| Hotline: 0983.970.780

Khởi động chương trình tặng bồn nước cho người dân vùng hạn mặn ở ĐBSCL

Thứ Tư 10/05/2023 , 13:34 (GMT+7)

ĐBSCL Ngày 10/5, Báo Nông nghiệp Việt Nam và Tập đoàn Tân Á Đại Thành phối hợp với chính quyền địa phương khởi động chương trình tặng bồn nước cho người dân vùng hạn mặn ở ĐBSCL.

Bồn chứa nước lớn giúp bà con “thỏa cơn khát”

Sáng 10/5, tại xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, Báo Nông nghiệp Việt Nam và Tập đoàn Tân Á Đại Thành phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức trao tặng bồn nước cho người dân nghèo, khó khăn trên địa bàn bị ảnh hưởng do hạn mặn. Đây là buổi khởi động chương trình tặng bồn nước cho người dân vùng hạn mặn ở ĐBSCL, với 30 bồn nhựa chứa nước sinh hoạt, dung tích 1.500 lít/bồn do Tập đoàn Tân Á Đại Thành sản xuất đã được trao tận tay cho bà con xã Xà Phiên.

Ông Lê Văn Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng HUD Kiên Giang - Tập đoàn Tân Á Đại Thành phát biểu khởi động chương trình tặng bồn nước cho người dân vùng hạn mặn. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Lê Văn Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng HUD Kiên Giang - Tập đoàn Tân Á Đại Thành phát biểu khởi động chương trình tặng bồn nước cho người dân vùng hạn mặn. Ảnh: Trung Chánh.

Có mặt tại sân trụ sở UBND xã Xà Phiên từ rất sớm, bà Nguyễn Thị Mười háo hức chờ buổi lễ diễn ra để nhận bồn chứa nước mang về, giúp “thỏa cơn khát” trong lúc cao điểm mùa nắng nóng. Bà Mười tâm sự: “Có bồn chứa nước dung tích lớn lến đến 1.500 lít là mơ ước của gia đình nhiều năm nay nhưng chưa có điều kiện mua. Giờ được nhà hảo tâm tặng nên rất vui”.

Bà con xã Xà Phiên háo hức đi nhận bồn nước về 'giải cơn khát' mùa khô hạn. Ảnh: Trung Chánh.

Bà con xã Xà Phiên háo hức đi nhận bồn nước về "giải cơn khát" mùa khô hạn. Ảnh: Trung Chánh.

Nhiều năm nay do nguồn nước mặt ô nhiễm, mùa khô thì nhiễm mặn nên gia đình bà Mười dùng nước giếng khoan. Tuy nhiên, do không có bồn chưa nên chỉ bơm ra lu, khạp xài tạm, chứ không qua hệ thống lắng lọc. Khi mưa xuống, nguồn nước mưa rất quý nên người dân thường phải huy động tất cả xô, thau, vật dụng trong nhà có thể chứa nước mang ra hứng để làm nước uống và nấu ăn. Tuy nhiên, do không có bồn chứa nên nguồn nước mưa tích trữ cũng không được nhiều, mùa nắng nóng phải mua nước đóng bình rất tốn kém.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Trưởng Văn phòng đại diện Báo Nông nghiệp Việt Nam khu vực ĐBSCL chia sẻ với bà con về ý nghĩa của chương trình. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Trưởng Văn phòng đại diện Báo Nông nghiệp Việt Nam khu vực ĐBSCL chia sẻ với bà con về ý nghĩa của chương trình. Ảnh: Trung Chánh.

Cùng hoàn cảnh, gia đình ông Nguyễn Văn Rồng có 4 thành viên nhưng cũng chỉ có mấy chiếc lu, kiệu chứa nước sinh hoạt nên mùa khô hạn rất khó khăn. Có tên trong danh sách 30 hộ dân xã Xà Phiên được nhận bồn nước, ông Rồng rất mừng: “Bồn lớn như này thì chứa nước mưa đủ cho gia đình sử dụng qua mùa khô hạn rồi. Giờ chưa có mưa thì tôi đem về bơm chứa nước giếng khoan để lắng lọc sử dụng. Khi mưa nhiều thì hứng nước mưa, vừa sinh hoạt vừa ăn uống. Cuối mùa mưa sẽ hứng đầy bồn chứa lại, chỉ để uống, khỏi phải mua nước đóng bình tốn tiền”.

