| Hotline: 0983.970.780

Khốn đốn vì mất điện ngày oi bức

Thứ Hai 05/06/2023 , 20:17 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Bị cắt điện do sự cố hoặc do quá tải, khiến cuộc sống người dân nhiều nơi ở Hải Phòng bị đảo lộn. Đã có sự việc đau lòng xảy ra vì mất điện.

Người dân dọc đường Quang Trung, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, túa ra vìa hè ngồi tránh nóng. Ảnh: Đinh Mười.

Người dân dọc đường Quang Trung, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, túa ra vìa hè ngồi tránh nóng. Ảnh: Đinh Mười.

Những ngày vừa qua các tỉnh phía Bắc trải qua chuỗi ngày nắng nóng cực điểm, nhu cầu dùng điện tăng cao đột biến gây quá tải, nhiều nơi phải cắt điện luân phiên.

Tại Hải Phòng, dù việc cắt điện luân phiên được đại diện Công ty Điện lực khẳng định là chưa xảy ra nhưng ở các quận, huyện việc mất điện đã xảy ra những ngày qua khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng.

Đến nay, người dân Đất Cảng vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ việc thương tâm xảy ra tối 1/6, ở huyện An Lão khiến 1 người tử vong, nguyên nhân ban đầu được xác định là do nhà mất điện. Hôm đó trời quá nóng, 3 bố con anh Phạm Văn T. vào xe ô tô bật điều hòa ngủ, sau đó cả 3 bị ngạt.

Sau khi được phát hiện, các nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng em Phạm Minh H. (20 tuổi) đã không qua khỏi, còn em Phạm Ngọc K. (15 tuổi) thì không thể tham gia thi môn ngữ văn sáng 2/6 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024.

Em K. bị ngạt do tránh nóng trên ô tô cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Kiến An.

Em K. bị ngạt do tránh nóng trên ô tô cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Kiến An.

Ngoài sự cố hy hữu này, ghi nhận của phóng viên tại những khu vực bị mất điện, cuộc sống của người dân nhiều nơi bị đảo lộn, các tình huống dở khóc, dở cười đã xảy ra.

Anh Nguyễn Tùng Huy, một kỹ sư xây dựng cho biết, vợ chồng anh thuê một căn hộ tầng 1 ở tại Chung cư Hoàng Huy, xã An Đồng, huyện An Dương nhưng nay phải xin nghỉ việc vì sự cố mất điện.

Anh Huy chia sẻ, do nhà ở tầng 1 nên có sử dụng cửa cuốn để đóng mở và không có thêm lớp cửa nào khác, cứ mất điện là cửa ngưng hoạt động, nếu ở trong thì có thể mửa cửa sau để ra ngoài, còn nếu ở ngoài thì phải chờ có điện mới có thể mở cửa vào nhà.

“Hôm nay là sự cố hy hữu, tôi thuê nhà nên không nắm được lịch cắt điện, buổi chiều tôi chuẩn bị đi làm thì mất điện, cửa cuốn không hạ xuống được, vợ tôi thì buổi trưa ở lại công ty, nhà không còn ai nên tôi đành phải xin nghỉ việc để trông nhà”, anh Duy bày tỏ bất lực.

Chị Thanh Bình mua vội chiếc quạt tích điện về để phục vụ mẹ già đang ốm. Ảnh: Đinh Mười.

Chị Thanh Bình mua vội chiếc quạt tích điện về để phục vụ mẹ già đang ốm. Ảnh: Đinh Mười.

Trong khi đó, ghi nhận tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng chiều 5/6, dọc đường Quang Trung người dân đều đổ xô ra vỉa hè hoặc công viên dải trung tâm để tránh nóng, hàng quán gần như đóng cửa vì mất điện.

Sau khi chạy vội đi mua chiếc quạt tích điện do trong nhà có người già đang ốm, chị Nguyễn Thị Thanh Bình chia sẻ: “Điện lực có thông báo là mất điện từ 15h đến 19h, nhưng chúng tôi vẫn trở tay không kịp. Người lớn chịu được chứ người già đau ốm, rồi trẻ con thì không tài nào chịu nổi. Hàng quán thì chú coi, cả dãy chỉ lo tránh nóng, có ai buôn bán gì nữa đâu”.

