Nhưng mấy ngày nay, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến việc một lãnh đạo của TP Đà Nẵng đã “mắt thấy”, đã thực sự “mục sở thị”. Người đó là ông Võ Duy Khương, Phó chủ tịch thường trực TP Đà Nẵng.
Hãy nghe ông kể lại điều “mắt thấy” đó tại cuộc họp giao ban lãnh đạo của TP mới đây: “Có hôm tôi đi bộ tới resort Furama ở quận Ngũ Hành Sơn, thấy tận mắt hai cảnh sát giao thông đi kè theo xe quá tải. Người ngồi trên xe quá tải đưa tiền qua cho công an và chạy luôn”.
Tiếp lời ông phó, ông chánh nêu ý kiến, rằng có một tập đoàn lớn, đáng lẽ dùng xe 10 tấn để chở vật liệu, thì lại dùng xe 20 tấn để tiết kiệm xăng dầu. Hậu quả là đã phá nát đường Nguyễn Tri Phương, còn đường Võ Chí Công thì mọc đầy sống trâu.
Đường do Ngân hàng Thế giới cấp vốn, quản lý dự án rất chặt, chất lượng đường rất cao, sở dỹ hư là do xe quá tải. Mỗi năm TP phải bỏ ra từ 50 đến 70 tỷ đồng để duy tu, bảo dưỡng đường. Trách nhiệm này thuộc về CSGT, thanh tra giao thông. Hầu hết xe chở đất đá đều vượt trọng tải, nhưng CSGT, TTGT bằng cách này cách khác vẫn lơ là cho qua…
Tuy ông Chánh chủ tịch không nói rõ ra, nhưng ai cũng hiểu nguyên nhân khiến CSGT, TTGT của TP Đà Nẵng “lơ là” cho những chiếc xe quá tải được lưu thông một cách thoải mái đó, chính là điều mà ông phó đã thấy tận mắt, đó là “người ngồi trên xe quá tải đưa tiền qua cho công an và chạy luôn”.
TP Đà Nẵng nổi tiếng là có lực lượng CSGT, TTGT trong sạch, liêm khiết, mà còn vậy, chả trách ngày nào báo chí và người dân cũng phải kêu lên khi xe quá khổ, quá tải vẫn chạy rầm rập trên những con đường trên khắp cả nước, dù Bộ GT-VT đã vô cùng quyết liệt trong việc yêu cầu các địa phương mạnh tay với những phương tiện giao thông này. Mà việc phản ánh của báo chí, của người dân mới chỉ nói lên một phần của sự thật.
Mà cũng lạ. Đã biết rõ một “tập đoàn lớn” dùng xe quá tải để chở vật liệu, phá nát hai con đường Nguyễn Tri Phương và Võ Chí Công, thì tại sao không nói rõ tên tập đoàn ấy ra, để giao cho các cơ quan chức năng xử lý: Buộc tập đoàn trên phải dùng xe đúng tải để chở vật liệu, và phải bỏ tiền bồi thường những con đường đã bị họ băm nát, để đỡ gánh nặng cho thành phố? mà lại vẫn chỉ nói chung chung, phiếm chỉ, để rồi chấp nhận mỗi năm, thành phố phải bỏ ra từ 50 đến 70 tỷ đồng tiền thuế của dân để duy tu, bảo dưỡng?
Còn ông phó, đã tận mắt thấy CSGT nhận tiền hối lộ, cũng chỉ cần nói rõ thời gian ông nhìn thấy là mấy giờ, ở vị trí nào, rồi yêu cầu phòng CSGT Công an TP truy ra là thời gian đó, tổ CSGT nào, gồm những ai, đang thực thi công vụ tại vị trí đó, để có biện pháp xử lý. Bằng nghiệp vụ và căn cứ bảng phân công công việc hàng ngày của mình, phòng CSGT Công an TP thừa sức làm việc đó.
Khi lãnh đạo, dù đã tận “mắt thấy”, nhưng vẫn không giải quyết đến cùng sự việc, thì việc CSGT, TTGT “lơ là” cho những chiếc xe quá tải lưu thông, là lẽ đương nhiên.