| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 29/09/2015 , 07:35 (GMT+7)

07:35 - 29/09/2015

Khi lãnh đạo 'mắt thấy'

Xưa nay, lãnh đạo thường chỉ “tai nghe”, nghe cấp dưới báo cáo, nghe người dân phản ánh (rất nhiều trường hợp nghe rồi hứa, hứa rồi… quên) chứ ít khi được “mắt thấy”.

Nhưng mấy ngày nay, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến việc một lãnh đạo của TP Đà Nẵng đã “mắt thấy”, đã thực sự “mục sở thị”. Người đó là ông Võ Duy Khương, Phó chủ tịch thường trực TP Đà Nẵng.

Hãy nghe ông kể lại điều “mắt thấy” đó tại cuộc họp giao ban lãnh đạo của TP mới đây: “Có hôm tôi đi bộ tới resort Furama ở quận Ngũ Hành Sơn, thấy tận mắt hai cảnh sát giao thông đi kè theo xe quá tải. Người ngồi trên xe quá tải đưa tiền qua cho công an và chạy luôn”.

Tiếp lời ông phó, ông chánh nêu ý kiến, rằng có một tập đoàn lớn, đáng lẽ dùng xe 10 tấn để chở vật liệu, thì lại dùng xe 20 tấn để tiết kiệm xăng dầu. Hậu quả là đã phá nát đường Nguyễn Tri Phương, còn đường Võ Chí Công thì mọc đầy sống trâu.

Đường do Ngân hàng Thế giới cấp vốn, quản lý dự án rất chặt, chất lượng đường rất cao, sở dỹ hư là do xe quá tải. Mỗi năm TP phải bỏ ra từ 50 đến 70 tỷ đồng để duy tu, bảo dưỡng đường. Trách nhiệm này thuộc về CSGT, thanh tra giao thông. Hầu hết xe chở đất đá đều vượt trọng tải, nhưng CSGT, TTGT bằng cách này cách khác vẫn lơ là cho qua…

Tuy ông Chánh chủ tịch không nói rõ ra, nhưng ai cũng hiểu nguyên nhân khiến CSGT, TTGT của TP Đà Nẵng “lơ là” cho những chiếc xe quá tải được lưu thông một cách thoải mái đó, chính là điều mà ông phó đã thấy tận mắt, đó là “người ngồi trên xe quá tải đưa tiền qua cho công an và chạy luôn”.

TP Đà Nẵng nổi tiếng là có lực lượng CSGT, TTGT trong sạch, liêm khiết, mà còn vậy, chả trách ngày nào báo chí và người dân cũng phải kêu lên khi xe quá khổ, quá tải vẫn chạy rầm rập trên những con đường trên khắp cả nước, dù Bộ GT-VT đã vô cùng quyết liệt trong việc yêu cầu các địa phương mạnh tay với những phương tiện giao thông này. Mà việc phản ánh của báo chí, của người dân mới chỉ nói lên một phần của sự thật.

Mà cũng lạ. Đã biết rõ một “tập đoàn lớn” dùng xe quá tải để chở vật liệu, phá nát hai con đường Nguyễn Tri Phương và Võ Chí Công, thì tại sao không nói rõ tên tập đoàn ấy ra, để giao cho các cơ quan chức năng xử lý: Buộc tập đoàn trên phải dùng xe đúng tải để chở vật liệu, và phải bỏ tiền bồi thường những con đường đã bị họ băm nát, để đỡ gánh nặng cho thành phố? mà lại vẫn chỉ nói chung chung, phiếm chỉ, để rồi chấp nhận mỗi năm, thành phố phải bỏ ra từ 50 đến 70 tỷ đồng tiền thuế của dân để duy tu, bảo dưỡng?

Còn ông phó, đã tận mắt thấy CSGT nhận tiền hối lộ, cũng chỉ cần nói rõ thời gian ông nhìn thấy là mấy giờ, ở vị trí nào, rồi yêu cầu phòng CSGT Công an TP truy ra là thời gian đó, tổ CSGT nào, gồm những ai, đang thực thi công vụ tại vị trí đó, để có biện pháp xử lý. Bằng nghiệp vụ và căn cứ bảng phân công công việc hàng ngày của mình, phòng CSGT Công an TP thừa sức làm việc đó.

Khi lãnh đạo, dù đã tận “mắt thấy”, nhưng vẫn không giải quyết đến cùng sự việc, thì việc CSGT, TTGT “lơ là” cho những chiếc xe quá tải lưu thông, là lẽ đương nhiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm