ, có thể nhanh chóng dịch chuyển chiến thuật sang 3-4-3 khi HAGL tấn công.

Hậu vệ phải Vũ Văn Thanh là người hưởng lợi nhất từ cách bố trí này. Nhiều lần trong trận, người ta thấy cầu thủ quê Hải Dương có bóng ở sát biên ngang trên phần sân Sài Gòn. Thế mạnh tốc độ, kỹ thuật và khả năng đột phá của Văn Thanh được giải phóng nhờ 3 trung vệ đứng sau lưng. Công Phượng cũng tỏ vẻ thoải mái hơn, khi chơi sau lưng ngoại binh cao to Brandao, mà nếu may mắn, tiền đạo 26 tuổi đã mở tỷ số lúc đầu trận.

Trong nhiều sơ đồ, 3-4-3 là hệ thống giúp các đội chuyển trạng thái nhanh nhất. Mỗi khi đoạt bóng, tiền vệ trung tâm sẽ nhanh chóng phất bóng sang hai cánh hoặc ba mũi nhọn phía trước. Chỉ cần một, hai đường chuyền, bóng có thể được đẩy ngược về phía khung thành bên kia. Trong trận giao hữu giữa đội U22 Việt Nam và ĐTVN, lứa đàn em đã tạo ra một pha phản công mẫu mực như thế. Sau một pha thoát pressing giữa sân, bóng được mang thẳng tới vòng 16m50 của ĐTVN, tạo thời cơ cho Trần Văn Đạt mở tỷ số.

Kiatisuk, phần nào đó, muốn gây dựng lối đá này. Những học trò xuất sắc nhất của ông, cũng là trụ cột nơi ĐTQG, hầu hết đều nhỏ con, chơi bóng thiên về sự khéo léo. Tuy nhiên, tất cả chỉ nằm ở mức ý tưởng. Văn Thanh có nhiều đất diễn bên phải, nhưng các đồng đội của anh di chuyển không đủ khôn khéo để tạo ra các điểm băng cắt. Xuân Trường vẫn duy trì sự chính xác khi phát động từ xa, nhưng khi Sài Gòn lùi sâu, những đường chuyền vượt tuyến bị giảm đi độ hiệu quả.

Việc các CLB và đội tuyển chơi "cùng màu", là điều mà bóng đá Việt Nam còn xa lạ. Thời Alfred Riedl, ông thầy người Áo từng ấp ủ lối đá 4-4-2, trong khi phần lớn các CLB trong nước chơi 5-3-2. Đến Henrique Calisto, lối chơi xoay quanh 4-2-3-1, thì các CLB lại chọn bài "hai Tây", nghĩa là dồn hết bóng lên cho tiền đạo ngoại tự làm tự ăn. Ngược lại, bóng đá Thái Lan thời Kiatisuk làm việc, cả CLB lẫn các đội tuyển hầu như chơi chung một phong cách. Họ đá bóng nhỏ, phối hợp bật nhả từ tuyến dưới, để rồi khi lên tuyển, "Sắc" chỉ cần tìm nhân tố phù hợp là ổn định được đội hình.

Những thứ ấy HLV Park đã không có, ít nhất là trong hơn 3 năm qua. Ông thầy người Hàn thường phải chạy đôn chạy đáo khắp nước để xem giò, cân đong đo đếm từng người một, trước khi lên danh sách triệu tập. Thêm một khó khăn nữa, là các CLB ít khi đá 3-4-3 bởi nỗi lo hổng biên khi bị đối phương khai thác, nếu đá hai tiền đạo ngoại.

Kiatisuk đã thua, trong trận chính thức đầu tiên cùng HAGL, nhưng cách làm của ông đã gợi mở nhiều điều cho phần còn lại của V-League. Nếu họ và đội tuyển cùng nhìn về một hướng, mục tiêu vượt qua vòng loại World Cup sắp tới là viễn cảnh có thể nghĩ tới. 

Xem thêm
Những người bạn hội ngộ cùng sắc màu cố đô Huế

‘Những người bạn’ là cuộc triển lãm của 8 họa sĩ có chung đam mê sáng tạo và tình yêu cố đô, khai mạc hôm nay 29/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất