| Hotline: 0983.970.780

Làm thế nào phẫu thuật thẩm mỹ không chỉ để đẹp?

Thứ Bảy 05/10/2019 , 08:35 (GMT+7)

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng sự phát triển của ngành phẫu thuật thẩm mỹ được thúc đẩy bởi ham muốn có bề ngoài nhìn đẹp hơn của con người.

09-10-28_pttm_28-9
Một ca phẫu thuật thẩm mỹ (Ảnh minh họa).

Nhưng trong nhiều trường hợp, có một ranh giới giữa phẫu thuật tái tạo và phẫu thuật thẩm mỹ. Một số thủ thuật có thể có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe cảm xúc, tinh thần và thể chất của một người, cũng như ngoại hình của họ.

Một ​​bác sĩ chuyên khoa ung thư cho biết, danh sách các câu hỏi của bệnh nhân ung thư vú luôn có câu hỏi có thể cấy ghép lại bộ ngực của họ ngay trong ca phẫu thuật cắt bỏ khối u không? Câu trả lời là có. Có thể nói phẫu thuật thẩm mỹ đã giúp củng cố sự tự tin của bệnh nhân ung thư vú trong giai đoạn ảm đạm nhất của cuộc đời.

Có thể bạn sẽ chỉ trích họ vì họ quan tâm vẻ đẹp của bộ ngực trong tình huống sống hay chết. Nhưng với nhiều phụ nữ, ám ảnh không có bộ ngực sẽ ảnh hưởng đến các mối quan hệ gia đình, sự tự tin... Một số thủ thuật thẩm mỹ khi ấy là một nhu cầu thiết yếu. Phẫu thuật tái tạo vú sau phẫu thuật cắt bỏ vú. Nó cho phép bệnh nhân cảm thấy tự tin thay vì phải đối mặt với lời nhắc nhở hàng ngày về căn bệnh của mình khi họ nhìn thấy sự biến dạng do không có vú của mình. Ghép ngực giúp họ tự tin hơn trong môi trường xã hội như như tại phòng thay đồ tập thể dục hoặc tại hồ bơi… Nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân trải qua phẫu thuật tạo hình có ít vấn đề tâm lý như lo lắng và trầm cảm sau phẫu thuật cắt bỏ vú, và có khả năng hòa nhập xã hội tốt hơn.

Những bệnh nhân bị mí mắt sụp khiến lúc nào cũng mệt mỏi ngay cả khi họ ngủ đủ, nhờ phẫu thuật cắt mí mắt sẽ khắc phục tâm trạng và cảm nhậnả trong công việc cũng như quan hệ xã hội. Ngay cả khi hút mỡ hoặc nâng ngực, bệnh nhân có thể phải chịu sự lo lắng và trầm cảm khủng khiếp do lòng tự trọng thấp. Sau khi có các thủ tục như vậy, bệnh nhân tìm thấy sự tự tin mới.

Botox, hay độc tố botulinum, cũng được cho là một phương pháp điều trị trầm cảm hiệu quả. 3 nghiên cứu độc lập của Trung tâm y tế - sức khỏe Hoa Kỳ cho thấy rằng tiêm botox vào các đường nhăn sẽ làm giảm đáng kể các triệu chứng trầm cảm chính. Một đánh giá năm 2016 của ba nghiên cứu đã xác nhận rằng lợi ích của botox đối với trầm cảm không phải là do ngoại hình được cải thiện. Có nhiều khả năng là do sựphản hồi trên khuôn mặt của ảnh hưởng đến cảm xúc. Nghiên cứu cũng cho thấy botox giúp giảm đau nửa đầu và đổ mồ hôi quá nhiều.

Giảm vú không chỉ là về ngực chảy xệ. Ngực nặng có thể gây đau cổ và lưng, và chúng có thể gây mẩn ngứa bên dưới vú, đặc biệt là vào mùa hè. Sau ca phẫu thuật thu nhỏ ngực, họ sẽ có cuộc sống thoải mái hơn.

Nhiều người cũng cho rằng phẫu thuật tạo hình bụng chỉ liên quan đến thẩm mỹ và phụ nữ chỉ muốn loại bỏ phần da lỏng lẻo trên bụng sau khi có con. Đó chỉ là một nửa câu chuyện. Phần quan trọng là nó sửa chữa cơ bụng bị tách ra và cải thiện chứng đau lưng và tiểu không tự chủ. Một nghiên cứu của Úc vào năm 2016 trên 214 bà mẹ cho biết họ đã thu được cả hai lợi ích sau khi phẫu thuật cắt bỏ mỡ và tạo hình bụng.

Giống như tất cả các ca phẫu thuật, phẫu thuật thẩm mỹ có thể đi kèm với những rủi ro do thất vọng với kết quả đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng. Cho nên, chọn bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ một cách khôn ngoan có thể làm tăng khả năng đạt kết quả tối ưu.

Theo PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Tạo hình - Thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy, phẫu thuật thẩm mỹ là một hành trình không chỉ vài giờ với con dao mổ mà có thể phải tiếp tục theo dõi trong 3-6 tháng. Bệnh nhân có thể đặt câu hỏi cho bác sĩ phẫu thuật về thủ thuật. Họ có thể xem xét các rủi ro và lợi ích đạt được sau phẫu thuật, xem các ví dụ về kết quả trước và sau, sau đó về nhà để suy nghĩ tất cả trong bao lâu tùy thích. Điều này giúp họ kiến ​​thức và không gian cân nhắc để đưa ra quyết định phù hợp.

Mọi người cần phải cảnh giác với quảng cáo du lịch y tế trực tuyến - các combo trọn gói hứa hẹn phẫu thuật thẩm mỹ và một kỳ nghỉ với giá rẻ. Vấn đề chính là du lịch y tế được điều hành như một doanh nghiệp. Họ sẽ cố gắng bán cho bạn một thỏa thuận trọn gói có vẻ quá tốt để vừa làm đẹp vừa du lịch. Nhưng sau đó, combo hoàn toàn không có sự theo dõi của bác sĩ sau khi trở về nhà. Nếu cái gì đó không ổn thì sao? 

Điều quan trọng cần lưu ý là trong khi một số loại phẫu thuật thẩm mỹ có thể cải thiện sức khỏe và sức khỏe tổng thể của một người, thì các quy trình phẫu thuật lại không phải là liệu pháp thần kỳ cho tình trạng cảm xúc và tinh thần hậu phẫu.

Một điều quan trọng nữa là bạn phải nhận thức được rằng, có một số ít bệnh nhân có thể có một tiềm ẩn bệnh tâm thần khi tìm kiếm sự thay đổi nhờ phẫu thuật thẩm mỹ, đặc biệt là nếu họ liên tục yêu cầu phẫu thuật nhiều hơn.

(Kiến thức gia đình số 40)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm