| Hotline: 0983.970.780

Lào Cai: Phế tích Đồn Trấn Hà được xếp hạng di tích lịch sử

Thứ Sáu 07/08/2020 , 15:23 (GMT+7)

Đồn Trấn Hà luôn được các triều đình phong kiến phát huy sức mạnh về kinh tế, quân sự, giữ vững tuyến phòng thủ dọc sông Hồng.

Bức tường thành của phế tích Đồn Trấn Hà. Ảnh: M.H.

Bức tường thành của phế tích Đồn Trấn Hà. Ảnh: M.H.

Ngày 7/8, theo UBND tỉnh Lào Cai, phế tích Đồn Trấn Hà (thôn Tân An 1, xã Tân An, huyện Văn Bàn) được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Đồn Trấn Hà là công trình quân sự trọng yếu của nước ta từ khoảng thế kỷ thứ XI đến thế kỷ XIX. Đồn Trấn Hà là một trong những đồn trấn giữ vùng biên ải trong tuyến phòng thủ dọc sông Hồng của nước ta thời kỳ phong kiến còn lưu lại cho đến ngày nay. Vào thời Lý (thế kỷ XI) Đồn Trấn Hà đã xuất hiện với vai trò là trạm chuyên sửa chữa thuyền. Đến thời Trần, cửa quan Bảo Hà trở thành hậu cứ quan trọng của Bảo Thắng, giữ vai trò trọng yếu về quân sự và giao thương.

Đồn Trấn Hà ngày nay chỉ sót lại dấu tích một đoạn tường của đồn trú cao 4,3m, rộng còn lại 4,3m và dày 50 - 52cm. Theo kết quả thám sát, phân tích vật liệu xây dựng tường thành tại di tích, bước đầu xác định kiến trúc Đồn Trấn Hà còn lại hiện nay được xây dựng vào nửa cuối thế kỷ XIX (thời nhà Nguyễn).

Những giá trị lịch sử của Đồn Trấn Hà đã được chính sử ghi nhận và khẳng định vai trò trọng yếu trong các lĩnh vực quân sự, kinh tế suốt thời kỳ phong kiến đến đầu thế kỷ XX.

Thế kỷ XVI-XVII, vùng đất Tân An, Bảo Hà ngày nay đã là một trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị sầm uất, giao thương phát triển, trên bến dưới thuyền. Đồn Trấn Hà luôn được chọn là nơi quan yếu lợi hại cùng với cửa quan Bảo Thắng trở thành hậu cứ quân sự quan trọng, là nơi đóng bản doanh quân thủy, bộ của nước ta.

Về mặt kinh tế, Đồn Trấn Hà còn có vai trò quan trọng trong hoạt động lưu thông đường thủy, bộ và đường sắt giai đoạn cuối thế kỷ XIX và thế kỷ XX.

Xem thêm
Phút giây để cha và con gái được thành thật với nhau

Hà Nội Sau thành công ngoài mong đợi lần thứ nhất, Cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần thứ 2 vừa được Tạp chí Gia đình Việt Nam phát động vào sáng 27/3.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Bình luận mới nhất