Do bồn nước to, người dân không thể tự chở về nhà bằng xe máy, trong khi xe tải lại không đi được vào đường liên ấp. Những hộ dân gần nhau góp tiền thuê xe 3 bánh chở về tận nhà, mỗi chuyến chở được 2 bồn. Ông Trịnh Văn Tý ở ấp 8 xã Xà Phiên sau khi nhận bồn đã cẩn thận ghi tên bên hông bồn rồi mới khiêng chất lên xe. Ông Tý bảo: “Sau khi ký tên danh sách nhận bồn xong, tôi đứng cạnh chiếc bồn được trao, mừng lắm. Dù đã ghi tên bồn rồi nhưng tôi cũng chạy xe để dẫn đường cho xe chở về".

Các đại biểu trực tiếp trao tặng bồn cho bà con vùng hạn mặn. Ảnh: Trung Chánh.

Các đại biểu trực tiếp trao tặng bồn cho bà con vùng hạn mặn. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Đặng Ngọc Giao, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang cho biết, từ cuối năm 2022 cho đến nay, tình hình nắng nóng xảy ra khá gay gắt, xâm nhập mặn gia tăng, nguồn nước ngọt sụt giảm, nên người dân gặp khó khăn về nguồn nước sinh hoạt cũng như sản xuất. Do đó, Chương trình tặng bồn nước cho người dân vùng hạn mặn do Báo Nông nghiệp Việt Nam và Tập đoàn Tân Á Đại Thành phối hợp thực hiện rất thiết thực.

Đại diện Tập đoàn Tân Á Đại Thành trao bồn nước cho người dân.

Đại diện Tập đoàn Tân Á Đại Thành trao bồn nước cho người dân.

"Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, đường đi về vùng sâu, vùng xa khó khăn, nhưng quý vị đã về tận nơi tổ chức trao tặng 30 bồn nước nhựa sinh hoạt cho các hộ dân tại địa phương. Đây là một hành động đầy ý nghĩa, khi mà nước là tài nguyên quý giá và cần thiết để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người. Với việc được tặng bồn nước, các hộ dân tại Long Mỹ không chỉ giảm bớt khó khăn trong việc đảm bảo nguồn nước sạch, mà còn giúp cho cuộc sống của họ trở nên tiện lợi hơn, trong điều kiện biến đổi khí hậu và thiên tại ngày càng diễn ra phức tạp", ông Giao chia sẻ.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Trưởng Văn phòng đại diện Báo Nông nghiệp Việt Nam khu vực ĐBSCL (bên phải) trao bồn nước cho người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Trưởng Văn phòng đại diện Báo Nông nghiệp Việt Nam khu vực ĐBSCL (bên phải) trao bồn nước cho người dân.

Giúp chủ động và thích nghi với hạn, mặn

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Trưởng Văn phòng đại diện Báo Nông nghiệp Việt Nam khu vực ĐBSCL cho rằng, những năm gần đây, biến đổi khí hậu đã tác động trực tiếp đến mọi mặt đời sống của người dân vùng ĐBSCL. Trong đó, hạn, mặn hàng năm gây thiệt hại không nhỏ ở khu vực. Từ thực tế đó, các địa phương đã chủ động hơn trong việc ứng phó biến đổi khí hậu, dần thích nghi với hạn, mặn. Đối với một số vùng ĐBSCL có nguồn nước ngọt là điều kiện thuận lợi để bà con nông dân sản xuất và sinh hoạt trong mùa khô. Ngoài việc có nước để sản xuất thì việc tích trữ nước ngọt trong sinh hoạt hàng ngày là rất cần thiết ở vùng nông thôn.

Bà con xã Xà Phiên nhận bồn chứa nước do chương trình tặng và háo hức mang về nhà. Ảnh: Trung Chánh.

Bà con xã Xà Phiên nhận bồn chứa nước do chương trình tặng và háo hức mang về nhà. Ảnh: Trung Chánh.

Thấu hiểu được những khó khăn của bà con, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã phối hợp với Tập đoàn Tân Á Đại Thành hỗ trợ cho bà con một dụng cụ rất thiết thực đó là bồn nhựa để chứa nước. Hôm nay là ngày đầu tiên Chương trình được khởi động tại tỉnh Hậu Giang. Mục đích hỗ trợ bà con có hoàn cảnh khó khăn ở vùng nông thôn ít nhiều bị ảnh hưởng của hạn, mặn có bồn để chứa nước sinh hoạt.

Chương trình sẽ trao tặng 240 bồn nước nhựa cho 8 tỉnh vùng ĐBSCL bị ảnh hưởng của hạn mặn gồm Long An, Bến Tre, Vĩnh Long, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Mỗi tỉnh được tặng 30 bồn nước nhựa HDPE Plasman Đại Thành, sản xuất trên dây chuyền tự động - Blow moulding đúc nguyên khối trị giá 2.500.000 đồng/bồn. Tổng trị giá đợt trao bồn nước chương trình này 600.000.000 đồng.

Sau khi được tặng bồn, người dân còn cẩn thận ghi tên bên ngoài và thuê xe chở về tận nhà. Ảnh: Trung Chánh.

