| Hotline: 0983.970.780

Kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu và bếp ăn trường học

Thứ Năm 31/08/2023 , 09:01 (GMT+7)

Từ ngày 15/8 - 9/10, Ban An toàn thực phẩm TP.HCM tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu 2023 và bếp ăn trường học.

Kiểm tra an toàn thực phẩm là một trong những hoạt động thường xuyên của BQL ATTP TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Kiểm tra an toàn thực phẩm là một trong những hoạt động thường xuyên của BQL ATTP TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

An toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Trung thu

Ngày 30/8, bà Phạm Khánh Phong Lan, trưởng ban Ban Quản lý an toàn thực phẩm (BQL ATTP) TP.HCM cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu năm 2023 trên địa bàn TP.HCM, cũng như ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể, căng tin, dịch vụ ăn uống trong trường học trên địa bàn TP.HCM.

Theo bà Lan, đối với việc kiểm tra chấp hành pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu kiểm tra từ ngày 15/8 đến ngày 9/10, nhằm kiểm soát bảo đảm ATTP trước, trong và sau Tết Trung thu năm 2023.

Đoàn sẽ tiến hành kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phụ gia thực phẩm và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP.HCM, trọng tâm là các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm/nhóm sản phẩm sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, mứt, kẹo, trà, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, các loại bánh trung thu, các sản phẩm từ bột… và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra thực hiện lấy mẫu sản phẩm được sử dụng nhiều phục vụ dịp Tết Trung thu (các loại bánh trung thu, bánh, mứt, kẹo, trà…), các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm về chất lượng thực phẩm, có nguy cơ cao gây mất an toàn thực phẩm, gửi mẫu kiểm nghiệm thực phẩm tại các Phòng Kiểm nghiệm được chỉ định.

"Các đoàn kiểm tra khi phát hiện vi phạm phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, các đoàn kiểm tra tham mưu Trưởng ban BQL ATTP chuyển hồ sơ đến UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp các hành vi vi phạm pháp luật không thuộc thẩm quyền xử lý của BQL ATTP, đoàn kiểm tra tham mưu Trưởng ban BQL ATTP chuyển hồ sơ đến các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, UBND TP.HCM để xử lý theo quy định của pháp luật", bà Lan cho hay.

Mục đích của việc kiểm tra này nhằm kiểm soát bảo đảm ATTP trước, trong và sau Tết Trung thu năm 2023, đặc biệt là các sản phẩm/nhóm sản phẩm sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, mứt, kẹo, trà, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, các loại bánh trung thu, các sản phẩm từ bột… và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Qua đó, đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế, ngăn ngừa các sự cố về an toàn thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Đồng thời, tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP. Thông qua hoạt động kiểm tra kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những bất cập, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước về ATTP; đồng thời đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATTP.

An toàn thực phẩm trong trường học

Từ 15/8-9/10, các Đoàn kiểm tra của BQL ATTP TP.HCM phối hợp với đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM, đại diện chính quyền địa phương để tiến hành kiểm tra các bếp ăn tập thể, căn tin, dịch vụ ăn uống trong trường học.

"Trong trường hợp cần thiết, đoàn kiểm tra có thể mời các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp", đại diện BQL ATTP TP.HCM cho hay.

Đối với các bếp ăn tập thể, căng tin, dịch vụ ăn uống trong trường học, phải xuất trình được các giấy tờ như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (đối với những cơ sở thuộc diện phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm); kiểm nghiệm nước sử dụng trong chế biến; hợp đồng mua bán, hóa đơn chứng từ mua vào, hồ sơ công bố/tự công bố sản phẩm, giấy tờ liên quan đến nguyên liệu, thực phẩm, phụ gia thực phẩm; sổ thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước; lưu mẫu.

Điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm tại cơ sở, bao gồm điều kiện vệ sinh cơ sở; điều kiện trang thiết bị, dụng cụ; điều kiện về con người; các hồ sơ pháp lý và nội dung khác theo yêu cầu của các thành viên tham gia đoàn kiểm tra.

Mục đích của việc kiểm tra ATTP tại các cơ sở phục vụ bếp ăn trường học nhằm đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP của các cơ sở bếp ăn tập thể, căng tin, dịch vụ ăn uống trong trường học; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế, ngăn ngừa các sự cố về an toàn thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh, sinh viên;

Qua đó, tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP. Thông qua hoạt động kiểm tra kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những bất cập, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; đồng thời đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATTP.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.