| Hotline: 0983.970.780

Lào Cai chủ động kiểm soát việc nhập lậu tôm càng đỏ

Thứ Ba 21/05/2019 , 15:36 (GMT+7)

Trước những thông tin tôm càng đỏ xâm nhập, gây hại môi trường, tỉnh Lào Cai đã tăng cường các biện pháp ngăn chặn, kiểm soát.

Ông Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Lào Cai cho biết, do có đường biên giới dài với Trung Quốc, các lực lượng quản lý biên giới mỏng nên việc kiểm soát gặp nhiều khó khăn.

Khi tiếp nhận thông tin báo chí, ngành nông nghiệp đã nghiên cứu và nhận thức rằng đây là sinh vật tàn phá môi trường tương đối cao, gây nguy hại cho sản xuất nông nghiệp. Ngay lập tức, ngành NN-PTNT tỉnh Lào Cai tăng cường phối hợp với các lực lượng biên phòng, hải quan siết chặt việc vận chuyển, buôn bán loại sinh vật ngoại lai này.

Ông Lê Trần Nguyên Hùng, Phó vụ trưởng Vụ bảo tồn phát triển nguồn lợi Thuỷ sản.

Sở NN-PTNT Lào Cai đề nghị Bộ NN-PTNT cần tham mưu Chính phủ chỉ đạo liên ngành, các địa phương ngăn chặn sự xâm nhập của loài sinh vật ngoại lai này.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai khẳng định, lúc này, công tác truyền thông rất quan trọng. Làm sao phải tuyên truyền giúp người dân nắm bắt được mức độ nguy hại của sinh vật. Ngành quản lý thị trường đã và đang phối hợp ban quản lý các chợ, cơ quan liên quan phối hợp kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán tôm càng đỏ.

Lực lượng chức năng Lào Cai tiêu huỷ tôm hùm đất nhập lậu.

Chia sẻ về việc này, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp Lào Cai cho biết, tại nước ta, từng có một đơn vị nghiên cứu đề tài nuôi tôm càng đỏ, rất may không thành công. Đồng quan điểm với ông Nam, ông Dũng cho rằng, nên tuyên truyền để chính người đã và đang có ý đồ nhập lập hiểu biết về sự ảnh hưởng của sinh vật ngoai lại này. “Tôi từng có dịp sang Trung Quốc công tác và được ăn thử loài tôm này. Tôm càng đỏ có tỷ lệ thịt rất ít, vỏ dày, không ngon. Người dân đa phần mua bán do hiếu kỳ thôi”.

Chia sẻ với báo chí, bà Phạm Thị Hoa, Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi thú y thuỷ sản Lào Cai đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm việc mua bán, vận chuyển tôm càng đỏ nếu còn tiếp diễn. Khi phát hiện hàng nhập lậu cần thực hiện việc tiêu huỷ hoàn toàn. Đơn vị đang triển khai lực lượng đi nắm bắt, kiểm tra tại các chợ, nhà hàng, tại các địa phương xem có việc nuôi loại sinh vật này hay chưa.

Đoàn công tác của Tổng cục thuỷ sản làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai, chiều 21/5.

Ngày 21/5, ông Lê Trần Nguyên Hùng, Phó vụ trưởng Vụ bảo tồn phát triển nguồn lợi Thuỷ sản (Tổng cục thuỷ sản) đã có buổi kiểm tra, làm việc tại tỉnh Lào Cai về thực trạng này. Ông Hùng đánh giá, Lào Cai đã chủ động, có những động thái lập tức trong việc kiểm soát tôm càng đỏ.

Ông Hùng đề nghị tỉnh Lào Cai tăng cường kiểm tra kiểm soát ngay tại các cửa khẩu. Các lực lượng liên quan phối hợp kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm. Đẩy mạnh tuyên truyền mức độ nguy hại về tôm càng đỏ ngay tại khu vực cửa khẩu. Kiểm soát việc lây lan và phát tán tôm càng đỏ ra môi trường. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân phát hiện, thông báo khi có thông tin về loài tôm này.

Bên cạnh đó, ngành chức năng tỉnh Lào Cai cũng phải kiểm soát tốt hơn nữa việc mua bán online tôm càng đỏ. Hiện này, việc vận chuyển, buôn bán các loài sinh vật ngoại lai đã có chế tài xử phạt. Việc xử phạt nghiêm minh các hành vi này sẽ mang tính răn đe và lan toả trong xã hội.

 

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Trận dông lốc kinh hoàng khiến hàng trăm hộ dân 'màn trời chiếu đất'

Bắc Kạn Rạng sáng ngày 18/4, dông lốc trên diện rộng làm hơn 580 ngôi nhà tại tỉnh Bắc Kạn hư hỏng, người dân và chính quyền địa phương đang nỗ lực khắc phục hậu quả.

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm