| Hotline: 0983.970.780

Không có cầu, hàng trăm hộ dân bị ép giá nông sản

Thứ Tư 11/01/2023 , 15:23 (GMT+7)

Không có tuyến đường giao thông dành cho ô tô, 140 hộ dân ở xã Đăk Rơ Ông (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) luôn bị thương lái ép giá nông sản.

Không có cầu, phương tiện ô tô đi vào xã Đăk Rơ Ông gặp nhiều khó khăn.

Không có cầu, phương tiện ô tô đi vào xã Đăk Rơ Ông gặp nhiều khó khăn.

Ngày 11/1, UBND huyện Tu Mơ Rông đã có văn bản đề nghị Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) về việc xin tài trợ kinh phí để xây dựng công trình: Cầu, đường giao thông đi thôn La Giông và Ngọc Năng 1 (xã Đăk Rơ Ông).

Theo UBND huyện Tu Mơ Rông, hiện thôn La Giông và Ngọc Năng 1 có 140 hộ với 588 nhân khẩu. Trong đó, hộ nghèo chiếm 40%, đồng bào dân tộc Xơ Đăng chiếm 100%.

Trong đó, tuyến đường từ UBND xã Đăk Rơ Ông đi thôn La Giông và Ngọc Năng 1 chỉ có cầu treo bắc qua sông dành cho xe máy và người đi bộ. Trong khi phương tiện vận chuyển hàng hóa, nông sản phải đi qua ngầm nước sâu rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đến tính mạng và tài sản mỗi khi đi qua sông.

Đặc biệt đây là tuyến đường giao thông quan trọng của người dân địa phương, mỗi khi vào mùa mưa lũ dâng cao, hàng hóa nông sản không lưu thông được làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Ghi nhận thực tế cho thấy, 2 thôn La Giông và Ngọc Năng 1 nằm ở bên kia sông Đăk Tờ Kan, phân bố rải rác dưới chân núi, đường sá đi lại hết sức khó khăn.

Người dân mong mỏi có được cây cầu, giúp thuận tiện vận chuyển nông sản.

Người dân mong mỏi có được cây cầu, giúp thuận tiện vận chuyển nông sản.

Ông A Phải (ngụ thôn La Giông) cho biết, người dân ở 2 thôn phần lớn sống chủ yếu dựa vào cây khoai mì. Không có cây cầu, người dân không thể vận chuyển nông sản nên xảy ra tình trạng bị ép giá. Chưa kể, nông sản không vận chuyển ra ngoài được, xảy ra tình trạng bị hư hỏng. Ngược lại, ô tô chở các mặt hàng thiết yếu, phân bón, máy móc không vào được nên người dân phải mua với giá cao.

“Nhiều năm qua, người dân ở đây mong mỏi một cây cầu bê tông để thuận tiện chở hàng hóa, qua đó không bị ép giá giúp cuộc sống người dân bớt khổ hơn”, ông A Phải bộc bạch.

Ông Phan Thế Toàn, Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Ông cho biết, là xã nghèo nên cuộc sống của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về mọi mặt. Nhưng khó khăn lớn nhất vẫn là không xây được cây cầu giúp người dân đi lại an toàn, hàng hóa lưu thông thuận tiện.

“Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân kiến nghị nhiều lần xây dựng cây cầu nhưng kinh phí quá lớn, nên chưa thể xây dựng. Dự trù xây cây cầu bê tông phải cần hơn 10 tỷ đồng”, ông Toàn chia sẻ.

Việc xây dựng cây cầu dự kiến kinh phí khoảng 10 tỷ đồng.

Việc xây dựng cây cầu dự kiến kinh phí khoảng 10 tỷ đồng.

Ông Phạm Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, UBND huyện nhận được nhiều kiến nghị của người dân xã Đăk Rơ ông về việc xây cầu bê tông nhưng kinh phí địa phương có hạn, chưa thể phân bố được. Hiện huyện đang kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ cho xã Đăk Rơ Ông một cây cầu bê tông để giải quyết khó khăn cho người dân.

Theo ông Quang, ngoài 140 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp, còn có hàng trăm hộ khác có đất sản xuất ở bên 2 thôn La Giông và Ngọc Năng 1 cũng bị ảnh hưởng do không có cầu bê tông.

Xem thêm
Bộ NN-PTNT làm việc với JICA Việt Nam về các dự án hợp tác nông nghiệp

Sáng 19/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc cùng JICA Việt Nam. Lãnh đạo hai bên có những trao đổi quan trọng về các dự án hợp tác nông nghiệp.

Ứng phó bão số 4: Dân không chấp hành lệnh sơ tán sẽ cưỡng chế

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán dân trước sự cố khẩn cấp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Có một trận ‘lũ quét’ giữa lòng sông

Ngoài 50 tuổi, ông Nguyễn Đăng Tuấn mới thấy lũ quét trên tivi, nhưng bằng mắt so sánh, có lẽ nó cũng chỉ ghê gớm tựa như nước sông Thái Bình hồi bão số 3.