| Hotline: 0983.970.780

Khí thế trồng rừng đầu năm ở ‘thủ đô gió ngàn’

Thứ Tư 28/02/2024 , 06:00 (GMT+7)

Năm 2024, tỉnh Thái Nguyên có kế hoạch trồng 3.400ha rừng tập trung và 1,19 triệu cây xanh phân tán, đảm bảo ổn định tỷ lệ che phủ rừng trên 46%.

Cán bộ Ban quản lý rừng ATK Định Hóa hướng dẫn người dân địa phương chăm sóc diện tích cây quế mới trồng. Ảnh: Phạm Hiếu.

Cán bộ Ban quản lý rừng ATK Định Hóa hướng dẫn người dân địa phương chăm sóc diện tích cây quế mới trồng. Ảnh: Phạm Hiếu.

Hối hả vụ trồng rừng xuân 2024

Năm 2024, xã Bàn Đạt (huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) có kế hoạch trồng 20ha rừng sản xuất. Từ cuối năm 2023 đến nay, người dân địa phương đã bắt đầu triển khai trồng rừng vụ xuân. Ngay từ tháng 12/2023, gia đình ông Hoàng Ngọc Sơn (xã Bàn Đạt) đã tiến hành xử lý thực bì, đào hố và đặt mua cây giống, sẵn sàng vào vụ trồng rừng mới.

“Những ngày vừa qua, tranh thủ thời tiết có mưa, ẩm nên tôi đã bắt đầu trồng với số lượng gần 2.000 cây keo tai tượng. Cây giống tôi đặt mua tại một cơ sở ươm giống trên địa bàn huyện Đồng Hỷ”, ông Sơn chia sẻ.

Theo ông Đặng Khắc Đoan, Phó Chủ tịch UBND xã Bàn Đạt, những tháng cuối năm 2023, sau khi khai thác gỗ xong, người dân đã tiến hành xử lý thực bì và cuốc hố, đồng thời chủ động liên hệ đặt mua cây giống tại các cơ sở ươm có uy tín, chủ yếu là các giống keo.

“Ngay sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, bà con đã bắt đầu trồng rừng, đến nay đã trồng được khoảng 1/3 diện tích theo kế hoạch”, ông Đoan thông tin.

Tương tự xã Bàn Đạt, vụ xuân năm 2024, xã Lam Vỹ (huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) có kế hoạch trồng khoảng 90ha rừng, chủ yếu là cây keo và quế.

“Xã Lam Vỹ hiện có hơn 1.000ha rừng sản xuất. Ngay từ trong Tết, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tập trung trồng rừng đúng thời vụ, đồng thời quan tâm chăm sóc những diện tích rừng đã trồng từ 1 - 2 năm trước”, ông Hạc Văn Luận, Chủ tịch UBND xã Lam Vỹ cho hay.

Ngay từ những tháng cuối năm 2023, người dân đã dứt điểm khai thác rừng, tiến hành xử lý thực bì, sẵn sàng cho vụ trồng rừng xuân 2024. Ảnh: Phạm Hiếu.

Ngay từ những tháng cuối năm 2023, người dân đã dứt điểm khai thác rừng, tiến hành xử lý thực bì, sẵn sàng cho vụ trồng rừng xuân 2024. Ảnh: Phạm Hiếu.

Còn tại xã Quy Kỳ, một trong những địa phương có diện tích rừng lớn nhất huyện Định Hóa với hơn 5.000ha, hiện người dân đang tích cực chuyển đổi cây rừng trồng từ keo, bạch đàn, mỡ sang trồng quế để nâng cao giá trị kinh tế.

Theo ông Lâm Đức Quỳnh, Chủ tịch UBND xã Qua Kỳ, đến thời điểm này, các hộ dân đã xử lý xong phần thực bì và liên hệ tìm kiếm nguồn cung cấp cây giống. Dự kiến năm 2024, bà con trong xã sẽ trồng mới hơn 100ha rừng, trong đó có khoảng 70ha quế, còn lại là cây keo.

Năm 2024, toàn huyện Định Hóa có kế hoạch trồng hơn 1.100ha rừng. Trong đó, diện tích trồng quế chiếm 50%, còn lại là keo, bạch đàn, mỡ và các cây trồng bản địa khác. Để sẵn sàng cho vụ trồng rừng mới, người dân trên địa bàn huyện đã xử lý xong thực bì để đến đầu tháng 3, ngay khi thời tiết có mưa xuân, bà con sẽ triển khai trồng.

Thời gian qua, cơ quan chức năng huyện Định Hóa cũng đã tiến hành kiểm tra toàn bộ các cơ sở cung cấp cây giống lâm nghiệp, cơ sở kinh doanh phân bón trên địa bàn nhằm đánh giá số lượng, chất lượng cây giống và phân bón trước khi cung cấp cho người dân.

Ông Hoàng Văn Thắng, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Định Hóa cho biết, theo định mức kỹ thuật trồng rừng, mật độ trồng đối với quế là 5.000 cây/ha, cây keo khoảng 2.000 cây/ha, do vậy số lượng cây giống phục vụ trồng rừng năm 2024 trên địa bàn huyện khá lớn.

“Thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện đã chia tổ đi kiểm tra, đánh giá chất lượng cây giống của các cơ sở cung cấp giống cây lâm nghiệp trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy chất lượng cây giống năm nay khá tốt, cây đều hơn, đảm bảo tiêu chuẩn về chiều cao, thân mập. Đây là yếu tố quan trọng giúp cây trồng nâng cao tỷ lệ sống và phát triển tốt”, ông Hoàng Văn Thắng, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Định Hóa đánh giá.

Hoàn thành trồng rừng năm 2024 ngay trong tháng 3

Trồng rừng không chỉ góp phần nâng cao độ che phủ rừng mà còn giải quyết việc làm, mang lại thu nhập cho nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Do vậy, để đảm bảo năng suất cũng như chất lượng rừng trồng, lực lượng kiểm lâm các huyện, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn hướng dẫn bà con cách trồng, kỹ thuật chăm sóc, đảm bảo trồng đúng thời vụ với từng loài cây trồng; tăng cường quản lý chặt chẽ chất lượng cây giống tại 100 vườn ươm giống cây lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Năm 2024, tỉnh Thái Nguyên có kế hoạch trồng 3.400ha rừng tập trung và 1,19 triệu cây xanh phân tán. Ảnh: Phạm Hiếu.

Năm 2024, tỉnh Thái Nguyên có kế hoạch trồng 3.400ha rừng tập trung và 1,19 triệu cây xanh phân tán. Ảnh: Phạm Hiếu.

Năm 2024, tỉnh Thái Nguyên có kế hoạch trồng 3.400ha rừng tập trung (trong đó có 120ha rừng phòng hộ và 3.280ha rừng sản xuất) cùng 1,19 triệu cây xanh phân tán, đảm bảo ổn định tỷ lệ che phủ rừng trên 46% và tổng sản lượng khai thác gỗ trong trồng rừng tập trung và phân tán đạt 285.000m3.

Đặc biệt, nếu như những năm trước đây do việc thiết kế, khai thác rừng muộn, kéo theo việc trồng rừng kết thúc muộn, đến tận tháng 5 mới hoàn thành thì năm 2024, ngành chức năng của tỉnh Thái Nguyên đã đẩy nhanh quá trình và hoàn thành việc thiết kế, khai thác rừng ngay từ tháng 12/2023. Theo đó đã đẩy nhanh được tiến độ trồng rừng tập trung và dự kiến sẽ hoàn thành ngay trong tháng 3/2024.

Bên cạnh đó, năm nay cũng là năm đầu tiên ngành nông nghiệp Thái Nguyên tổ chức Tết trồng cây bằng việc hỗ trợ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trồng rừng tập trung nhằm phát triển kinh tế gia đình.

Theo ông Lê Cẩm Long, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên, nhằm thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển nông lâm nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh, đơn vị đã tích cực phối hợp với các địa phương tổ chức lựa chọn các loài cây lâm nghiệp phù hợp, tăng tỷ lệ giống từ mô, hom, cây rừng đa tác dụng, cây dược liệu kết hợp dưới tán rừng. Đồng thời khuyến khích các địa phương mở rộng diện tích trồng rừng gỗ lớn, góp phần nâng cao năng suất, giá trị của rừng trồng.

Để đảm bảo chất lượng cây giống lâm nghiệp, hằng năm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên đều chỉ đạo hạt kiểm lâm các huyện, thành phố thường xuyên phối hợp với chính quyền các xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về quản lý giống cây trồng lâm nghiệp.

“Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm cũng chủ động kiểm tra quy trình sản xuất, nguồn gốc, chất lượng giống cây lâm nghiệp tại các vườn ươm trên địa bàn. Đợt kiểm tra gần đây nhất cho thấy, các vườn ươm trên địa bàn tỉnh đều thực hiện theo quy trình kỹ thuật, chất lượng cây giống đảm bảo”, ông Lê Cẩm Long thông tin.

Lực lượng kiểm lâm đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất - kinh doanh giống cây lâm nghiệp. Ảnh: Phạm Hiếu.

Lực lượng kiểm lâm đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất - kinh doanh giống cây lâm nghiệp. Ảnh: Phạm Hiếu.

Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất - kinh doanh giống cây lâm nghiệp; khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn trồng rừng bằng cây giống lâm nghiệp có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng, được mua từ các cơ sở có uy tín.

“Thời điểm hiện tại, lực lượng kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên đang tập trung hướng dẫn bà con phát dọn, xử lý thực bì. Đồng thời phối hợp với UBND các xã, thị trấn chủ động những điều kiện đảm bảo cho trồng rừng, cung ứng đầy đủ giống cây lâm nghiệp đảm bảo chất lượng”, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên cho biết.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu cây giống có chất lượng, đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, thực hiện mục tiêu phát triển rừng bền vững, các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên cũng khuyến cáo người dân chuẩn bị tốt các điều kiện như: Tìm mua cây giống tại các cơ sở uy tín, đã được công nhận đủ tiêu chuẩn xuất vườn theo quy định, tuyệt đối không mua cây giống trôi nổi, không có nguồn gốc rõ ràng...

Hiện nay, toàn tỉnh Thái Nguyên có trên 100 vườn ươm cây giống lâm nghiệp với số lượng ươm năm 2024 khoảng 33 triệu cây giống các loại, tăng khoảng 5 triệu cây so với cùng thời điểm năm 2023. Số lượng cây giống trên không chỉ đảm bảo nhu cầu trồng rừng của tỉnh mà còn cung cấp cho các tỉnh lân cận như Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lạng Sơn...

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm