| Hotline: 0983.970.780

Lân Ninh Bình có khả năng rửa chua, hạ phèn, tốt cho cây lúa

Thứ Tư 01/06/2016 , 06:24 (GMT+7)

Cty Công nghệ nông thôn RT (Cty RT) đã đưa phân lân Ninh Bình vào thử nghiệm tại vùng đất này và đã phát huy hiệu quả.

Bán đảo Cà Mau là vùng đất trũng, phèn bám bủa cây lúa đã nhiều năm nay. Để giải quyết vấn đề trên, nhiều năm qua, bà con nông dân chỉ dùng cách truyền thống (tận dụng nước mưa xổ phèn). Trước thực trạng đó, Cty Công nghệ nông thôn RT (Cty RT) đã đưa phân lân Ninh Bình vào thử nghiệm tại vùng đất này và đã phát huy hiệu quả.

Vừa qua, tại Cà Mau và Bạc Liêu, Cty RT đã làm hàng loạt hội thảo để đưa giải pháp hiệu quả khắc phục đất phèn chua đến người dân. Trong buổi hội thảo ngày 28/5 tại Cà Mau, ông Tư Sơn, một người nông dân làm lúa kỳ cựu tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời phát biểu: "Không phải chúng tôi không muốn áp dụng khoa học kỹ thuật vào SX, nhưng thực tế là chưa có người chỉ bảo. Tôi đã nghe nói rất nhiều về hiệu quả của lân Ninh Bình giúp cải tạo đất, hạ phèn và muốn áp dụng thử nhưng các đại lý ở địa phương không có để bán. Cũng chẳng biết mua ở đâu, đến nay mới được giới thiệu. Tuy là trễ, nhưng rất cần với những người nông dân làm lúa trên vùng đất phèn ở đây".

Là nông dân vừa áp dụng phân lân Ninh Bình để cải tạo đất trước khi xuống giống lúa hè thu này, anh Vũ Văn Thế ở ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi phấn khởi nói: "Loại phân này giúp cải tạo đất rất tốt. Khả năng rửa chua, hạ phèn đã được tôi kiểm nghiệm. Mọi năm, khi tiến hàng sạ giống, chúng tôi rửa phèn không tốt cây lúa bị vàng, rễ kém phát triển. Năm nay xài lân Ninh Bình lúa phát triển rất tốt, giữ được màu xanh mướt, ngay cả khi đợt nắng lại mấy ngày nay”.

Phát biểu trong buổi hội thảo, ông Nguyễn Viết Cường, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & phát triển nông nghiệp Đồng Tháp Mười đánh giá, vùng bán đảo Cà Mau đất đai rất màu mỡ, nhưng người dân địa phương vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để giải cứu những mảnh đất phèn đặc trưng của vùng, gây ảnh hưởng năng suất lúa.

“Trước đây vùng Đồng Tháp Mười địa chất cũng như vùng này, nhưng hiện đất rất màu mỡ, năng suất lúa cao hơn rất nhiều do bà con biết cánh cải tạo đất, đánh bay phèn nhờ lân nung chảy Ninh Bình”, ông Cường nói.

Nói về hiệu quả lân Ninh Bình, ông Nguyễn Hồng Hải, phụ trách kỹ thuật của Cty RT cho biết: Đặc tính của phân lân nói chung là giúp khử chua hạ phèn, lân Ninh Bình đã xử lý rất tốt. Bên cạnh đó, lân Ninh Bình còn giúp tăng độ phì nhiêu cho đất và cung cấp thêm nhiều dưỡng chất cần thiết cho cây trồng.

“Ngoài chất dinh dưỡng chính là lân (P2O5) giúp tạo nên các tế bào, thúc đẩy sự nảy mầm, phát triển bộ rễ, lân Ninh Bình còn có chất vôi (CaO); Magie (MgO); Silic (SiO2) và các nguyên tố vi lượng giúp khử chua, độc trong đất, làm tăng độ cứng của thân lá… Đặc biệt, phân lân nung chảy Ninh Bình không tan trong nước mà tan hết trong môi trường đất và dịch rễ cây tiết ra nên hạn chế bị rửa trôi", ông Hải chia sẻ.

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất