| Hotline: 0983.970.780

Làm rõ vụ người dân chịu phí cao để mai táng người tử vong vì Covid-19

Thứ Sáu 11/03/2022 , 13:11 (GMT+7)

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo phải làm rõ vụ việc nhiều người dân phải bỏ hàng chục triệu đồng để mai táng thân nhân không may tử vong do Covid-19.

Bệnh viện Lao và Bệnh viện Phổi tỉnh Quảng Ngãi, nơi điều trị nhiều bệnh nhân mắc Covid-19. Ảnh: Đ.H.

Bệnh viện Lao và Bệnh viện Phổi tỉnh Quảng Ngãi, nơi điều trị nhiều bệnh nhân mắc Covid-19. Ảnh: Đ.H.

Ngày 10/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản số 1026/UBND-KGVX, về việc kiểm tra, chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, làm rõ có hay không việc thân nhân người chết vì Covid-19 chịu phí mai táng giá cao.

Theo đó, UBND tỉnh giao UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với cơ quan công an và các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ mai táng trên địa bàn trong việc nâng giá chi phí mai táng bất hợp lý, trái quy định đối với các trường hợp tử vong do Covid-19 (tránh tình trạng lợi dụng người chết vì Covid-19 để tăng giá dịch vụ mai táng bất hợp lý); xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định (nếu có).

Các đơn vị liên quan phải chủ động nắm tình hình nếu có phải xử lý, phối hợp xử lý, chấn chỉnh kịp thời theo quy định, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 15/3/2022; trong trường hợp cần thiết, tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Đồng thời, các cơ quan chức năng, khẩn trương rà soát quy định hướng dẫn mai táng người chết nhiễm bệnh Covid-19 cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và quy định hướng dẫn của cấp tỉnh để tham mưu cho UBND tỉnh trước ngày 17/3/2022.

Xe dịch vụ mai táng đứng chờ trước 1 bệnh viện ở Quảng Ngãi. Ảnh: Đ.H.

Xe dịch vụ mai táng đứng chờ trước 1 bệnh viện ở Quảng Ngãi. Ảnh: Đ.H.

Trước đó, thời gian qua, nhiều người dân ở Quảng Ngãi bày tỏ bức xúc trước việc phải chi hàng chục triệu đồng để lo mai táng cho người thân qua đời vì Covid-19. Giá cả mai táng cho mỗi trường hợp là do sự thỏa thuận giữa cơ sở mai táng trên địa bàn và người nhà bệnh nhân.

Trong khi đó, việc những cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 để cho việc thỏa thuận này diễn ra là không đúng với Quyết định số 5188/QĐ-BYT ngày 14/12/2020 của Bộ trưởng Y tế ban hành hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh việc xử lý thi hài người mắc hoặc nghi mắc Covid-19.

Theo Quyết định nói trên, các cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm bố trí xe cứu thương vận chuyển thi hài bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19; các bước vận chuyển, bảo quản và xử lý thi hài; phương tiện phòng hộ cá nhân, vệ sinh tay và thu gom chất thải; các bước tiến hành; khâm liệm thi hài; thăm viếng, xử lý thi hài người mắc hoặc nghi mắc Covid-19.

Ông Lê Báy, Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cũng khẳng định, theo quy định hiện hành, gia đình có người thân mất vì Covid-19 không phải tốn chi phí mai táng. Chi phí mua quan tài, vận chuyển đến nơi chôn cất, hỏa thiêu sẽ được hỗ trợ từ nguồn kinh phí phòng, chống dịch. Khi F0 không may qua đời, cơ sở điều trị phải tổ chức khâm liệm, vận chuyển đến nơi chôn cất.

Xem thêm
Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước sau đó bầu Chủ tịch nước

Công tác nhân sự sẽ được Quốc hội khóa XV thực hiện từ 20-22/5, trong đó chức danh Chủ tịch Quốc hội sẽ được bầu trước, sau đó là chức danh Chủ tịch nước.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.