| Hotline: 0983.970.780

Khởi tố nhóm đối tượng đưa 19 người vượt biên

Thứ Năm 08/04/2021 , 18:49 (GMT+7)

Ngày 8/4, Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết đã ra quyết định khởi tố nhóm đối tượng đưa 19 người vượt biên.

Áp giải các đối tượng vượt biên trái phép. Ảnh: T.D

Áp giải các đối tượng vượt biên trái phép. Ảnh: T.D

Cụ thể, Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã ra Quyết định Khởi tố vụ án hình sự về hành vi tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép, xảy ra tại địa bàn thôn Dê Chúa Thàng (thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương).

Các đối tượng gồm: Dì Hội Sèng (sinh năm 1992) là người dân tộc Thu Lao, trú tại thôn Chúng Chải B; Ly Seo Phìn (sinh năm 1992) là người dân tộc Mông, trú tại thôn Choán Ván; Pờ Chải Thắng (sinh năm 1993) là người dân tộc Pa Dí, trú tại thôn Chúng Chải B thuộc thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương).

Bản thân 3 đối tượng Sèng, Phìn và Thắng là những cư dân sinh ra lớn lên tại khu vực biên giới của huyện Mường Khương nên các đối tượng rất thông thạo địa hình.

Tuy nhiên, do hám lợi, các đối tượng này bất chấp dịch bệnh, tổ chức, đưa 19 người băng rừng, vượt biên giới trái phép. Theo đó, mỗi người vượt biên trót lọt phải trả tiền công là 700 nhân dân tệ cho các đối tượng dẫn đường.

Sau khi đưa 19 người vượt biên giới thành công, các đối tượng này chia nhau mỗi người 2.500 nhân dân tệ tương đương 8,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi các đối tượng này vừa bước chân sang đến bên kia biên giới thì bị lực lượng biên phòng Trung Quốc bắt giữ. Sau đó, phía nước bạn đã bàn giao các đối tượng trên cho bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai.

Các đối tượng vượt biên trái phép mô tả lại hành vi tại hiện trường. Ảnh: T.D

Các đối tượng vượt biên trái phép mô tả lại hành vi tại hiện trường. Ảnh: T.D

Tại đồn biên phòng, Dì Hội Sèng khai nhận, từ tháng 9/2020 đến nay đã cấu kết với các đối tượng là người Trung Quốc để nhiều lần tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép qua biên giới. Với thủ đoạn hết sức tinh vi, có tổ chức, các đối tượng sử dụng triệt để tiện ích của công nghệ thông tin như Zalo, Facebook Wechat để hoạt động. Ngoài ra, nhằm tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng, các đối tượng lợi dụng đêm tối, các đoạn biên giới hiểm trở để đưa người vượt biên…

Trước đó, bộ đội biên phòng Lào Cai đã phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc công dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê. Từ tình hình trên bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, để bắt giữ các đối tượng cầm đầu, tổ chức cho người vượt biên giới.

    Tags:
Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.