| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 28/03/2019 , 08:49 (GMT+7)

08:49 - 28/03/2019

Làm sao ngăn chặn nạn buôn người?

Theo ước tính của Liên hợp quốc, mỗi năm trên thế giới, có khoảng 800.000 - 1.000.000 người bị mua bán. Như vậy khoảng 3.000 người bị mua bán mỗi ngày. Việt Nam là một nước nằm trong tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng và cũng là điểm đi, đến, trung chuyển của tệ nạn mua bán người.

ảnh minh họa

Tại cuộc tập huấn hướng dẫn áp dụng điều luật về tội mua bán người, do Tòa án nhân dân tối cao phối hợp tổ chức cùng Cơ quan phòng chống tội phạm của Liên hợp quốc, đại diện Bộ Công an cho biết, từ năm 2011 đến năm 2018, trên cả nước ta đã xảy ra hơn 3.000 vụ mua bán người. Đây là một con số thống kê đáng giật mình, bởi lẽ không ai ngờ tệ nạn tàn ác này vẫn tồn tại và gieo rắc nỗi kinh hoàng ngay cả khi nhân loại văn minh đã bước vào thập niên thứ hai của thế kỷ 21. Cụ thể hơn, nạn nhân chủ yếu của bọn buôn người vẫn là những đối tượng ở vùng nông thôn.

Theo ước tính của Liên hợp quốc, mỗi năm trên thế giới, có khoảng 800.000 - 1.000.000 người bị mua bán. Như vậy khoảng 3.000 người bị mua bán mỗi ngày. Việt Nam là một nước nằm trong tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng và cũng là điểm đi, đến, trung chuyển của tệ nạn mua bán người. Đối tượng bị mua bán không chỉ là phụ nữ, trẻ em mà còn có gần 50 trường hợp là nam giới. Nguồn tin từ cơ quan điều tra đã khẳng định 90% số vụ mua bán người là để đưa ra nước ngoài và tập trung ở các tuyến biên giới giữa Việt Nam với Trung Quốc (70%), còn lại là tuyến biên giới Lào, Campuchia, Thái Lan, và một số trường hợp ra nước ngoài qua cửa khẩu sân bay.

Có ba lĩnh vực đen tối mang lại siêu lợi nhuận cao mà tội phạm quốc tế vẫn theo đuổi là buôn vũ khí, buôn ma túy và buôn người. Ước tính, lợi nhuận có được từ mua bán người khoảng 150 tỷ USD mỗi năm. Không còn đơn giản buôn người để làm bóc lột sức lao động trong các hầm mỏ hoặc các đồn điền, nạn nhân bây giờ còn bị làm nô lệ tình dục và bị sát hại để lấy nội tạng. Sự man rợ của tội phạm buôn người, ai cũng nhìn thấy, nhưng muốn ngăn chặn cần có nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt.

Câu hỏi đặt ra: Có phải tội phạm quốc tế trực tiếp xâm nhập vào Việt Nam để thực hiện các cuộc buôn người không? Rất ít, vì những cơ quan chức năng giám sát rất chặt chẽ. Trực tiếp gặp gỡ và dụ dỗ nạn nhân sập bẫy của đường dây buôn người, chủ yếu là những kẻ vô công rỗi nghề ở từng địa phương. Thậm chí, có nạn nhân của vụ buôn người đã quay lại làm kẻ buôn người ngay nơi sinh sống của mình. Mặt khác, sự khác biệt về chính sách pháp luật của các quốc gia chưa tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phòng chống nạn buôn người, cũng như bảo vệ và giải cứu nạn nhân kịp thời.

Từ 3 năm nay, Chính phủ đã chọn ngày 30/7 làm “Ngày toàn dân phòng chống nạn buôn người”, nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện. Một trong những nguyên nhân đáng quan tâm là giải quyết việc làm ở nông thôn. Khi thanh niên kéo lên đô thị để làm thuê, thì phía sau lũy tre làng chỉ còn người già và trẻ em, chính là môi trường thuận lợi cho bọn buôn người tác oai tác quái. Xây dựng đời sống nông thôn với mục tiêu “ly nông không ly hương” sẽ góp phần ngăn chặn hiệu quả nạn buôn người.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm