| Hotline: 0983.970.780

Khống chế được dịch, cơ hội cho Hà Tĩnh

Thứ Tư 22/09/2021 , 20:44 (GMT+7)

Một văn bản ngắn gọn, mạch lạc, đầy đủ với những nội dung cấp thiết nhất trong công tác phòng chống dịch Covid-19 đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành chiều nay.

Hà Tĩnh triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả. Ảnh: Đường Tiến

Hà Tĩnh triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả. Ảnh: Đường Tiến

Đó không chỉ là thành tựu 20 ngày không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng mà chính là những nỗ lực rất lớn, không biết mệt mỏi, đầy bản lĩnh, trí tuệ của những người có trách nhiệm và hơn hết, trên hết chính là sự tận tụy của các lực lượng tuyến đầu và ý thức cao của người dân trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Xin gói gọn mấy ý mà theo quan sát của chúng tôi thì đây được xem là cách làm khôn ngoan và tài trí của Hà Tĩnh. Nó mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động và môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp. Hà Tĩnh sẽ làm gì khi cơ hội ấy đang mở ra.

Một là, khi phát hiện có ca nhiễm Covid-19 tại phường Thạch Trung hồi cuối tháng 5 thì cùng lúc thực hiện lệnh phong tỏa theo Chỉ thị 16, Hà Tĩnh có cách làm đồng loạt test nhanh cho người dân TP Hà Tĩnh. Song Hà Tĩnh không thực hiện test cho tất cả mọi người mà chỉ test cho một người trong hộ gia đình để sàng lọc. Cách làm đó tiết giảm được công sức, tiền của và hiệu quả cho đánh giá bước đầu để kiểm soát.

Hai là việc sử dụng có hiệu quả bệnh viện dã chiến ở Cửa khẩu Cầu Treo nhằm siết chặt ngay đầu vào biên giới cũng như ngăn cách được ở nơi đông dân.

Ba là, khi các tỉnh miền Nam trở thành điểm nóng dịch, nhất là TP Hồ Chí Minh, nơi có đông con em Hà Tĩnh đang sinh sống, học tập, làm ăn tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã có ngay bức tâm  thư gửi đến UBND TP Hồ Chí Minh và Hội đồng hương Hà Tĩnh với tinh thần hết sức chia sẻ với Thành phố cũng như mong muốn được phối hợp một cách tốt nhất để đưa con em về quê.

Nói trước làm sau. Hà Tĩnh lập ngay các tiểu ban, trong đó có một Tổ công tác đặc biệt do Phó Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn vào trực tiếp Thành phố Hồ Chí Minh để cùng phối hợp với Hội đồng hương và các cơ quan của Thành phố để hướng dẫn kịp thời đưa con em về. Căn cứ vào tiêu chuẩn, ưu tiên người già, phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ về trước. Và chuyến tàu đã đưa gần 1000 người dân về quê.

Về tới quê trong sáng sớm, người dân xuống ở hai điểm Ga tàu là Hương Phố (Hương Khê) và Yên Trung (Đức Thọ). Mỗi điểm Ga có một lãnh đạo chủ chốt của tỉnh đón từ sớm. Tại Ga Yên Trung, Chủ tịch Võ Trọng Hải khi thấy người dân xuống tàu đã vẫy tay và chúc mừng, đồng thời động viên mọi người về điểm cách ly tập trung thực hiện tốt quy định.

Trong số các điểm cách ly tập trung, chúng tôi chú ý điểm thị trấn Đồng Lộc và xã Tùng Lộc. Mọi công tác chuẩn bị tốt nhất cho việc cách ly của người dân đã được bày bố sẵn, đầy đủ nhất có thể. Bí thư Huyện ủy Can Lộc Nguyễn Như Dũng nói với tôi rằng, đồng bào về được đến quê hương họ rất yên tâm. Việc của chúng ta là tạo tâm lý tốt nhất cho họ và địa phương hỗ trợ phần nào các khoản chi phí để ai cũng không bị bỏ lại phía sau.

Trả lời câu hỏi của tôi, nếu đồng bào về mà phát sinh dịch bệnh thì sao? Bí thư Huyện ủy Can Lộc chia sẻ, con em về được tới quê nhà là tốt nhất, vừa chia lửa với miền Nam, vừa yên tâm về mọi mặt. Nếu chẳng may có phát sinh dịch thì năng lực y tế của tỉnh nhà cũng sẽ đáp ứng được. Vì thế, đây là điều mà lãnh đạo tỉnh và ngành Y tế cũng như các địa phương có con em về đã tính toán rất kỹ và tôi cho rằng, quyết định này của Tỉnh ủy, UBND tỉnh là bản lĩnh và nhân văn.

Đúng vậy. Khi hay tin có người ở xã Tùng Lộc bị nhiễm Covid-19 là người ở miền Nam về đã được cách ly tập trung và về nhà theo dõi thêm thì phát hiện bệnh thì mọi người rất bình tĩnh. Tất cả đều đã lường trước nên khi có ca bệnh mọi biện pháp được triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt và trách nhiệm cao.

Để rồi sau 20 ngày, Hà Tĩnh đã không có một ca nhiễm Covid-19 nào ngoài cộng đồng và gần như kiểm soát cơ bản được dịch. Tại thời điểm này, toàn tỉnh không còn một khu vực nào phải áp dụng Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng. Mặc dù vậy, 5K và luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch luôn được các cấp, ngành khuyến cáo, người dân chấp hành nghiêm túc.  

Một thành công của Hà Tĩnh nữa đó là việc tổ chức tiêm phòng khi có vắc xin về đến địa phương. Theo ông Nguyễn Tuấn, Q.Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh thì đến nay Hà Tĩnh được Bộ Y tế phân bổ trên 260.000 liều vắc-xin các loại . Ảnh: BHT

Một thành công của Hà Tĩnh nữa đó là việc tổ chức tiêm phòng khi có vắc xin về đến địa phương. Theo ông Nguyễn Tuấn, Q.Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh thì đến nay Hà Tĩnh được Bộ Y tế phân bổ trên 260.000 liều vắc-xin các loại . Ảnh: BHT

Bốn là, Hà Tĩnh, ngoại trừ một văn bản của Quyền Giám đốc Sở Y tế hồi tháng 6 thì đến thời điểm này cả tỉnh đã làm rất linh hoạt và hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19. Có một nguyên nhân theo chúng tôi đấy là sự lắng nghe và điềm tĩnh trong giải quyết công việc của những người có trách nhiệm. Phải chăng một số lãnh đạo ở Hà Tĩnh đã có thâm niên và bản lĩnh hơn?

Điều này thể hiện thêm ở chỗ Hà Tĩnh không tốn nhiều giấy mực và thời gian trong việc ban hành những văn bản nhiêu khê - thứ mà một số địa phương khác đang như gà mắc tóc vì "dịch văn bản" bủa vây.

Như văn bản vừa mời ban hành chiều này (22/9), do Phó Chủ tịch Lê Ngọc Châu ký gần như nới lỏng tối đa các hoạt động cấp thiết nhất của người dân. Một văn bản ngắn gọn, mạch lạc và đầy đủ. Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép hoạt động dạy học và ăn bán trú đối với bậc học mầm non, các tuyến xe buýt nội tỉnh.  

Dịch vụ nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, đồ uống, giải khát; quán/điểm ăn uống vỉa hè; phòng tập gym, bi-a, yoga được hoạt động theo nguyên tắc không quá 50% công suất, không quá 30 người trong cùng thời điểm và chỉ được hoạt động đến 21h đêm.

Dịch vụ cắt tóc, gội đầu, làm móng tay/móng chân, cơ sở thẩm mỹ/spa: Hoạt động theo nguyên tắc không quá 50% công suất của mỗi cơ sở và chỉ được hoạt động đến 21h đêm.

Các tuyến xe buýt nội tỉnh được phép hoạt động. Yêu cầu mỗi chuyến xe chở không quá 50% chỗ ngồi/lượt; bắt buộc đo thân nhiệt hành khách, tuyệt đối không cho hành khách có dấu hiệu ho, sốt, khó thở lên xe; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, số điện thoại và quét mã QR khách đi xe trên từng chuyến xe; bắt buộc đeo khẩu trang, ngồi giãn cách theo quy định.

Các nội dung nêu trên thực hiện từ 0 giờ ngày 23/9/2021; quy định, nội dung hoạt động, dịch vụ tại các văn bản đã ban hành trước đây được bãi bỏ.

Điều mà chúng tôi nhận thấy được rằng, nếu Hà Tĩnh khống chế được thành công dịch chính là cơ hội cho địa phương mà trước hết là cơ hội cho nhiều con em có công ăn việc làm ngay tại quê nhà.

Hiện một số người về quê được trong các đợt do tỉnh bố trí tàu, máy bay đến nay đã hết thời gian cách ly và đảm bảo sức khỏe đã nộp hồ sơ xin vào làm việc ở các Công ty, xí nghiệp ở trên địa bàn. Các khu công nghiệp Thị xã Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Kỳ Anh đã bắt đầu đón số công nhân này.

Đây chính là cơ hội mở ra để các doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Hà Tĩnh nhanh chóng bắt nhịp mà đầu tư, tiếp nhận số công nhân lành nghề từ miền Nam về để giữ chân họ vào làm việc.

Từ cách tiếp cận đó, Hà Tĩnh cần có những nghiên cứu, đánh giá giữa thực tế và nhu cầu lao động của doanh nghiệp và việc làm của con em để sớm bố trí quỹ đất, tạo môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp. Một môi trường kinh doanh thuận lợi với dịch dã được kiểm soát và những người lãnh đạo thế hệ mới có trách nhiệm, tài năng thì chẳng mấy chốc quê hương giàu mạnh, con em gắn bó mật thiết với quê nhà.

Văn bản mới nhất của Hà Tĩnh gói gọn chưa đầy 2 trang A4 nhưng đủ đầy mong muốn của người dân và đáp ứng tốt nhất công tác phòng dịch. Ảnh: Tùng Đinh

Văn bản mới nhất của Hà Tĩnh gói gọn chưa đầy 2 trang A4 nhưng đủ đầy mong muốn của người dân và đáp ứng tốt nhất công tác phòng dịch. Ảnh: Tùng Đinh

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...