| Hotline: 0983.970.780

Khó khăn giải cứu hai người đi tìm kho báu bị sập hang mất tích

Chủ Nhật 12/12/2021 , 08:25 (GMT+7)

Hai người dân ở huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn trong quá trình đi tìm 'kho báu' đã mất tích sau khi chui vào hang sâu 400m và bị sập.

Cửa hang rất hẹp khiến quá trình cứu nạn gặp khó khăn. Ảnh: Toán Nguyễn.

Cửa hang rất hẹp khiến quá trình cứu nạn gặp khó khăn. Ảnh: Toán Nguyễn.

Trao đổi với Phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Triệu Huy Chung, Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn) thông tin, đến 17h chiều 11/12 vẫn chưa thể tìm kiếm được các nạn nhân bị sập hang.

Các lực lượng cứu hộ cứu nạn của tỉnh Bắc Kạn và huyện Chợ Đồn, phối hợp với thợ hầm lò của Công ty kim loại màu Bắc Kạn đã tiến hành cứu hộ, đào bới đất sập từ đêm 9/12, nhưng gặp rất nhiều khó khăn do hang nhỏ, đá sập chắn cửa hang và nhiều nước.

Hiện địa phương đã liên hệ với lực lượng cứu hộ của Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam xin giúp đỡ và lực lượng hỗ trợ đang tới hiện trường.

Hai người bị vùi lấp được xác nhận là: Hoàng Việt Dũng, thường trú tại xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn, tỉnh bắc Kạn; Trần Văn Hoàn, có hộ khẩu tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh (hiện đang tạm trú tại xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn).

Theo thông tin ban đầu, vào sáng 8/12, anh Hoàng Việt Dũng và Trần Văn Hoàn rủ nhau đi tìm "kho báu" tại khu vực hang đá tự nhiên thuộc thôn Kéo Nàng (thuộc xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn). Đến chiều cùng ngày, không thấy 2 người về nên người dân trong xã đã đi tìm.

Sau khi chui vào hang đá để tìm, người dân phát hiện hang bị sập sụt, có nhiều nước. Hang có chiều dài khoảng 400m, từ cửa hang đến chỗ sập sụt khoảng 220m.

Người dân đã cùng nhau tìm cách khơi thông vị trí sập sụt, sử dụng máy bơm để hút nước trong hang ra ngoài. Đến 16 giờ ngày 9/12, việc khơi thông phải dừng lại do gặp một tảng đá lớn chắn ngang. Không thể tự giải quyết, người dân mới thông báo tới chính quyền hỗ trợ ứng cứu.

Sau khi nhận được tin báo, từ đêm 9/12 tới sáng 11/12, UBND huyện Chợ Đồn đã điều động các lực lượng tới hiện trường, tìm giải pháp cứu các nạn nhân. Quá trình đưa ra phương án và thực hiện khảo sát để tiếp cận vị trí sập sụt rất khó khăn do đường hang nhỏ, chiều cao trung bình chưa tới 1m, dốc, quanh co. Lực lượng chức năng chỉ có cách trườn, bò vào trong hang.

Lực lượng cứu nạn nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Ảnh: Ngọc Tú.

Lực lượng cứu nạn nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Ảnh: Ngọc Tú.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Trìu, Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn, Công an tỉnh Bắc Kạn thông tin: Sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã huy động mọi lực lượng từ công an tỉnh, huyện đến lực lượng tại cơ sở, quá tình tìm kiếm khó khăn. Lực lượng chức năng thống nhất phương án vận chuyển đất, đá ra ngoài hang để tiếp cận hiện trường.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng khó khăn do đường hang hẹp, thiếu dưỡng khí không thể bố trí cùng lúc nhiều người.

Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chính sách tín dụng đối với lâm sản, thủy sản

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.