| Hotline: 0983.970.780

Lan rộng tình trạng người dân kích giun đất ở Tuyên Quang

Thứ Sáu 29/03/2019 , 21:14 (GMT+7)

Trao đổi với Báo NNVN ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Môn huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) cho biết, thời gian gần đây trên địa bàn xã xuất hiện 1 số hộ dùng máy kích điện do nước ngoài sản xuất để kích giun, sau đó bán cho người dân địa phương thu gom, sơ chế để bán cho thương lái.

Các cơ quan chức năng của tỉnh Tuyên Quang kiểm tra khu sơ chế giun đất tại hộ gia đình ông Đỗ Xuân Huy, thôn 13, xã Trung Môn

Việc người dân sử dụng máy kích giun sẽ phá vỡ hệ sinh vật trong đất, gây tổn thương đến các loài sinh vật cải tạo đất, các loài vi sinh vật có ích; gây tổn thương đến đỉnh sinh trưởng của bộ rễ non của cây trồng và đột biến các loài sinh vật khác.

Được biết, trước đó tại xã Minh Dân, huyện Hàm Yên của tỉnh này cũng diễn ra tình trạng tương tự. Tuy nhiên, được các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận đồng người dân địa phương đã dừng các hoạt động kích và buôn bán giun đất.

Lãnh lạo xã Trung Môn, huyện Yên Sơn trao đổi với các cơ quan báo chí về vấn đề tình trạng các hộ dân kích giun đất trên địa bàn

Ông Nguyễn Đại Thành, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang cho biết, việc kích giun bằng phương tiện hủy diệt vi phạm Luật Bảo vệ môi trường. Việc kích điện còn ảnh hưởng lớn đến môi trường sống của nhiều loài sinh vật khác.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xác minh hành vi trên, đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân nhận thức được tác hại của việc kích giun đất có ảnh hưởng rất lớn đến môi trường.

Sở NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang cũng kiến nghị đến Bộ NN-PTNT, Bộ TN-MT sớm có văn bản hướng dẫn các địa phương trong việc xử lý; đồng thời trình Chính phủ có văn bản mang tính pháp lý để cơ quan quản lý nhà nước có căn cứ để xử phạt các hành vi vi phạm.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất