| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 09/09/2021 , 15:04 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 15:04 - 09/09/2021

Kích hoạt vùng xanh cho cuộc sống bình thường mới

Thành phố Thủ Dầu Một là đô thị đầu tiên của tỉnh Bình Dương và của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, chính thức trở lại cuộc sống bình thường mới

Thành phố Thủ Dầu Một là đô thị đầu tiên của tỉnh Bình Dương nói riêng và của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung, chính thức trở lại cuộc sống bình thường mới từ ngày 10/9. Tín hiệu lạc quan này cho thấy đã đến lúc cân nhắc kích hoạt vùng xanh ở những địa phương đã qua cao điểm dịch bằng giải pháp tích cực và cụ thể.

Thành phố Thủ Dầu Một đưa ra kế hoạch từng bước cho quá trình bình thường mới. Trong tuẫn lễ thứ nhất, 14 phường sẽ triển khai theo nội bộ từng phường, người dân phường nào sẽ hoạt động ở phạm vi phường đó. Trong tuần lễ thứ hai, 14 phường sẽ được thông thương, đồng thời kiểm soát chặt người ra vào các cửa ngõ. Thành phố Thủ Dầu Một cũng mở cửa lại chợ truyền thống và những siêu thị trên địa bàn với điều kiện những tiểu thương kinh doanh bắt buộc phải được tiêm vắc xin phòng Covid-19 và thực hiện đúng quy định 5K.

Câu chuyện thành phố Thủ Dầu Một trở thành vùng xanh giữa vùng đỏ chống dịch, nói lên điều gì? Trước hết, nhờ nỗ lực nhanh chóng tiêm vacxin cho người dân từ 18 tuổi trở lên đạt tỷ lệ gần 90%. Tiếp theo là nhờ nền tảng kinh tế - xã hội khá vững chắc của địa phương. Thủ Dầu Một từng là thủ phủ của tỉnh Sông Bé, rồi là thủ phủ của tỉnh Bình Dương, với đại bộ phận cư dân có việc làm và thu nhập ổn định. Khi áp dụng giãn cách, người dân Thủ Dầu Một không quá áp lực cho các gói hỗ trợ an sinh, mà bình tĩnh thực hiện “ai ở đâu ở đó”.

Từ đột phá của thành phố Thủ Dầu Một của tỉnh Bình Dương có thể kiến tạo những vùng xanh cho TP.HCM không? Người dân TP.HCM đã trải qua những ngày phong tỏa kéo dài, càng sớm quay lại bình thường mới thì cuộc sống người dân càng bớt căng thẳng. Trong buổi livestream của Chủ tịch TP.HCM - Phan Văn Mãi về tình hình chống dịch , câu hỏi được nhiều người dân đặt ra nhất là liệu sau ngày 15/9 có thể nới lỏng giãn cách hay không? Câu trả lời của ông Phan Văn Mãi vẫn khá rụt rè “đang đánh giá tình hình và chuẩn bị khẩn trương”. Ngược lại, trực tiếp chỉ đạo chống dịch tại TPHCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: “Tinh thần chung là không chủ quan, nhưng khi đã tiêm hết vắc xin, chuẩn bị thuốc men, cơ sở điều trị, TP.HCM cần vững tin mở ra chắc chắn nhưng cũng phải rất mạnh dạn”.

TP.HCM là một đô thị lớn, khi bùng phát dịch Covid-19 thì mọi thứ rơi vào lúng túng vì không thể giải quyết bài toán người lao động ngụ cư quá đông đúc. Bây giờ, hầu hết các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đã tổ chức đưa công dân trở về quê tránh dịch, TP.HCM hoàn toàn có thể đắn đo thiết lập vùng xanh dễ dàng hơn. TP.HCM có những địa bàn mà người dân sống trong các biệt thự hoặc chung cư cao cấp không hề bị áp lực cơm áo như Phú Mỹ Hưng- Quận 7 hoặc Thảo Điền - Thủ Đức, hoàn toàn có thể triển khai phủ sóng vacxin để quay lại nhịp điệu bình thường mới. Và từ một vùng xanh nọ sẽ mở ra những vùng xanh kia một cách an toàn.