Theo ghi nhận của PV cho thấy, do thời tiết nắng nóng kéo dài cộng thêm tình trạng bị cắt điện nên thị trường các mặt hàng máy phát điện, quạt tích điện “nóng” theo, nhu cầu về các thiết bị làm mát cũng tăng đột biến.

Tại các cửa hàng điện máy đều ghi nhận lượng khách tăng gấp 3-4 lần, giá cả máy phát điện tùy theo công suất và loại nhiên liệu (chạy dầu hoặc xăng) mà dao động từ 8-20 triệu đồng/chiếc, loại nhập khẩu nguyên chiếc có giá từ 15 - 35 triệu đồng, tuy nhiên nhiều nơi lượng hàng hiện có không đủ đáp ứng nhu cầu.

Người dân ra các công viên tránh nóng do mất điện. Ảnh: Đinh Mười.

Người dân ra các công viên tránh nóng do mất điện. Ảnh: Đinh Mười.

Bên cạnh đó, nhiều người đổ xô đi mua quạt, đèn tích điện, sử dụng năng lượng mặt trời, có giá dao động từ 1 triệu đồng.

Nhiều chủ cửa hàng cho biết, lượng đặt hàng tăng gấp 4-5 lần nên đang phải liên tục nhập hàng về kịp cung cấp.

Nguyên nhân được xác định là do mấy ngày nay, ngày nào cũng bị cắt điện, không thể nào chủ động kịp thời có biện pháp tránh nóng được. Nhà cũng có quạt tích điện nhưng không thể đủ cho gia đình cả trẻ em, người già.

Theo Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng những ngày qua cũng như nhiều địa phương khác ở miền Bắc, nhu cầu sử dụng điện ở Hải Phòng tăng cao trong khi lượng điện cung cấp có giới hạn nên ít nhiều hưởng đến cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Tại Hải Phòng, nhu cầu sử dụng điện rất lớn, nhất là tại các khu công nghiệp nhưng việc điều tiết vẫn được thực hiện tốt, chưa xảy ra tình trạng phải cắt điện luân phiên.

Nhiều căn hộ tại chung cư Hoàng Huy không thể mở hoặc đóng cửa cuốn do mất điện. Ảnh: Đinh Mười.

Nhiều căn hộ tại chung cư Hoàng Huy không thể mở hoặc đóng cửa cuốn do mất điện. Ảnh: Đinh Mười.

Việc cắt điện tại một số địa phương vừa qua chủ yếu là do sự cố hoặc có nguy cơ dẫn đến sự cố nên buộc phải xử lý, địa phương nào mất điện lâu nhất cũng chỉ kéo dài từ 3-4 tiếng đồng hồ.

Còn tại các khu công nghiệp, dù đã vào cao điểm nhưng việc cung ứng điện vẫn được thực hiện đảm bảo, Điện lực Hải Phòng đã có khuyến cáo gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện trong mùa hè nắng nóng năm nay.

Điện lực Hải Phòng thông tin, ngày 4/6/2023 Trung tâm điều độ Hệ thống điện Miền Bắc phân bổ cho Hải Phòng với mức công suất: Ngày bình thường từ 775 MW đến 1.001 MW, ngày Chủ nhật từ 775 MW đến 917 MW, trong khi đó nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn toàn thành phố Hải Phòng khoảng từ 1500MW đến 1600 MW, tương đương với lượng công suất thiếu hụt khoảng 500-600 MW.

Để đảm bảo thực hiện công suất theo phân bổ, Điện lực Hải Phòng đã triển khai các giải pháp tuyên truyền các khách hàng thực hiện tiết kiệm điện, vận động các khách hàng thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải DR theo phương án đã làm việc thống nhất với khách hàng với tổng công suất điều chỉnh giảm từ 82,5 MW tương ứng với 5% đến 495 MW tương ứng với 30% công suất. Phân bố công suất tiết giảm cho các đơn vị điện lực quận, huyện.

Mặc dù các khách hàng đã tích cực thực hiện tiết kiệm điện và tham gia điều chỉnh điều chỉnh phụ tải chương trinh DR, tuy vậy một số thời điểm vẫn xảy ra vượt quá công suất phân bố tử 250 – 350 MW. Do vậy trong ngày 4 và 5/6/2023 PCHP đã phải thực hiện tiết giảm phụ tải theo chế độ cực kỳ khẩn cấp năm 2023.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm