| Hotline: 0983.970.780

Khô hạn gây sụt lún nghiêm trọng

Thứ Tư 15/04/2020 , 10:44 (GMT+7)

Khô hạn làm cho nước mặt giảm sâu, gây ra hàng chục điểm sụt lún quanh vùng đệm U Minh Thượng, gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và lưu thông của người dân.

Một đoạn sụt lún gây đứt võng hoàn toàn mặt đường tuyến đê bao ngoài vùng đệm U Minh Thượng. Ảnh: Trung Chánh.

Một đoạn sụt lún gây đứt võng hoàn toàn mặt đường tuyến đê bao ngoài vùng đệm U Minh Thượng. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Phạm Duy Tân, Phó trưởng phòng NN-PTNT huyện U Minh Thượng (Kiên Giang) cho biết, nhiều tháng qua, tình hình khô hạn trên địa bàn huyện diễn ra gay gắt, nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất đang xuống mức rất thấp, nhất là ở khu vực vùng đệm Vườn quốc gia U Minh Thượng. Nguồn nước ngọt sụt giảm khiến cho tình trạng xâm nhập mặn tiếp tục ở mức độ sâu hơn.

Hạn, mặn đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất và lưu thông của người dân. Hiện tại, mực nước trong các tuyến kênh đê bao vùng đệm thuộc 2 xã An Minh Bắc và Minh Thuận đã xuống rất thấp, làm sạt lở, sụt lún các tuyến đê bao và lộ nông thôn. Tuyến tỉnh lộ 965 (đê bao ngoài) đã xuất hiện 7 vị trí sụt lún, với tổng chiều dài 168m. Trong đó, có 40m bị sụt lún hoàn toàn, còn lại 128m bị sụt lún đê bao từ 2-3m. Lộ nông thôn trên địa bàn 2 xã Minh Thuận và An Minh Bắc, qua khảo sát đã có 10 vị trí sụt lún, với tổng chiều dài 468m, gây khó khăn cho người dân lưu thông và vận chuyển hàng hóa.

Liên tục xuất hiện các điểm sụt lún lộ nông thôn trên địa bàn huyện U MInh Thượng, gây khó khăn cho người dân trong lưu thông và vận chuyển hàng hóa. Ảnh: Trung Chánh.

Liên tục xuất hiện các điểm sụt lún lộ nông thôn trên địa bàn huyện U MInh Thượng, gây khó khăn cho người dân trong lưu thông và vận chuyển hàng hóa. Ảnh: Trung Chánh.

Tại những vị trí sụt lún, đã gây ảnh hưởng đến 4 căn nhà của các hộ dân thuộc xã Minh Thuận. Điều đáng nói là các nhà này đều xây dựng lấn chiếm hành lang lộ giới và kết cấu nhà không đảm bảo nên bị sạt lở.

Ngoài ra, hiện nông dân trong huyện đã thả nuôi được 8.908 ha tôm nước lợ, hạn mặn gay gắt đã làm gần 400 ha bị thiệt hại, phần lớn là do các yếu tố môi trường bất lợi. Diện tích hoa màu nông dân đã xuống giống khoảng 250 ha, chủ yếu là cây lấy củ ở vùng đệm. Do các tuyến kênh quanh vùng đã khô cạn, lượng nước người dân chủ động lấy tích trữ trong các mương vuông, nhiều nhất cũng chỉ đủ khả năng duy trì tưới cho khoảng trong 30 ngày tới là cạn kiệt nếu trời không có mưa.

Xem thêm
Phát triển Tiền Giang với '1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh'

TIỀN GIANG Theo Thủ tướng, tinh thần 'ba cùng' là 'cùng lắng nghe, thấu hiểu', 'cùng sẻ chia tầm nhìn và hành động', 'cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển'.

Những công trình vá 'lỗ hổng' hệ thống thủy lợi bờ Nam Sông Hậu

Đồng bào bờ Nam Sông Hậu mong chờ âu thuyền Rạch Mọp vận hành ngăn mặn vào cuối 2024, cùng với những công trình đã được đầu tư để khép kín hệ thống thủy lợi.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Yên Bái sắp có đô thị mới hơn 2.400ha ở huyện Yên bình

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định số 185 phê duyệt đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cảm Ân, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đến năm 2045.

Bình luận mới nhất