Sau khi được tặng bồn, người dân còn cẩn thận ghi tên bên ngoài và thuê xe chở về tận nhà. Ảnh: Trung Chánh.

“Báo Nông nghiệp Việt Nam - đơn vị phối hợp thực hiện chương trình “Tặng bồn nước cho người dân vùng hạn mặn ĐBSCL” với Chủ đề: "Phủ xanh miền Tây cùng Tân Á Đại Thành", chúng tôi  thấy rất vui khi chính quyền địa phương đã động viên và hỗ trợ chúng tôi thực hiện chương trình này một cách tốt đẹp. Và hơn nữa là bà con nông dân đã được địa phương được xét duyệt nhận bồn và vui vẻ đón nhận món quà này để sử dụng trong gia đình”, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Trưởng Văn phòng đại diện Báo Nông nghiệp Việt Nam khu vực ĐBSCL chia sẻ.

Thay mặt nhà tài trợ, ông Lê Văn Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng HUD Kiên Giang - Tập đoàn Tân Á Đại Thành cho biết, Tập đoàn Tân Á Đại Thành được thành lập cách đây 30 năm và trở thành đơn vị đầu tiên cung cấp bồn chứa nước inox thay thế cho các dụng cụ chứa nước truyền thống như bể xi măng, chum vại…

Sau 30 năm, nhìn lên rất nhiều nóc nhà tại rất nhiều các tỉnh, thành trên cả nước, chúng ta sẽ nhìn thấy những chiếc bồn nước inox, bồn nhựa mang thương hiệu Tân Á, Đại Thành. Đó chính là minh chứng sống động nhất thể hiện sự đón nhận của khách hàng đối với sản phẩm của chúng tôi, đồng thời đưa thương hiệu Tân Á Đại Thành trở thành thương hiệu “quốc dân” trong ngành hàng gia dụng, kim khí. Ngoài ra, chúng tôi còn phát triển các sản phẩm khác như bình nước nóng, máy lọc nước, ống nhựa, các sản phẩm phục vụ xây dựng như gạch, ngói, xi măng, các giải pháp công nghệ thông minh cho ngôi nhà (smart home), đô thị (smart city) và kinh doanh bất động sản.

Do bồn chứa nước to, người dân không thể tự chở về nhà bằng xe máy, nên những hộ dân góp tiền thuê xe 3 bánh chở về tận nhà. Ảnh: Trung Chánh.

Do bồn chứa nước to, người dân không thể tự chở về nhà bằng xe máy, nên những hộ dân góp tiền thuê xe 3 bánh chở về tận nhà. Ảnh: Trung Chánh.

Nhiều năm qua, nhằm hỗ trợ người dân đang gặp khó khăn do hạn mặn, Tập đoàn Tân Á Đại Thành đã thực hiện chương trình “Phủ xanh miền Tây - đồng hành cùng bà con vượt qua hạn mặn trị giá hàng tỷ đồng”.  Món quà của Tập đoàn Tân Á Đại Thành tuy còn khiêm tốn nhưng đã phần nào thể hiện tình cảm, sự quan tâm của chúng tôi đối với đối với người dân vùng khó khăn, giúp bà con vượt qua khó khăn, dần ổn định cuộc sống

Hôm nay, chúng ta cùng nhau khởi động Chương trình tặng bồn nước cho người dân 8 tỉnh vùng ĐBSCL bị ảnh hưởng bởi hạn mặn. Ngoài sự tham gia của Báo Nông nghiệp Việt Nam, Tập đoàn Tân Á Đại Thành, còn có thêm sự chung tay của Sở NN-PTNT Hậu Giang, chính quyền địa phương tỉnh Hậu Giang và huyện Long Mỹ. Tôi chắc chắn rằng, sự kết hợp và hỗ trợ của các đơn vị sẽ mang lại cho chương trình thật nhiều ý nghĩa.

“Với 30 năm xây dựng và phát triển, Tập đoàn Tân Á Đại Thành đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất và cung cấp thiết bị ngành nước, như bồn chứa nước, bình nước nóng, máy lọc nước, ống nhựa, hàng gia dụng, kim khí. Ngoài ra, chúng tôi còn phát triển các sản phẩm khác các sản phẩm phục vụ xây dựng như gạch, ngói, xi măng. Định hướng trong hoạt động thiện nguyện, tài trợ an sinh xã hội, chúng tôi không chỉ tặng bồn nước mà còn hỗ trợ xây dựng cầu, giao thông nông thôn, đồng hành cùng địa phương trong xây dựng nông thôn mới”, ông Lê Văn Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng HUD Kiên Giang - Tập đoàn Tân Á Đại Thành, chia sẻ.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm