Sở Thương mại Quảng Tây, Trung Quốc có văn bản gửi phía Việt Nam về công tác phối hợp thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới hai nước và công tác phòng chống dịch. Theo đó, Quảng Tây đề nghị Lạng Sơn khẩn trương nâng cấp “cửa khẩu số” tại cửa khẩu Tân Thanh. Trong thời gian chưa nâng cấp, tạm thời chưa đưa vào sử dụng nền tảng này để nâng cao tốc độ thông quan tại cặp cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài.
Quảng Tây đề nghị nếu đưa vào sử dụng “cửa khẩu số”, đề nghị phía Việt Nam bố trí khu vực vùng đệm riêng dành cho các xe hàng chờ hoàn tất thủ tục khai báo, hạn chế tình trạng xe hàng dừng đỗ tại đường thông quan, ảnh hưởng đến lưu thông của các xe hàng xuất nhập khẩu khác.
Phía Quảng Tây đánh giá, việc triển khai nền tảng quản lý cửa khẩu số” tại cửa khẩu Tân Thanh đã khiến thời gian thông quan hàng hóa bị kéo dài, thậm chí xuất hiện ùn ứ tại Km 0.
Chiều 20/6, trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, lãnh đạo Sở TT&TT Lạng Sơn, cho biết: “Sau khi nhận được thông tin từ phía Quảng Tây, Sở đã cùng các đơn vị liên quan rà soát hoạt động "cửa khẩu số", không phát hiện vấn đề ùn tắc".
Sở TT&TT Lạng Sơn cho biết cá biệt xảy ra việc thời gian thông quan lâu hơn, là do một số doanh nghiệp chưa nắm rõ quy định, không khai báo trước khi đưa hàng lên cửa khẩu.
“Lạng Sơn đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu cần nghiên cứu kỹ các quy định về khai báo cửa khẩu số theo Luật Hải quan. Mặt khác, đây là nhiệm vụ do Thủ tướng giao Lạng Sơn thực hiện, việc khai báo qua nền tảng số chắc chắn sẽ giảm bớt thời gian thông quan, đảm bảo an toàn phòng chống dịch”, Sở TT&TT Lạng Sơn cho biết.
Liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, Quảng Tây đề nghị Lạng Sơn khôi phục thực hiện việc tháo lắp rơ-moóc (cắt, nối container) đối với xe hàng xuất khẩu Trung Quốc tại bãi hàng Xuân Cương như trước đây, đồng thời tiến hành khai báo hải quan tại bãi hàng này; đề nghị vùng đệm tại cửa khẩu Hữu Nghị Việt Nam chỉ dùng làm địa điểm tháo lắp rơ moóc đối với xe hàng xuất khẩu phía Việt Nam.Trước đó, Lạng Sơn chỉ áp dụng cắt, nối container ở cửa khẩu Tân Thanh.
Trong công văn, Quảng Tây đề nghị phía Cao Bằng sử dụng bãi hàng Phúc Anh làm “vùng đệm và tuyến hàng rào chắn khép kín với độ cao 2,5m đối với bãi hàng và tuyến đường từ cửa khẩu Tà Lùng đến bãi hàng Phúc Anh; nghiêm cấm các cá nhân không liên quan đi vào, tiến hành khử trùng hàng ngày tại bãi hàng và tuyến đường từ cửa khẩu đến bãi hàng. Các cá nhân đi vào khu vực này cần có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.
Đối với cửa khẩu Trà Lĩnh, đề nghị dùng khu vực đất trống quanh tòa nhà liên kiểm Việt Nam làm vùng đệm và tiến hành rào khép kín với độ cao 2,5m.
Đề nghị thành phố Móng Cái và Đông Hưng cùng nghiên cứu các nội dung cần phối hợp nhằm khôi phục thông quan tại bến biên mậu Đông Hưng (phía Việt Nam là cửa khẩu sông Ka Long), bao gồm bổ sung thiết bị giao nhận hàng hóa và ký kết văn bản giữa hai địa phương về quản lý tàu thuyền...
Đề nghị cơ quan công an và biên phòng Việt Nam đồng ý cho phép lái xe chuyên trách Trung Quốc thực hiện chế độ đăng ký hồ sơ và không tiến hành kiểm tra đối với từng lái xe khi nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu và cặp chợ hai nước, đặc biệt là tại các cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan, Tà Lùng - Thủy Khẩu, Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa. Phía Trung Quốc sẽ thực hiện đăng ký hàng ngày đối với các lái xe xuất nhập cảnh, khi thông quan sẽ không tiến hành kiểm tra giấy tờ, hạn chế việc lái xe phải xuống xe hoặc hạ kính ca bin, giảm bớt rủi ro lây truyền dịch bệnh.
Ưu tiên trái cây Việt Nam
Theo công văn từ Sở Thương mại Quảng Tây, trái cây Việt Nam sẽ được cung cấp “dịch vụ thông quan chất lượng cao”, đổi lại, Lạng Sơn tạo điều kiện tối đa cho thông quan hàng xuất khẩu của Trung Quốc.
Đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng cần trao đổi cụ thể với chính quyền thành phố Bằng Tường về vấn đề điều tiết thông quan.