| Hotline: 0983.970.780

Mưa lớn, lũ lụt 'nuốt chửng' nhiều di tích cổ đại Trung Quốc

Chủ Nhật 12/07/2020 , 10:15 (GMT+7)

Cơ quan quản lý di sản văn hóa quốc gia Trung Quốc kêu gọi khẩn cấp bảo vệ các di tích văn hóa cổ đại, một số có từ thời nhà Minh (1368-1644).

Lũ lụt phá hủy một phần của cây cầu cổ Thải Hồng thời nhà Tống, tại Thượng Nhiêu, Giang Tây, Trung Quốc hôm 9/7/2020. Ảnh: VCG.

Lũ lụt phá hủy một phần của cây cầu cổ Thải Hồng thời nhà Tống, tại Thượng Nhiêu, Giang Tây, Trung Quốc hôm 9/7/2020. Ảnh: VCG.

Theo thống kê của chính quyền, hơn 130 di tích văn hóa bất động tại 11 tỉnh phía Nam đã bị hư hại do lũ lụt kể từ ngày 7/7.

Trong thông báo khẩn cấp ban hành hôm 10/7, cơ quan này đã yêu cầu chính quyền địa phương đưa ra các kế hoạch để bù đắp những điểm yếu liên quan đến việc bảo vệ các di tích văn hóa khỏi lũ lụt.

“Các tổ chức và bảo tàng di tích văn hóa nên xây dựng kế hoạch ứng phó với lũ lụt và thảm họa địa chất lớn để xử lý các rủi ro như cầu cổ bị phá hủy, tường thành cổ, nhà cổ, cổ thụ sụp đổ”, thông báo cho biết.

"Đối với các di tích văn hóa cổ đại, đó là một quá trình không thể tránh khỏi khi chúng bị phá hủy một cách có chủ ý bởi các hoạt động của con người hoặc gây ra bởi các thảm họa tự nhiên như lũ lụt hoặc động đất.

Một khi bị hư hại, nhiều di tích văn hóa ghi lại những ký ức lịch sử quý giá của thành phố và cuộc sống của người dân sẽ rất khó có thể khôi phục trở lại dạng ban đầu", Tian Lin, Giáo sư kiến ​​trúc cổ tại Đại học Xây dựng và Kiến trúc Bắc Kinh, nói với Global Times hôm 11/7.

“Để ngăn chặn chúng khỏi bị phá hủy, chính quyền địa phương nên có biện pháp quyết đoán và kịp thời để bảo vệ các di tích bị hư hại”, Giáo sư Tian nói.

“Đối với những cây cầu cổ có cấu trúc bằng đá hoặc gỗ không ổn định, chính quyền địa phương có thể xem xét tăng cường khả năng xả lũ, do đó giảm thiểu rủi ro của một nơi trú ẩn do lũ lụt gây ra”, ông Tian gợi ý.

Kể từ tháng 6, những cơn mưa xối xả đã gia tăng ở miền nam Trung Quốc. Lũ lụt và thảm họa địa chất đang đặt ra những mối đe dọa lớn đối với các di tích văn hóa địa phương. 

Trong số nhiều di tích văn hóa bị phá hủy, cầu cổ Trấn Hải, một địa điểm bảo vệ di tích văn hóa cấp nhà nước nằm ở quận Đồn Khê, thành phố Hoàng Sơn, tỉnh An Huy của Trung Quốc đã bị nước lũ phá hủy hôm 7/7 sau 480 năm tồn tại kể từ trước thời nhà Minh (1368-1644).

Nhà chức trách ở tỉnh An Huy cho biết hôm 10/7 rằng họ sẽ sửa chữa cây cầu cổ dựa trên các quy định phục hồi di tích.

Cầu Lạc Thành ở thị trấn Tam Khê, tỉnh An Huy cũng bị phá hủy bởi trận lụt tuần trước, chỉ còn lại hai phần của thân cầu. Cây cầu được xây dựng đầu tiên vào thời nhà Minh, sau đó được xây dựng lại vào thời nhà Thanh (1644-1911).

Các khu vực khác bao gồm Hồ Nam, Quảng Đông, Chiết Giang và Tứ Xuyên cũng đã xuất hiện tình trạng nhiều di tích cổ hư hại do lũ lụt, chủ yếu là các cây cầu và tòa nhà cổ.

“Các chuyên gia và chính quyền từ những khu vực bị ảnh hưởng đang chạy đua với thời gian để bù đắp các điểm yếu tiềm năng và đưa ra kế hoạch phục hồi”, cơ quan phụ trách di sản cho biết.

(Theo GlobalTimes)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất